Thứ Năm, 11 tháng 2, 2016

BÀI HỌC RÚT RA TỪ CUỘC ĐUA CỦA THỎ VÀ RÙA

Đây là câu chuyện quen thuộc do CEO của Cola muốn gửi gắm đến chúng ta. Bài viết được nhóm giấy phép lao động sưu tầm và chia sẻ!

Một ngày nọ, thỏ và rùa tranh tài xem ai chạy nhanh hơn, không ai chịu nhường ai nên chúng quyết định mở ra một cuộc chạy đua. Cuộc đua diễn ra, lúc phát hiệu lệnh bắt đầu, thỏ chạy nhanh như bắn và bỏ lại rùa một khoảng cách khá xa. Thỏ nghĩ bụng chắc rùa không đuổi kịp mình đâu nên thỏ ngồi dưới một tán cây để nghỉ mệt và không bao lâu thỏ ngủ thiếp đi. Trong lúc đó, rùa vẫn cố gắng chạy và từ từ vượt qua thỏ rồi cuối cùng rùa tới đích trước, giành chiến thắng.

  • Một bài học được rút ra là chậm nhưng ổn định thì sẽ giành chiến thắng.
giấy phép lao động
Cuộc đua giữa thỏ và rùa
Tiếp theo vẫn là câu chuyện giữa thỏ và rùa:

Sau khi thất bại vì quá tự tin, bất cẩn, thỏ quyết định thách thức rùa thêm một lần nữa. Và lần này thỏ đã rút được kinh nghiệm của lần trước, sau khi xuất phát, thỏ tăng tốc chạy thật nhanh với tất cả sức lực của nó và không dừng lại nghỉ ngơi ở dọc đường. Cuối cùng thỏ dành chiến thắng và bỏ xa rùa đến mấy dặm đường.

  • Bài học rút ra: Chậm và chắc là điều tốt nhưng nhanh và hoàn thành tốt là điều tốt hơn.

Qua câu chuyện này, chúng ta thấy được nếu một công ty có hai thành viên, một người làm chậm nhưng đáng tin cậy, nguyên tắc; một người khác làm nhanh nhưng công việc vẫn đáng tin cậy. Có một điều chắc chắn rằng người nhanh và đáng tin cậy sẽ được trọng dụng nhiều hơn.

Câu chuyện không dừng lại ở đó, rùa tự ngẫm lại rằng không có cách nào để thắng được thỏ về tốc độ.

Sau một hồi suy nghĩ rùa quyết định thách thức thỏ thêm một cuộc đua nữa, nhưng lần này đường đua sẽ thay đổi. Thỏ tự tin và đồng ý ngay. Như những lần trước, lần này thỏ chạy thật nhanh và bỏ rùa ở một khoảng cách xa, khi còn cách đích 2 km, thỏ bắt gặp một con sông và không biết qua bằng cách nào. Lúc đó, rùa từ từ tiến tới bờ sông và lội qua bờ bên kia. Cuối cùng rùa dành chiến thắng.
Câu chuyện này mang một thông điệp: Cần xác định rõ ưu thế của mình, lựa chọn sân chơi phù hợp và bạn là người chiến thắng.

Tuy cuộc đua này thỏ thua nhưng kể từ đó, thỏ và rùa trở thành đôi bạn thân thân thiết và nghĩ rằng cần phải kết hợp lại với nhau là một cách để chiến thắng. Sau đó, chúng tổ chức một cuộc đua, thỏ, rùa nằm trong cùng một đội. Sau khi xuất phát, thỏ cõng rùa tăng tốc chạy một mạch đến bờ sông, sau đó, rùa cõng thỏ bơi qua sông, đến bờ sông bên kia, thỏ lại cõng rùa tăng tốc chạy về đích. Kết quả sau cùng, đội của thỏ, rùa dành chiến thắng.
  • Trong bản thân chúng ta ai cũng có những ưu điểm riêng, nếu chúng ta biết cách kết hợp các ưu điểm lại với nhau thì đây sẽ là một điều tuyệt vời. Điều này được áp dụng trong làm việc nhóm, khi mà một người không thể làm toàn bộ dự án.
giấy phép lao động
Tận dụng ưu điểm của nhau để chiến thắng
Qua những câu chuyện trên, ta thấy thỏ và rùa không ai chịu nhường ai và quyết tâm dành chiến thắng. Cả hai đều có những ưu điểm, khuyết điểm và tận dụng những ưu điểm của mình để dành chiến thắng. Khi gặp thất bại trong cuộc sống, chúng ta không được nản chí mà ngược lại cần phải cố gắng, nỗ lực hết mình, và cũng là cơ hội để bạn tìm một phương án khác. Với câu chuyện thỏ và rùa, thay vì cạnh tranh nhau, chúng ta hãy sử dụng ưu điểm của mình để hợp tác với nhau để đạt được kết quả tốt nhất.
Năm 1980, Roberto Goizueta đảm nhận vị trí CEO của Coca Cola, đối thủ là Pepsi. Mỗi ngày người Mỹ chi 14 ounces cho nước uống, trong đó thì Coke chỉ có 2 ounces/ngày/người. Điều này cho thấy đối thủ của họ không chỉ là Pepsi mà còn là cà phê, sữa, nước trái cây, trà. Thế nên ông quyết định tập trung vào việc là tìm cách chiếm thị phần. Lúc đó, mọi người có thể nhìn thấy Coke ở khắp mọi nơi. Chính quyết định này mà doanh thu của công ty ông tăng nhanh chóng và bỏ xa Pepsi.

Qua những chia sẻ trên, nhóm giấy phép lao động hy vọng các bạn tận dụng những ưu điểm của mình để thành công trong sự nghiệp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét