Thứ Ba, 29 tháng 12, 2015

TRUYỀN LỬA TRUYỀN THÀNH CÔNG CHO NGƯỜI KHÁC

Hẳn các bạn còn nhớ cách Steve Jobs – giám đốc điều hành tập đoàn Apple ở lễ trao bằng tốt nghiệp của trường đại học danh tiếng Stanford. Chẳng cần phải hô hào, kể lể thành tích, nhưng bài phát biểu của ông đã gây ra một chấn động lớn trên Internet ngay sau đó.

Không bàn tới phần nội dung của bài phát biểu bởi nó quá xuất sắc, ở đây tôi muốn nhấn mạnh đến một khía cạnh khác giúp bài phát biểu của Steve Job thành công rực rỡ, đó là phong cách truyền đạt và sự tự tin không tìm ở đâu khác được. Bài viết được nhóm giấy phép lao động sưu tầm và chia sẻ!

giấy phép lao động
Truyền đam mê cho người khác

Chuẩn bị thông tin thật kỹ

Dù là một bài diễn văn quan trọng hay chỉ là một câu nói hướng dẫn, thì điều kiện đầu tiên vẫn là phải đầy đủ thông tin, bố cục chặt chẽ và có dàn ý rõ ràng. Bạn nên nghĩ kỹ về những gì mình sẽ trình bày, đã có mở bài, diễn giải và đã đủ các ý cần nêu hay chưa. Một sự chuẩn bị tốt sẽ là khởi đầu của thành công, ngược lại việc chuẩn bị sơ sài sẽ khiến công việc trở nên trắc trở, bắt nguồn từ việc nhân viên không hiểu được ý bạn trình bày hoặc hiểu sai. Những điều này hoàn toàn có thể được kiểm soát từ việc mình nói hoặc viết ra, chỉ cần bạn thực sự chú ý.

Chỉ cần một thông điệp chính.

Một bài thuyết trình tốt chỉ nên chứa một thông điệp chính. Bởi trí nhớ và tốc độ tiếp cận thông tin của người nghe là có hạn, việc đưa ra quá nhiều thông tin cũng chỉ khiến người nghe thêm phần rối rắm, chẳng biết đâu mà lần. Bên cạnh đó, thông tin cần ngắn gọn và không vòng vo mà nên đi thẳng vào chủ đề ngay sau câu mở đầu.

Nhấn mạnh và lặp lại

Đề cập đến dàn ý ngay từ đầu là phương pháp phổ biến giúp người nghe có thể hình dung được nội dung của thông tin. Ở phương pháp này nhằm nhấn mạnh ý chính và gây ấn tượng với người nghe. Trong phần truyền đạt của mình, bạn cũng cần biết nên nhấn mạnh các ý chính ở đâu, tuy nhiên cũng đừng nên lạm dụng quá.

Lắng nghe và thảo luận

Một nhà lãnh đạo cần biết cách truyền đạt tốt nhất và luôn tìm hiểu xem nhân viên đã nắm rõ vấn đề chưa, hãy đặt cho nhân viên các câu hỏi để tìm hiểu xem nhân viên đã hiểu vấn đề chưa. Đồng thời khuyến khích họ thảo luận để đưa ra được ý kiến tốt nhất.

Thái độ truyền đạt

Thái độ luôn là một yếu tố quan trọng, quyết định phần truyền đạt của bạn có thành công hay không. Thái độ đó chứa trong các ngôn từ, giọng nói và chuyển động cơ thể của bạn. Nếu dùng từ quá cao ngạo hoặc giọng nói của bạn quá thô lỗ thì ngoài việc khiến người khác run như cầy sấy hoặc đầy bất mãn thì chẳng tiếp nhận được thông tin gì.

Ngoài ra, người quản lý cần phải điều chỉnh cách cư xử của mình sao cho phù hợp với nhân viên. Tùy vào trình độ học vấn cũng như tuổi tác, văn hóa.
giấy phép lao động
Không bao giờ từ bỏ
Ở những công ty vừa và nhỏ, lượng nhân viên ít văn hóa công ty cởi mở gần gũi, thì khoảng cách giữa quản lý và nhân viên có thể thu hẹp và vì thế có thể linh động hơn. Tuy nhiên cũng vẫn nên thực hiện theo các bước vừa nêu, vì giữa sếp và nhân viên vẫn cần một khoảng cách nhất định.

Truyền đạt là truyền lửa

Sau tất cả, mục đích của việc truyền đạt thông tin là để thực hiện các công việc trôi chảy để đạt được mục tiêu chung. Để làm được điều đó mỗi người nên hiểu rõ sứ mệnh của mình cũng như làm việc hết sức vì nhiệm vụ đó. Chính vì thế một người quản lý tốt phải đốt được ngọn lửa đam mê cho chính bản thân mình, từ đó ngọn lửa đam mê của họ sẽ được truyền đến người khác một cách tự nhiên và bền vững. Như thông điệp bài diễn thuyết của Steve Jobs đã làm được.

Qua những chia sẻ trên, nhóm giấy phép lao động hy vọng bạn sẽ tìm được cách tăng cường khả năng lãnh đạo của mình, từ đó thăng tiến hơn trong sự nghiệp. Xin chào và hẹn gặp lại!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét