Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

QUY TRÌNH PHỎNG VẤN Ở CÔNG TY QUỐC TẾ

Nếu bạn đang trong hành trình tìm việc thì bạn đã biết quy trình phỏng vấn ở công ty quốc tế là thế nào không? Nhà tuyển dụng muốn thấy được điều gì từ ứng viên? Nhà tuyển dụng cho điểm “0” ở lỗi nào khiến ứng viên mất cơ hội được chọn? Chúng ta hãy cùng đến với bài viết được lấy từ cuộc trao đổi của chị Võ Minh Trang làm trong bộ phận giấy phép lao động và Phụ trách Nguồn Nhân Lực công ty British American Tobacco Vietnam.

Một quy trình phỏng vấn có những bước nào?

Bạn đã từng tìm hiểu và biết được quy trình phỏng vấn ở một công ty thì bạn đã có một bước chuẩn bị tuyệt vời để có một buổi phỏng vấn thành công. Nếu bạn chưa chuẩn bị được như trên thì bạn không biết là họ sẽ hỏi những gì và cũng không biết phải chuẩn bị như thế nào để làm hài lòng nhà tuyển dụng.

PHỎNG VẤN Ở CÔNG TY QUỐC TẾ
Quá trình phỏng vấn ở công ty quốc tế
Ở công ty mình (BAT – British American Tobacco Vietnam) gồm có 2 quy trình phỏng vấn dành cho 2 kiểu ứng viên: ứng viên ở vị trí nhân viên và ứng viên vị trí quản lý.

Vị trí ứng tuyển là nhân viên sẽ có 2 vòng tuyển dụng: kiểm tra khả năng, phỏng vấn với người ở bộ phân nhân sự và người sẽ quản lý trực tiếp nếu trúng tuyển. Quá trình làm bài về kiểm tra khả năng trong vòng 2 tiếng, lưu ý là làm trắc nhiệm kỹ năng lập luận logic.

Với vị trí ứng tuyển là quản lý thì nhiều bước hơn trong quy trình: phỏng vấn với người trực tiếp quản lý, phỏng vấn với phòng HR, kiểm tra khả năng bằng bài trắc nghiệm, kiểm tra năng lực ứng viên.

Trong những quy trình trên thì việc kiểm tra có thể linh động để thuận tiện hơn, việc phỏng vấn muốn làm là làm sao tạo được thuận lợi cho cả ứng viên và người phỏng vấn.

Có những tiêu chí nào xem là ứng viên có được chọn hay không?

Bạn có biết là nhà tuyển dụng lựa chọn ứng viên dựa vào đâu không? Kinh nghiệm, trình độ học vấn, kỹ năng cá nhân… hay sao? Yếu tố quyết định xem bạn có được nhận vào làm việc hay không là việc ứng viên có khả năng, năng lực thực sự không và nó có phù hợp với yêu cầu công việc của công ty không.

Chị trang cho biết: Có nhiều ứng viên mà khi nhìn vào hồ sơ thì thấy phù hợp với công việc những nếu bắt đâu phỏng vấn thì không đáp ứng được yêu cầu của công ty. Trong quá trình phỏng vấn, ứng viên không chứng minh được mình có đủ khả năng hoàn thành yêu cầu của công ty thì tôi sẽ kết thức phỏng vấn sớm.

Lời khuyên dành cho bạn: Để thành công trong việc ứng tuyển, ứng viên cần biết là ngoài kinh nghiệm làm việc, khả năng, học vấn và thành tích được trình bày là quan trọng thì bạn cũng phải chứng minh là những khả năng đó của mình phù hợp với công việc bạn ứng tuyển vào công ty.

Bạn có hiểu rõ làm mình cần làm gì và công việc có yêu cầu gì không?

Nhà tuyển dụng khá đau đầu khi gặp phải nhiều ứng viên đi phỏng vấn nhưng không biết công việc đó có yêu cầu thế nào và họ cứ tự do nộp hồ sơ ứng tuyển. Và thế là khi thực sự phỏng vấn thì nhà tuyển dụng mới biết là ứng viên có thực sự đọc kỹ yêu cầu công việc và khả năng của họ không phù hợp với công ty hay không.

PHỎNG VẤN Ở CÔNG TY QUỐC TẾ
Trước khi đi phỏng vấn cần định hướng con đường tương lai
Những trường hợp này làm mất nhiều thời gian của nhà tuyển dụng và của chính bạn. Do đó trước khi nộp đơn phỏng vấn, bạn cần thực sự tìm hiểu về công ty, xem thử nó có phù hợp với mình không, yêu cầu của công việc mình có làm được không.

Lời khuyên dành cho bạn: Với chức danh thì nó không thể biểu đạt hết được yêu cầu công việc. Cùng một chức danh giống nhau những công ty sẽ có yêu cầu công việc hoàn toàn khác biệt.

Nhiều ứng viên nộp đơn xin việc vào công ty với một vị trí nào đó và lý do là thích công việc này. Lưu ý các bạn là bạn yêu thích công việc đó nhưng bạn phải có đủ khả năng để thực hiện công việc này. Vi dụ: bạn thích làm nhân viên giao tiếp cộng đồng nhưng bạn không có khả năng giao tiếp tốt hoặc bạn là người hướng nội và khó có thể xây dựng mối quan hệ với những người xung quanh thì bạn không nên làm công việc này.

Lời khuyên dành cho bạn:
Nếu bạn làm việc gì thì hãy chú tâm vào nó, trước khi nộp hồ sơ tìm việc ở công ty nào thì bạn hãy tìm hiểu kỹ yêu cầu của công ty đó chứ không chỉ nhìn chức danh. Nếu trong thông tin tuyển dụng, bạn chưa hiểu lắm thì hãy chủ động liên lạc với nhà tuyển dụng để chắc là công việc này phù hợp với khả năng của mình. Tránh mất thời gian cho cả bạn và nhà tuyển dụng.

Cảm ơi mọi người đã theo dõi bài viết. Nếu bạn có thắc mắc về quy trình phỏng vấn thì hãy liên hệ với bộ phận giấy phép lao động của công ty Việt Uy Tín.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét