Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

MÔ HÌNH HUẤN LUYỆN NHÂN VIÊN GROW

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của nhà lãnh đạo là đào tạo ra những nhân viên để họ làm việc đạt hiệu quả cao nhất. Vai trò của lãnh đạo là giúp nhân viên cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề, ra quyết định tốt hơn và học được những kỹ năng mới nhằm thăng tiến trong sự nghiệp.

Không phải nhà lãnh đạo nào cũng được đào tạo về kỹ năng huấn luyện nhân viên, để có được kỹ năng này họ thường phải tự học. Nắm được một số phương pháp chính và thực tập nhiều, bạn có thể trở thành một nhà lãnh đạo tốt và giúp tăng hiệu quả làm việc trong phòng ban của bạn.

Một trong những phương pháp nổi tiếng nhất trên thế giới là mô hình GROW. Đây là viết tắt của các từ: Goal - Mục tiêu, Current Reality - Thực tại, Options - Giải pháp và Will - Ý chí. Bài viết được nhóm giấy phép lao động sưu tầm và chia sẻ!

Vậy mô hình GROW là gì?

Hãy hình dung GROW giống như kế hoạch bạn lập ra cho một hành trình quan trọng. Đầu tiên bạn đưa ra lộ trình. Dựa trên lộ trình này, bạn giúp các thành viên quyết định địa điểm cần đến (Mục tiêu) và xác định vị trí hiện nay của họ (Thực tại). Sau đó bạn giúp họ suy nghĩ cách thức di chuyển (giải pháp). Bước cuối cùng bạn phải đảm bảo cả nhóm của bạn đều đủ quyết tâm và ý chí vượt qua các trở ngại họ gặp trên đường.
giấy phép lao động
Huấn luyện nhân viên hiệu quả

Bước 1: Thiết lập mục tiêu

Đầu tiên, bạn cần xác định mục tiêu cần đạt được của cả nhóm. Mục tiêu này cần cụ thể, rõ ràng và có tính thực tiễn. Bạn có thể sử dụng các câu hỏi.
  • Làm thế nào bạn đạt được mục tiêu đó? 
  • Để đạt được mục tiêu đó bạn cần giải quyết các vấn đề gì? 

Bước 2: Đánh giá khách quan hiện trạng công việc.

Hãy tìm hiểu tình trạng công việc của từng thành viên trong nhóm. Bạn phải nắm chắc điều này để có thể đưa ra giải pháp chính xác nhất. Hãy dùng các câu hỏi sau:
  • Tình hình hiện tại ra sao? 
  • Làm gì, ai làm và trong thời gian bao lâu? 
  • Kết quả cho một hành động là gì? 

Bước 3: Đưa ra giải pháp:

Một khi bạn xác định được tình trạng hiện nay của cả nhóm, hãy tìm tất cả các giải pháp rồi cùng bàn bạc. Hãy đưa ra giải pháp cho riêng mình. Tuy nhiên hãy để nhân viên của bạn nhận xét về giải pháp này.

Ở bước này, hãy sử dụng một số câu hỏi:

  • Các anh chị có thể làm gì để giải quyết vấn đề này? 
  • Ưu nhược điểm của mỗi giải pháp là gì? 
  • Các yếu tố nào cần được xem xét và đánh giá một giải pháp có khả thi hay không?

Bước 4: Hun đúc ý chí

Sau khi đã nắm được tình hình thực tế và tìm ra được giải pháp, hãy phân công những việc phải làm để giải quyết một cách cụ thể nhất. Tuy nhiên như thế vẫn chưa đủ, bạn truyền cho họ lòng quyết tâm và ý chí để thực hiện công việc một cách hiệu quả nhất. Hãy sử dụng các câu hỏi sau:

  • Bạn cần làm gì vào thời điểm hiện tại?
  • Điều gì có thể là trở ngại cho việc hoàn thành công việc?
  • Bạn cần bao lâu để hoàn thành công việc này? 
  • Việc này giúp bạn đạt được mục tiêu gì? 
  • Xác suất thành công của giải pháp này là bao nhiêu? 

giấy phép lao động
Huấn luyện nhân viên theo mô hình GROW

Bí quyết để áp dụng mô hình hiệu quả

1. Ý thức vai trò lãnh đạo của bạn 

Trong mô hình GROW, người huấn luyện không đóng vai trò chỉ đạo mà chỉ là người gợi mở để người được huấn luyện có cơ hội trình bày đưa ra giải pháp, chứ không cần đưa ra lời khuyên hay định hướng cụ thể nào.

Tuy nhiên, nếu bạn là người lãnh đạo thì sẽ khác. Bạn cần cung cấp những kiến thức mới để nhân viên có thể tự đưa ra giải pháp tốt nhất cho công việc của mình.

2. Giải quyết vấn đề của bạn trước

Điều quan trọng nhất của mô hình GROW là hãy dùng nó để giải quyết vấn đề của bản thân trước. Bạn sẽ học được cách hỏi những câu hỏi hữu ích nhất. Hãy ghi lại những câu hỏi này để sử dụng cho những lần huấn luyện sau.

3. Đặt câu hỏi và lắng nghe

Ngoài kỹ năng đặt câu hỏi một chuyên gia huấn luyện cần phải biết lắng nghe. Bạn không nên chỉ đặt những câu hỏi kiểu – Việc này có gây khó khăn gì cho anh/chị không?... mà nên đặt những câu hỏi như – Việc này có ảnh hưởng gì tới anh/chị không? Ngoài ra hãy cố gắng lắng nghe họ bằng sự chân thành nhất, điều này sẽ xóa dần khoảng cách giữa người huấn luyện và người được huấn luyện.
Qua những chia sẻ trên, nhóm giấy phép lao động hy vọng bạn đã ý thức được vai trò quan trọng của việc huấn luyện nhân viên, từ đó dần thăng tiến sự nghiệp. Xin chào và hẹn gặp lại.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét