Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

TÌM HIỂU TRÍ TUỆ CẢM XÚC EQ - PHẦN 1

Trong cuộc sống, chắc hẳn bạn đã gặp những người có kỹ năng giao tiếp rất tốt. Trong mọi tình huống họ luôn cư xử rất khôn khéo để người đối diện không cảm thấy bị xúc phạm hoặc bực bội. Thậm chí khi không tìm ra được vấn đề họ cũng làm ta cảm thấy lạc quan và vui vẻ

Cũng có khi bạn gặp những bậc thầy trong việc điều khiển cảm xúc. Khi gặp vấn đề, họ không cáu giận mà nhìn thẳng vào vấn đề bình tĩnh tìm cách giải quyết. Họ là người có khả năng ra quyết định và biết khi nào có thể tin vào trực giác của mình. Họ luôn sẵn sàng thừa nhận khuyết điểm và tiếp thu lời phê bình để phát triển bản thân. Vậy có điểm gì chung giữa hai dạng người trên? Họ đều là người giàu trí tuệ cảm xúc (emotional intelligence). Họ hiểu rõ cảm xúc của bản thân và người khác, hãy cùng nhóm làm giấy phép lao động cho người nước ngoài tìm hiểu vấn đề này:

Ngoài sự thông minh, trí tuệ cảm xúc luôn đóng vai trò lớn với thành công trong sự nghiệp của một người. Một số nhà tuyển dụng có xu hướng sử dụng chỉ số cảm xúc như một tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá một ứng viên.

giấy phép lao động
Trí tuệ cảm xúc giúp ra quyết định chính xác hơn

Trí tuệ cảm xúc là gì?

Là khả năng nhận dạng cảm xúc, hiểu được ý nghĩa của các hành động từ đó chi phối các hoạt động đối với những người xung quanh. Trí tuệ cảm xúc bao gồm cả việc nhận thức người khác. Khi bạn hiểu được cảm xúc của mọi người bạn sẽ kiểm soát các mối quan hệ tốt hơn.

Những người giàu cảm xúc thường thành công vì họ làm người xung quanh cảm thấy dễ chịu. Khi người đó gửi email hay nhắn tin mọi người thường trả lời ngay. Chính vì vậy, cuộc sống của người giàu trí tuệ cảm xúc thường thoải mái và dễ chịu hơn

Theo các nhà tâm lý, trí tuệ cảm xúc gồm các đặc điểm sau:

1. Hiểu rõ chính mình

Những người giàu trí tuệ cảm xúc thường hiểu rõ cảm xúc của mình và không bao giờ để chúng chế ngự. Họ cũng rất nghiêm khắc với bản thân. Họ biết đâu là điểm mạnh điểm yếu của mình từ đó làm việc hiệu quả hơn. Nhiều người cho rằng hiểu rõ bản thân là yếu tố quan trọng nhất của cảm xúc trí tuệ.

2. Kiểm soát bản thân

Những người không có khả năng kiểm soát bản thân thường để mình nóng giận hoặc ghen tức thái quá. Họ cũng không bao giờ ra những quyết định ngẫu hứng, bất cẩn mà luôn suy nghĩ thật kỹ trước khi hành động. Nhờ biết cảm xúc bản thân họ luôn chín chắn và thích ứng tốt với môi trường mới, chính trực và biết cách từ chối khi cần thiết.

3. Giàu nhiệt huyết

Những người giàu trí tuệ cảm xúc thường làm việc rất chăm chỉ và đạt hiệu quả cao. Họ sẵn lòng hy sinh lợi ích trước mắt để đạt được lợi ích lâu dài. Họ thích thử thách và luôn cố gắng hoàn thành thử thách đó.

4. Biết cảm thông

Đây là yếu tố quan trọng của trí tuệ cảm xúc. Cảm thông là việc bạn đồng cảm với quan điểm, cảm xúc của người khác. Những người biết cảm thông thường rất giỏi trong việc nắm bắt cảm xúc của người khác. Nhờ vậy họ luôn biết cách lắng nghe và làm mọi người hài lòng. Họ không bao giờ nhìn nhận vấn đề một cách rập khuôn phán đoán tình huống một cách vội vã
giấy phép lao động
Sức mạnh của cảm xúc

5. Kỹ năng giao tiếp

Bản chất của giao tiếp là nắm bắt được cảm xúc của người khác để đưa ra các hành động lời nói làm hài lòng họ. Những người giỏi giao tiếp còn có khả năng làm việc nhóm tốt. Họ luôn muốn giúp người khác phát triển và làm việc hiệu quả hơn là thành công của chính mình. Họ biết cách tranh luận và là bậc thầy trong nghệ thuật duy trì quan hệ.

Như vậy, trí tuệ cảm xúc là một yếu tố hàng đầu giúp bạn đạt đến thành công trong công việc và cuộc sống. Quản lý con người và các mối quan hệ là yếu tố quan trọng của một nhà lãnh đạo tài năng, vì vậy hãy từng bước nâng cao và vận dụng trí tuệ cảm xúc của mình trong công việc để từng bước nâng tầm khả năng lãnh đạo của mình.

Qua những chia sẻ trên, nhóm giấy phép lao động cho người nước ngoài hy vọng các bạn đã tìm được cách phát huy trí tuệ cảm xúc của mình, từ đó thăng tiến hơn trong sự nghiệp. Xin chào và hẹn gặp lại.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét