Thứ Ba, 19 tháng 1, 2016

VIỆC KHÔNG TÊN-NGHỀ LẠ LẪM

Thế hệ 8X, 9X ngày nay đã ‘sáng tạo’ đủ thứ nghề lạ để mưu sinh. Điểm chung của những việc không tên này gói gọn trong những từ: năng động + không cần bằng cấp + linh động thời gian + thu nhập ổn định; phù hợp với những bạn trẻ đang muốn kiếm thêm thu nhập trong khi còn ngồi ở ghế giảng đường. Bài viết này do nhóm giấy phép lao động sưu tầm và chia sẻ.

Từ 1001 việc làm không tên...

Thảo My hiện là sinh viên năm II chuyên ngành Marketing muốn làm việc để tích lũy kinh nghiệm, vốn sống nhưng lại không có chuyên môn, không bằng cấp. Phỏng vấn qua nhiều công ty, cuối cùng My cũng được chọn làm công việc mời những khách VIP-khách hàng tiềm năng đáp ứng đủ tiêu chuẩn mà nhà cung cấp sản phẩm đề ra đến tham dự hội thảo tại những khách sạn sang trọng.

Nếu mời được một người, My được trả thù lao 40.000 đồng. Nghe công việc tưởng chừng rất khó nhưng theo lời My chia sẻ thì ‘Không đến nỗi khó lắm. Danh sách khách mời có sẵn, điện thoại dùng miễn phí tại công ty, chỉ cần thuyết phục người ta chịu khó bỏ ra một tiếng đồng hồ để tới công ty.

Mỗi ngày chỉ cần kiếm chừng mười người là đã bỏ túi vài trăm nghìn như chơi, một khoản thu nhập không đến nỗi tệ.

Ngọc Phụng là SV năm I trường Cao đẳng Mầm Non,vốn rất yêu trẻ con lại đang say mê với công việc. Hết chuốt bút chì, pha màu, Phụng lại bò ra sàn đọc ‘Donald và bạn hữu’ để cho bé Phước Thành nghe. Công việc chỉ có vậy, nhưng Phụng lại được trả đến 600.000 đồng/tháng (một tuần 4 buổi). Bạn kể: ‘Mẹ bé Thành chỉ cần mình chơi với bé, chọc cho bé cười, dỗ dành khi bé khóc. Lúc đầu cũng băn khoăn vì sợ bé Thành không thích mình sẽ ‘tẩy chay’ mình ra, nhưng làm quen một hai ngày thì mọi chuyện lại đâu vào đấy’.
giấy phép lao động
Những nghề không tên
Và Hạnh-SV Đại học Văn Lang, cho biết: ‘Mình đang cho mướn... làn da’. Vốn nổi tiếng với làn da đẹp, từng tham gia làm người mẫu cho những câu lạc bộ thời trang tuổi teen, Hạnh có nhiều cơ hội góp mặt trong các chương trình event quảng cáo cho các sản phẩm làm đẹp cho da. Theo Hạnh kể: ‘Công việc chỉ là thoa kem theo sự chỉ dẫn và khi ra nắng thì vẫn không được đeo khẩu trang, để chứng minh sản phẩm có hiệu quả cho làn da. Thoạt đầu mình rất lo vì không biết các sản phẩm đó có tác dụng ngược lại với làn da mình không, nhưng sau một thời gian thì... da vẫn như xưa, có khác là sau mỗi chương trình thì tiền thưởng của mình lại có thêm 500.000 đồng’.

Có đủ thứ nghề lạ lẫm

Không chỉ mang tính thời vụ, những công việc không tên đôi lúc được nhiều 8X xem là ‘sự nghiệp’. Như Minh Cẩn-SV Marketing đang làm công việc ‘săn người mẫu’. Hợp đồng yêu cầu cung cấp một ông lão trên 70 tuổi, khỏe mạnh quắc thước, đặc biệt râu và tóc phải đẹp và trắng phau để quảng cáo cho một loại mì chay.

Ròng rã cả tuần, Minh Cẩn phải dậy từ 4h30 sáng để rảo quanh tất cả các công viên gần nhà với mong muốn tìm được một người vừa ý. Cuối cùng bạn cũng tìm ra một cụ già có đầy đủ các yếu tố trên đang ngồi câu cá bên bờ ao tại công viên Đầm Sen.

Cẩn nói: ‘Đây là công việc ‘n trong 1’, đòi hỏi người làm phải có tính kiên nhẫn, tài thuyết phục, có con mắt tinh đời và đồng thời phải có mối quan hệ rộng.’Sau nhiều năm theo đuổi, Cẩn đã tìm được một chỗ đứng là nhân viên casting tại công ty Vietcast với mức lương gần 4 triệu/tháng, cùng hoa hồng phần trăm từ các hợp đồng quảng cáo.
giấy phép lao động
Nghề không tên là nghề như thế nào?
Thử sức với nghề lạ, tại sao không thử?
Những công việc kiểu này rất phù hợp với các bạn sinh viên hoặc những người trẻ năng động không theo học ở trường lớp vì chỉ đòi hỏi năng lực mà không cần bằng cấp. Bạn sẽ học được rất nhiều thứ mà trường học sẽ không bao giờ dạy bạn. Bạn sẽ biết cách để xoay sở, tự tin, có mối quan hệ rộng rãi và tài ăn nói thuyết phục.

Và quan trọng hơn, bạn cần phải thực sự có trách nhiệm với những việc mình làm, vì người chịu trách nhiệm công việc là chính bản thân bạn. Theo như lời anh Tô Thanh Sang-chủ nhiệm khảo sát công ty MSV đã rút ra từ thực tế tuyển dụng: ‘Trước một công việc mới mẻ, bạn đừng ngại khó lắc đầu ngay. Nếu bạn tin vào bản lĩnh của mình thì công việc sẽ giúp bạn phát huy bản lĩnh tiềm ẩn ấy’.

Nhóm giấy phép lao động cho người nước ngoài xin gửi đến các bạn một nghề rất lạ, nghề không tên, mọi người cùng tham khảo nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét