Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

TRỞ THÀNH MỘT NGƯỜI CỐ VẤN NGHỀ NGHIỆP TỐT CHO NHÂN VIÊN

Cố vấn là kỹ năng thiết yếu của người lãnh đạo. Bên cạnh việc quản lý và động viên tinh thần làm việc của nhân viên – người cố vấn còn có nhiệm vụ phải học hỏi, phát triển các kỹ năng làm việc hiệu quả hơn. Bạn cũng có thể thực hiện việc này ngay trong công ty hoặc thông qua mạng lưới quan hệ của bạn. Bài viết này của nhóm giấy phép lao động giúp xác định nghề cố vấn có thích hợp với bạn hay không.

Cố vấn nghề nghiệp là làm gì?

Nghề cố vấn có thể mang lại những trải nghiệm quý báu cho bạn, về cả nhân sự và nghề nghiệp. Bạn có thể rèn giũa khả năng lãnh đạo, truyền đạt và cách nhìn nhận sự việc theo những góc độ mới để vươn tầm trong sự nghiệp và đạt được sự thoải mái về cái tôi trong công việc.
giấy phép lao động
Cố vấn nghề nghiệp cho nhân viên

Tiêu chuẩn của một nhà cố vấn?

Ngay cả khi bạn ý thức được lợi ích mà nghề cố vấn mang lại, bạn cũng cần nhắc nhở xem nó có thực sự phù hợp với mình không. Hãy trả lời các câu hỏi sau:
  • Bạn có muốn chia sẻ kiến thức kinh nghiệm của mình với người khác không?
  • Bạn có thích động viên và khuyến khích người khác?
  • Bạn có dễ dàng trả lời các câu hỏi hóc búa?
  • Bạn có muốn đóng góp và thành công của người khác?
  • Bạn có sẵn lòng dành thời gian cho người được cố vấn?
  • Nghề cố vấn có giúp bạn đạt được mục tiêu nghề nghiệp không?
  • Ý thức đóng góp cho cộng đồng của bạn như thế nào?
  • Bạn muốn cố vấn cho lĩnh vực nào?
  • Có lĩnh vực nào bạn e ngại không?

Chuẩn bị trước khi bắt tay vào việc!

Mặc dù bạn có thể muốn nhảy việc ngay, nhưng hãy cân nhắc các điều sau:
  • Tần suất gặp gỡ: bạn có thể dành bao nhiêu thời gian cho một mối quan hệ? Bạn gặp bạn bè sau bao lâu: mỗi tuần, tháng hay nhiều hơn? Bạn có chấp nhận bỏ thêm thời gian cho một mối quan hệ?
  • Cách tiếp xúc: Bạn thích gặp mặt trực tiếp, gọi điện hay gửi email hơn? Bạn thích ai là người chủ động liên lạc trước? Liệu có dịch vụ nào có thể thay thế như Skype hay Massage không? 
  • Thời gian cố vấn: Bạn muốn cố vấn trong thời gian bao lâu? Bạn có cần đánh giá lại hiệu quả sau mỗi lần cố vấn không?
  • Kỹ năng và kiến thức: những kiến thức chuyên môn nào bạn có thể mang vào nghề cố vấn?

Giới hạn của việc cố vấn

Khi xây dựng quan hệ với người được cố vấn, hãy xác định những việc bạn có thể và không thể làm. Hãy tự tin trả lời các câu hỏi để xác định rõ các thắc mắc. Sau đó, khi đã tìm được người cần cố vấn, bạn sẽ hiểu rõ những lĩnh vực nào bạn sẽ làm và không làm.
giấy phép lao động
Nghề cố vấn nghề nghiệp
Kiểm soát các mối quan hệ về lĩnh vực mà bạn chịu trách nhiệm. Hãy chú trọng vào kiến thức chuyên môn của bạn. Nếu gặp một vấn đề ngoài tầm hiểu biết hãy giới thiệu một chuyên gia khác cho người được cố vấn.

Ví dụ, nếu cuộc thảo luận có liên quan đến vấn đề luật lao động hoặc nhân quyền hãy giới thiệu cho người được cố vấn một luật sư mà bạn tin tưởng trong lĩnh vực này. Với vai trò cố vấn, bạn có thể đồng thời là người bạn thân cho người được cố vấn và cho ý kiến khách quan về những vấn đề mà họ gặp phải. Vì thế hãy chuẩn bị trước các xử trí ở những tình huống ngoài chính sự.

Tóm lại, nghề cố vấn sẽ cho bạn nhiều trải nghiệm bổ ích. Bạn có thể thoải mái thể hiện kỹ năng tư vấn truyền đạt của mình để vươn tầm mới trong sự nghiệp. Việc cố vấn cũng mang lại cho bạn sự thỏa mãn vì bạn biết mình đang giúp một người nào đó thành công trong sự nghiệp và cuộc sống.
Qua những chia sẻ trên, nhóm giấy phép lao động hy vọng bạn đã hiểu được tầm quan trọng của nghề cố vấn từ đó có định hướng học tập để có thể trở thành một nhà tư vấn giỏi trong tương lai. Xin chào và hẹn gặp lại!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét