Thứ Hai, 14 tháng 12, 2015

MỨC LƯƠNG MONG MUỐN CỦA BẠN LÀ BAO NHIÊU?

Chào các chuyên gia, em là sinh viên năm cuối khoa Công nghệ thông tin, mong anh chị chuyên gia giúp em trả lời câu hỏi về vấn đề lương. Có lần em đi phỏng vấn, nhà tuyển dụng hỏi mức lương mong muốn của em là bao nhiêu? Em trả lời trong lúng túng là từ 3 đến 5 triệu và nhà nhà tuyển dụng bảo em trả lời con số chính xác là bao nhiêu? Em không biết phải trả lời như thế nào? Sợ nói cao thì bị rớt mà nói thấp thì sợ mình chịu thiệt. Mong anh chị tư vấn giúp em, trả lời như thế nào là phù hợp. Xin cảm ơn ạ!

Chào bạn,
Qua chia sẻ vừa rồi của bạn, nhóm giấy phép lao động cũng chia sẻ lại cho bạn một số bí quyết thương lượng lương thành công sau:

giấy phép lao động
Mức lương mong muốn

1. Tìm hiểu mức lương cho vị trí này.

Trong buổi phỏng vấn, chắc chắn bạn sẽ gặp câu hỏi bất di bất dịch này: Mức lương mong muốn của anh chị là bao nhiêu? Đây là câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng thật sự không dễ tí nào, bạn phải trả lời làm sao để có được mức lương mong muốn và không phải hối tiếc về sau.

Vì thế, trước khi đi phỏng vấn bạn nên tìm hiểu kỹ bằng cách khéo léo thăm dò từ những người quen, bạn bè trong công ty xem mức lương cho vị trí tương đương là bao nhiêu hoặc có thể tham khảo bảng giá lương trung bình cho vị trí bạn muốn ứng tuyển trên thị trường là bao nhiêu. Để có thể đưa ra mức lương phù hợp.

2. Đánh lạc hướng nhà tuyển dụng

Để có thể thương lượng mức lương phù hợp, bạn nên chuyển câu hỏi về lương vào cuối buổi phỏng vấn khi cả hai đã thật sự hiểu rõ về nhau. Hãy nhấn mạnh những thành học tập mà bạn đã đạt được khi còn trên giảng đường, dự án nghiên cứu khoa học nào bạn đã tham gia và đạt được thành tích gì? Trong quá trình học tập bạn đã tham gia những câu lạc bộ nào, những hoạt động nào bổ sung kỹ năng cũng như kiến thức và bạn đã rút được những kinh nghiệm từ việc tổ chức hoạt động câu lạc bộ một cách hiệu quả từ các đàn anh đàn chị, sẽ rất bổ ích nếu bạn ứng tuyển vào vị trí admin, bạn đã tham gia và thành thạo những kỹ năng gì… Nhà tuyển dụng sẽ tính toán và quyết định trả mức lương xứng đáng cho bạn. Với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, bạn hãy tận dụng lá thư xin việc để trình bày về tình thần ấy, đam mê và luôn muốn học hỏi và gắn bó phát triển lâu dài với công ty.

3. Mức lương phù hợp với năng lực

Nhiều trường hợp, ứng viên khi trả lời phỏng vấn đã đưa ra mức lương cao chót vót so với năng lực của họ. Nhà tuyển dụng rất nhạy cảm và tinh ý trong việc đánh giá ứng viên, họ sẽ trả mức lương xứng đáng của ứng viên nên bạn hãy đánh giá năng lực của mình một cách khách quan.
giấy phép lao động
Đề nghị tăng lương

4. Lương + bổng

Nếu gặp trường hợp sau đây thì bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng. Công việc này bạn rất thích nhưng có một điều là mức lương nhà tuyển dụng trả cho bạn không được như mong muốn. Tất nhiên, lương rất quan trọng nhưng trước khi bạn khước từ một lời đề nghị thì nên xem xét lại bên cạnh lương thì các chế độ đãi ngộ cho nhân viên của công ty như thế nào? Bạn nên chủ động hỏi nhà tuyển dụng xem cơ hội phát triển nghề ở công ty, chính sách đào tạo, bảo hiểm, thưởng… và đặc biệt ở một sinh viên mới ra trường thì điều kiện học tập kinh nghiệm và chương trình đào tạo của công ty là vô cùng quan trọng. Đó là yếu tố giúp bạn có cơ hội thăng tiến trong tương lai.

Lời khuyên cuối cùng, là đừng bao giờ đưa ra con số cụ thể, nên đẩy cuộc thương lượng này cuối buổi phỏng vấn. Hãy tự tin chứng tỏ bạn thật sự phù hợp với vị trí này, năng lực sẽ giúp bạn thương lượng mức lương phù hợp với nhà tuyển dụng. Chúc bạn thành công, bạn có thể tham khảo một số bài viết liên quan đến vấn đề đàm phán lương trên blog của nhóm giấy phép lao động.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét