Thứ Ba, 29 tháng 12, 2015

KỸ NĂNG MỀM TRONG KINH DOANH

Hãy tưởng tượng bạn đang đàm phán ký kết một hợp đồng lớn với một khách hàng quan trọng, chuyện chưa ngã ngũ thì khách hàng nổi giận đòi bỏ về; hay bạn phải thuyết trình giới thiệu ý tưởng một dự án mới, vậy mà cứ đứng trước phòng họp là bạn run rẩy, ấp úng chẳng thể nói nên lời, dẫn đến xôi hỏng bỏng không. Vậy vì sao lại thế? Câu trả lời là có một vài yếu tố quan trọng trong kinh doanh mà bạn chưa nắm được.

Kỹ năng mềm bao gồm nhiều loại kỹ năng kết hợp lại như: cách giao tiếp, đàm phán, thuyết trình, làm việc nhóm… Kỹ năng mềm được tạo ra giúp chúng ta chinh phục người khác theo cách tích cực nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất.

kỹ năng mềm
Kỹ năng mềm trong kinh doanh

Một phần quan trọng trong kinh doanh

Kinh doanh là gì? Là tất cả các yếu tố về quan hệ, truyền thông, sự quảng bá các sản phẩm theo hướng tích cực và tạo ấn tượng mạnh. Trong kinh doanh, suy nghĩ và hành động thôi là chưa đủ. Chúng ta phải tiếp xúc lâu dài với rất nhiều người và chịu tác đông qua lại lẫn nhau. Vì vậy kỹ năng mềm với mục tiêu nhắm vào các quan hệ giữa con người với con người – trở thành một phần không thể thiếu trong kinh doanh.

Không phải nói quá, đây chỉ là những kỹ năng mà thường ngày bạn không mấy để ý, nhưng những kỹ năng này lại góp phần quan trọng trong sự thành công của bạn. Nó có thể quyết định bạn có thể ký được một hợp đồng hay không. Nắm vững và phát huy các kỹ năng này sẽ giúp bạn chiếm được lợi thế cạnh tranh và tạo ra các mối quan hệ tốt đẹp nhằm mang lại lợi ích tốt đẹp cho bản thân.

Cần thiết cho mọi người

Kỹ năng mềm rất cần thiết cho những người làm quản lý, giám đốc và các vị trí cấp cao, tuy nhiên nó cũng rất hữu ích với những người phải tiếp xúc nhiều với đối tác, khách hàng và cả đồng nghiệp.

Nếu kỹ năng mềm được coi trọng trong các ngành nghề nhất định như chăm sóc khách hàng, bán hàng chính trị gia… Thì các ngành khác như IT, kế toán lại quên mất tầm quan trọng của kỹ năng này. Trong thực tế mọi ngành nghề chúng ta đều cần kỹ năng mềm để quản lý nhân viên, giao tiếp với đồng nghiệp hay trình bày một ý tưởng với toàn bộ công ty.

Có những người được trời phú cho một kỹ năng mềm tuyệt vời, trong khi số khác phải tích cực trau dồi để có thể nắm bắt được kỹ năng này. Trong chúng ta, luôn có những người sợ nói chuyện với đám đông hay ngại làm việc với người lạ lại luôn có những người hay khoa trương nổ quá mức. Học được kỹ năng mềm giúp bạn cư xử khéo léo và cân bằng mọi thứ.

Quyết định 80% sự thành đạt

Thực tế cho thấy, kỹ năng mềm quyết định 80% sự thành đạt của mỗi người. Bạn chỉ thành công khi nắm được chìa khóa kết hợp giữa kỹ năng mềm và trình độ chuyên môn. Trong đó kỹ năng mềm giữ vai trò quyết định.
kỹ năng mềm
Kỹ năng mềm của bạn là gì?
Phương pháp duy nhất để trau dồi kỹ năng mềm hiệu quả là học hỏi từ cuộc sống, cách cư xử, hành động của những người xung quanh. Học phải đi đôi với hành, hãy tiếp xúc với nhiều người hơn, áp dụng những gì đã học được vào thực tế để nhuần nhuyễn cách giao tiếp, sự tự tin, tính quyết đoán…, tạo cho mình những phản xạ tức thời khi gặp tình huống thực tế.

Qua những chia sẻ trên, nhóm giấy phép lao động hy vọng bạn sẽ tìm được cho mình bí quyết để phát triển kỹ năng mềm của bản thân, từ đó thăng tiến hơn trong sự nghiệp. Xin chào và hẹn gặp lại!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét