Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

CƠ HỘI VIỆC LÀM CHO NGÀNH ĐIỆN TỬ TIN HỌC

Em là sinh viên năm cuối ngành Điện tử tin học, tại trường đại học kỹ thuật miền Trung. Theo em thấy thì kiến thức mà em được học trên giảng đường chỉ là kiến thức căn bản, không biết áp dụng như thế nào và nó hầu như không có ý nghĩa gì vào thực tế gì cả? Trong thời gian gần đây, để chuẩn bị cho công việc em có tìm hiểu trên một số trang web tuyển dụng, thì các website có rất ít công việc liên quan đến ngành học của em. Do vậy, em rất hoang mang không biết sau khi tốt nghiệp thì cơ hội việc làm cho ngành em có dễ tìm không? Em cũng tìm hiểu một số công việc khác mà em nhận thấy mình có thể làm được nhưng không đủ điều kiện mà nhà tuyển dụng đưa ra, cho em hỏi em có nên ứng tuyển vào những vị trí như vậy không? Xin các chuyên gia tư vấn và cho em lời khuyên. Xin chân thành cảm ơn!

Chào bạn,
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi, nhóm giấy phép lao động cùng các chuyên gia tư vấn xin chia sẻ cho bạn một số thông tin liên quan đến ngành và định hướng nghề nghiệp cho bạn như sau:

1. Kiến thức tích lũy

Đúng như bạn nhận định rằng kiến thức trên giảng đường chỉ là kiến thức căn bản. Dĩ nhiên, đó là kiến thức nền tảng giúp bạn có cơ hội tìm việc làm tốt hơn, với một kỹ sư tin học mà không có kiến thức cơ bản thì rất khó khăn cho ai muốn tuyển dụng bạn. Bởi vì thế, theo bạn nhận định nó không có ý nghĩa với thực tế thì thật sự sai lầm, bởi nếu muốn làm một kỹ sư điện tử tin học thì trước tiên bạn phải có kiến thức nền, sau khi tốt nghiệp bạn chứng minh khả năng mình với tấm bằng tốt kèm theo các kỹ năng mềm cho nhà tuyển dụng. Sau đó, nhà tuyển dụng sẽ đào tạo và hướng dẫn bạn áp dụng lý thuyết thực tiễn vào công việc cho bạn.
kiến thức cơ bản
Kiến thức tích luỹ

2. Cơ hội nghề nghiệp

Với ngành điện tử tin học bạn có thể làm việc theo hai hướng điện tử và tin học. Vì được đào tạo các kiến thức liên quan đến vi xử lý, thiết kế hướng đối tượng, ngôn ngữ lập trình… nên công việc cụ thể mà bạn có thể đảm nhận: Kỹ sư công nghệ thông tin, kỹ sư điện điện tử, kỹ sư tự động hóa, kỹ thuật viên… tại các công ty chuyên về lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, cơ sở kinh doanh về quy hoạch mạng lưới điện, khu công nghiệp cao… nếu bạn yêu thích kinh doanh có thể trở thành nhân viên kinh doanh trong lĩnh vực điện tử tin học.

3. Ba yếu tố then chốt giúp bạn tìm việc như mong muốn

- Nhận thức được tầm quan trọng của kiến thức căn bản, để từ đó tập trung trau dồi và cố gắng học tập thật tốt mới có thể chinh phục nhà tuyển dụng về thành tích học tập, khả năng tiếp thu công nghệ và yêu công nghệ thông tin. Chủ động cập nhật tin tức công nghệ từ thầy cô, các trang diễn đàn, chương trình hội thảo liên quan…

- Luôn tìm hiểu yêu cầu tuyển dụng từ nhà tuyển dụng để từ đó đánh giá nhận xét bản thân xem còn thiếu sót những gì và lập kế hoạch bổ sung. Kèm theo một số kỹ năng mềm như tiếng anh là không thể thiếu, thuyết trình, làm việc độc lập cũng như hội nhóm, thái độ làm việc nghiêm túc, chịu áp lực cao, giải quyết vấn đề nhanh chóng.
Những yếu tố mà nhà tuyển dụng cần ở bạn
Tìm việc mông muốn
- Nếu muốn phát triển cơ hội nghề nghiệp thì bạn nên đến các trung tâm phát triển về công nghệ như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội… thì cơ hội việc làm rất tiềm năng và phong phú.

Nếu bạn muốn dự tuyển vào các công việc khác nhưng lại không đáp ứng đủ các điều kiện nhà tuyển dụng yêu cầu. Bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển nếu bạn thật sự yêu thích công việc đó và muốn theo đuổi nó thì bạn hãy trình bày những lợi thế của bạn, bạn làm được những gì. Còn vấn đề bằng cấp bạn hãy khẳng định với nhà tuyển dụng rằng bạn chấp nhận tham gia vào các khóa học ngắn hạn liên quan, nếu công ty nhận bạn.

Với những chia sẻ vừa rồi, nếu có thắc mắc bạn hãy để lại bình luận bên dưới. Nhóm giấy phép lao động luôn mong muốn đáp ứng yêu cầu và cùng bạn phát triển. Chúc bạn thành công!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét