Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

ĐỂ GÂY ẤN TƯỢNG TRÊN SÂN KHẤU THUYẾT TRÌNH

Bài thuyết trình nào gần đây gây ấn tượng với bạn? Bạn có cần phải vò đầu bứt tóc để nhớ tên nó hay không. Có một thực tế hầu hết các bài thuyết trình bị lãng quên trong khi mục đích duy nhất của diễn giả là truyền đạt một thông điệp nào đó đến người nghe. Để người nghe phải khắc cốt ghi tâm thông điệp của bạn hãy chú ý các điều sau:

Hiểu rõ mục đích của bài thuyết trình

Trước khi bắt tay chuẩn bị bài thuyết trình, bạn cần hiểu rõ mình muốn nói gì, cho ai nghe và lý do tại sao họ muốn nghe điều này. Để làm tốt bước này hãy đặt các câu hỏi: What? Who? How? When? Why? Where?

giấy phép lao động
Gây ấn tượng trên sân khấu khi thuyết trình
What: Thông điệp bạn muốn truyền tải là gì? Cách hay nhất để trả lời câu hỏi này là thống nhất những tiêu chí đánh giá sự thành công. Làm cách nào bạn biết đã thành công trong việc truyền đạt những gì mình muốn nói.

Who: Ai là người đang lắng nghe bạn. Họ quan tâm điều gì và giá trị của họ ra sao? Họ có điểm gì khác biệt với những người xung quanh.

How: Làm sao để tối ưu thông điệp của bạn? Ở đây, giao tiếp ngôn ngữ và phi ngôn ngữ đều có vai trò như nhau. Hãy căn cứ vào đối tượng thính giả để có cách sử dụng ngôn từ và cử chỉ cho phù hợp. Hãy cân nhắc bạn nên nói gì vào phần mở đầu, giữa và cuối buổi thuyết trình. Nếu thời gian cho phép hãy nghĩ đến các công cụ hỗ trợ đắc lực như video, hình ảnh.

When: Kiểm soát chặt chẽ thời gian thuyết trình là điều quan trọng. Bạn chỉ nên nói những gì liên quan đến vấn đề người nghe cần quan tâm. Tránh tình trạng chỉ nói liên tục và không có khoảng dừng hợp lý.

Where: Địa điểm bạn thuyết trình ở đâu? Nếu có thời gian, hãy ghé thăm phòng ốc và sắp sếp bàn ghế sao cho thuận tiện nhất. Nếu cần sử dụng các công cụ hỗ trợ hãy đảm bảo chúng còn hoạt động tốt.

Why: Nếu muốn thính giả chú tâm lắng nghe, hãy đặt ra các lý do khiến họ phải làm như vậy. Sau đó trả lời các câu hỏi này. Việc này sẽ cho bạn biết giá trị của những điều mình sắp nói.

Trình bày ngắn gọn và xúc tích

Nội dung bài thuyết trình của bạn nên ngắn gọn. Bạn cần trình bày những nội dung chính. Thính giả không cần phải tiếp nhận quá nhiều kiến thức chuyên sâu từ bài thuyết trình của bạn. Nếu sử dụng Power Point hãy đảm bảo mỗi slide chỉ chứa đựng dưới 7 dòng chữ.
giấy phép lao động
Thuyết trình một cách ấn tượng

Chuẩn bị chu đáo

Sự chuẩn bị là yếu tố quan trọng nhất trong buổi thuyết trình của bạn. Vì thế hãy dành thật nhiều thời gian cho bước này. Hãy đảm bảo những gì bạn nói dễ hiểu và có tác động nhất đến người nghe. Bạn không thể đoán hết các tình huống có thể xảy ra, nhưng ít nhất cũng phải dự tính được bạn sẽ nói gì ở phần mở đầu và kết thúc.

Thuyết trình một cách sống động

Cách bạn thuyết trình quyết định tất cả. Hãy trình bày thông tin một cách khéo léo với các bí quyết sau:
  • Sử dụng hình ảnh để minh họa cho quan điểm của bạn
  • Tránh đứng như tượng mà hãy di chuyển khi nói
  • Đừng nói quá nhanh, thính giả cần thời gian để suy nghĩ
  • Giọng nói của bạn nên lên xuống linh hoạt tùy vào hoàn cảnh
Hy vọng qua những chia sẻ trên, nhóm giấy phép lao động hy vọng bạn đã tìm được cách gây ấn tượng cho buổi thuyết trình của mình từ đó thăng tiến hơn. Xin chào và hẹn gặp lại!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét