Thứ Ba, 29 tháng 12, 2015

COO - NGƯỜI ĐẦU BẾP CỦA CÁC TẬP ĐOÀN

Có điểm gì giống nhau giữa COO (Chief Operating Officer) và người đầu bếp? Thoạt nhìn thì không, nhưng nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy một vài điểm chung: Nếu bạn muốn thành công trong nghề nghiệp, bạn cần định hướng và kết hợp các nguồn lực một cách khéo léo nhất. Bài viết được nhóm giấy phép lao động sưu tầm và chia sẻ!

Nếu niềm vui của người đầu bếp là chế biến các nguyên liệu đơn giản thành những món ăn phù hợp thì COO lại tìm thấy niềm tự hào khi kết hợp được tài năng, trí và vật lực trong doanh nghiệp để tạo nên thành công. Đem lại vật chất thiết thực cho chủ sở hữu. Đó là một nghề nhiều thách thức nhưng cũng đầy vinh quang.

giấy phép lao động
COO giám đốc điều hành các tập đoàn

Luôn có mặt ở điểm nóng

Xét về vai trò, COO và CEO luôn có sự khác biệt. Nếu CEO là cầu nối giữa hội đồng quản trị với ban lãnh đạo của doanh nghiệp thì COO lại là cầu nối giữa phần còn lại của doanh nghiệp với CEO. Nếu CEO là bộ não hoạch định chiến lược phát triển cho công ty thì COO chính là người thực hiện nó. Do những đặc thù này nên đôi khi xảy ra chuyện CEO không nắm rõ các hoạt động tại công ty bằng COO.

Điều hành hoạt động của một doanh nghiệp có phải công việc dễ dàng? Hoàn toàn không đặc biệt trong thời kỳ cạnh tranh gay gắt như ngày nay. Những điểm nóng có thể mọc lên bất cứ lúc nào, nhiệm vụ của COO là nhanh chóng điều phối nguồn lực để dập tắt chúng. Sau đó, COO phải nhanh chóng có các biện pháp để hạn chế tối đa những biến cố có thể xảy ra. Ngoài ra, COO còn có một nhiệm vụ quan trọng đó là đào tạo, huấn luyện và truyền nhiệt huyết để nhân viên có thể tự phát triển khả năng của mình.

Do mối quan hệ mật thiết với CEO nên điều kiện quan trọng nhất để làm một COO giỏi là khả năng quan hệ và hòa hợp với các vị trí lãnh đạo trong doanh nghiệp. Cặp đôi CEO – COO cần phải có một tầm nhìn và động lực chung để cùng nhau hợp tác tìm ra hướng phát triển phù hợp cho doanh nghiệp. Trong ngành CNTT- Viễn Thông thế giới ai cũng biết chuyện Ed Zander khi còn làm COO ở Sun Microsystems đã thường xuyên mâu thuẫn với CEO là Scott McNealy. Cả hai thường hiếm khi nhìn về một hướng. Hậu quả là tập đoàn Sun Microsystems đã hoạt động không hiệu quả trong một thời gian dài.

Điều kiện thứ hai là COO cần có kiến thức tổng quát về lĩnh vực mình quản lý. Cũng như dày dặn những kỹ năng đặc thù của ngành quản trị như giao tiếp, hoạch định và giải quyết vấn đề. Một COO giỏi phải là người có thái độ đúng đắn, biết động viên cấp dưới, cũng như phê bình họ khi họ mắc lỗi. Chẳng hạn khi cấp dưới không hoàn thành chỉ tiêu một quý hãy phê bình thẳng thừng. Một COO giỏi nên khen ngợi những nỗ lực của họ trước khi cố gắng phê bình nhắc nhở họ.

Đặc biệt, COO phải là người quyết đoán. Khi doanh nghiệp gặp khó khăn, trở ngại, COO cần có khả năng tự giải quyết, không thể lúc nào cũng cần sự chỉ đạo của cấp trên. Có thể hình dung COO giống như người lái xe còn CEO lại là người dẫn đường. Khi gặp chướng ngại, người lái xe cần tìm cách lách qua trước khi nghe thông tin từ người dẫn đường. Nếu không tai nạn là điều khó tránh khỏi.

COO – Khi kiến thức và kinh nghiệm hợp lực

Một thạc sĩ kinh doanh mới tốt nghiệp chưa trực tiếp quản lý bao giờ liệu có thể làm COO ngay được không? Muốn trở thành một COO, cách tốt nhất là bạn nên khởi nghiệp từ phòng kinh doanh hay một dự án doanh nghiệp sau đó thăng tiến từng bước qua từng bộ phận. Đây là những giai đoạn giúp bạn tích lũy được các kinh nghiệm quý báu từ kinh nghiệm quản lý đến kiến thức chuyên môn. Ngoài ra các khóa học chuyên ngành cũng giúp bạn tiếp thu thêm kiến thức.
giấy phép lao động
COO đầu tàu của một doanh nghiệp

Người kế vị CEO

Nhiều công ty có chính sách đào tạo COO để trở thành CEO. Chẳng hạn Continental Airlines, CEO Gordon đã bổ nhiệm Larry Kellner làm COO với mục đích đào tạo ông làm người kế nhiệm. Chính sách này có ưu điểm là giúp người kế vị có nhiều thời gian làm quen với những nhiệm vụ của CEO. Tuy nhiên nó cũng đồng thời tạo ra sức ép rất lớn cho COO khiến họ làm việc không được như ý.

Trong các tập đoàn, COO là nhân vật số 2 chỉ sau CEO. Dù là số 2 nhưng mọi trải nghiệm và kiến thức cũng chẳng kém số 1. Để đạt được vị trí COO bạn cũng cần những tiêu chuẩn khắt khe về kiến thức, sức khỏe và kinh nghiệm thực tế… Bạn muốn vươn lên đỉnh cao nhất của nghề quản trị, hãy phấn đấu để trở thành một COO thành công trước.

Qua những chia sẻ trên, nhóm giấy phép lao động hy vọng các bạn đã định hướng được con đường phát triển bản thân, để có thể bước lên đỉnh cao nhất của nghề quản trị. Chúc các bạn thành công!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét