Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

QUYỀN LỰC CỦA NGƯỜI LÃNH ĐẠO

Người lãnh đạo giỏi thường có nhiều dạng quyền lực khác nhau. Một số quyền lực gây khó chịu như quyền lực dựa trên vị trí được bổ nhiệm, khen thưởng, trừng phạt… Những quyền này luôn tỏ ra hữu hiệu nhưng nếu lãnh đạo lợi dụng có thể khiến cấp dưới không thoải mái và lãnh đạo trở nên độc đoán trong mắt họ.

Trong những năm gần đây, xã hội đã có nhiều thay đổi. Quyền tự do cá nhân trở nên mạnh mẽ và con người có thể dễ dàng tìm việc hơn. Vì vậy nhiều người sẵn sàng làm những gì có thể để phản kháng lại các dạng quyền lực tiêu cực này.

Vì vậy, muốn trở thành nhà lãnh đạo hiệu quả: người lãnh đạo nên áp dụng 3 dạng quyền lực tích cực sau: quyền từ uy tín cá nhân, quyền từ sự ngưỡng mộ của người khác, quyền từ năng lực chuyên môn.
giấy phép lao động
Quyền lực của người lãnh đạo

Quyền lực từ năng lực chuyên môn

Đây là quyền rất quan trọng với bất kỳ nhà lãnh đạo nào. Khi bạn làm lãnh đạo, các thành viên trong nhóm luôn cần bạn định hướng dẫn dắt. Họ cần niềm tin rằng bạn có định hướng chính xác và điều phối các hoạt động để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Nếu mọi người trong nhóm xem bạn là một chuyên gia đích thực, thì họ sẽ lắng nghe bạn hơn khi bạn cố gắng thuyết phục họ làm gì đó. Ngoài ra nếu bạn có tài, bạn sẽ dễ dàng động viên họ làm việc hơn:
  • Sự ngưỡng mộ làm họ có niềm tin vào sự chỉ dẫn của bạn và làm việc hiệu quả hơn.
  • Nếu họ tin tưởng vào tài phán đoán của bạn. Họ sẽ tin vào khả năng chỉ đạo điều hành của bạn hơn. 
Nếu họ thấy rõ năng lực của bạn, họ sẽ tin tưởng bạn đủ trí tuệ để hướng những nỗ lực của họ về một mục tiêu xứng đáng nhất.

Làm thế nào để xây dựng quyền lực này?

Nâng cao năng lực chuyên môn: người lãnh đạo nên tích cực cập nhật thông tin tổng quát về ngành nghề của mình cũng như các công việc liên quan. Tuy nhiên nếu chỉ kết bạn với những người tài giỏi thôi thì chưa đủ. Điều quan trọng là mọi người, để công nhận tài năng và coi bạn là một người cố vấn đáng tin cậy vì vậy trong cuốn – Nghệ thuật lãnh đạo tác giả đã chỉ ra các bước để xây dựng quyền lực từ năng lực chuyên môn.

Quảng bá năng lực bản thân: Trong mỗi ngành nghề năng lực chuyên môn thường được đánh giá qua trình độ học vấn và số năm kinh nghiệm tích lũy được. Vì vậy người lãnh đạo cần khéo léo giới thiệu mình cho cấp dưới, đồng nghiệp về trình độ học vấn của mình.

Hãy đề cập những kinh nghiệm hay bằng cấp trước đây một cách khéo léo. Ví dụ: bạn có thể nói – Khi còn làm kỹ sư trưởng ở GE tôi cũng đã gặp vấn đề tương tự như thế này. Tuy nhiên bạn nên hạn chế vận dụng vì có thể gây phản cảm.

Giữ gìn danh tiếng: một khi đã tạo được danh tiếng, bạn nên bảo vệ hình ảnh của mình. Những lời nói bất cẩn có thể làm mất hình tượng của bạn. Nếu được yêu cầu tham gia một dự án có khả năng thành công thấp, hãy cân nhắc và đưa ra các lý do tại sao không nên thực hiện dự án này.
giấy phép lao động
Xây dựng quyền lực cho lãnh đạo
Hành động quyết đoán khi gặp khó khăn: Trong tình huống nước sôi lửa bỏng cấp dưới sẽ tin tưởng hơn vào một người lãnh đạo dám nhận trách nhiệm thay vì đổ trách nhiệm cho cả nhóm. Những lúc như vậy cấp dưới sẽ xem khả năng tự tin, kiên định của lãnh đạo như một tín hiệu thể hiện năng lực của bạn. Ngay cả khi bạn không biết nên xử lý như thế nào, bạn cũng không nên mất bình tĩnh vì cả nhóm đang trông chờ vào quyết định của bạn.

Cập nhật thông tin: Quyền lực từ năng lực chuyên môn được hình thành từ tài năng của bạn. Muốn thuyết phục người khác, bạn cần nắm vững những thông tin mới nhất và thường xuyên cập nhật tình hình trong nhóm, trong công ty và môi trường bên ngoài của bạn.

Cấp dưới có thể không thích bất cứ so sánh nào nếu sự khác biệt là quá lớn. Họ cũng sẽ cảm thấy bực mình nếu người lãnh đạo cư xử một cách kiêu ngạo về năng lực nổi trội của mình. Điều này làm giảm uy tín của bạn rất lớn. Từ những chia sẻ trên, nhóm giấy phép lao động cho người nước ngoài hy vọng bạn đã biết cách xây dựng quyền lực lãnh đạo của riêng mình, từ đó thăng tiến trong sự nghiệp. Xin chào và hẹn gặp lại!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét