Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2016

NGƯỜI CHỌN NGHỀ - NGHỀ CHỌN NGƯỜI

Người chọn nghề hay nghề chọn người đây thật sự là câu hỏi không lời đáp cho những ai đang tìm việc, khi chưa hiểu rõ bản thân cần gì ở một công việc mới, không xác định được năng lực để chọn việc phù hợp chính vì không định hướng được nên dễ đi sai đường kéo theo nhiều hối tiếc.

Sai lầm từ đâu?

Rất nhiều bạn sinh viên không ngần ngại chạy theo những ngành được cho là hot hiện nay như tài chính,tiếp thị, truyền thông... mà chính bản thân không xác định năng lực của mình có phù hợp với nghề đó không. Ngay từ lúc nhập học đại học thì sai lầm đó đã theo họ suốt chặng đường đại học và họ cứ bám theo con đường đó bằng nhiều cách. Phải chăng họ nghĩ chỉ cần một trường đại học để học nhằm giảm áp lực từ gia đình, xã hội là cũng đậu đại học như bao người. Nhưng liệu rằng tương lai sẽ ra sao khi bạn đang đặt cược trên một ván cờ may rủi.
Người chọn nghề hay nghề chọn người
Làm gì khi mới ra trường

Làm gì khi bạn ra trường?

Nhiều thống kê cho thấy tỉ lệ sinh viên sau khi tốt nghiệp đã định hướng sai nghề chiếm khoảng 15%-20% từ việc định hướng sai khiến việc chọn nghề không phù hợp. Trong vài trường hợp được khảo sát thì có bạn trả lời thực sự là một sinh viên kiến kiến trúc, sau khi tốt nghiệp làm được 2 năm thì chuyển sang ngành truyền thông, làm phóng viên tương tác cho đài truyền hình và thật sự yêu thích công việc này. Tuy nhiên nếu bạn yêu thích, phù hợp không thì chưa đủ bạn cần phải có đủ năng lực để phát triển trong nghề mới không lại là vấn đề nan giải.

Nhiều bạn cứ lao vào chọn nghề theo phong trào, khi thấy nhà tuyển dụng đăng tin tuyển nhân viên thì vội vàng ứng tuyển mà không hiểu rõ công việc đó là như thế nào, yêu cầu khả năng mà đầu tiên các bạn này chỉ chú trọng đến lợi ích trước mắt như việc làm thời thượng, văn phòng hiện đại, công ty danh tiếng hợp tác nước ngoài,... Từ việc người chọn nghề họ đã dẫn bản thân đến một con đường mù quáng không lối thoát
Người chọn nghề hay nghề chọn người
Người chọn nghề hay nghề chọn người

Đánh giá được bản thân mình

Tóm lại câu hỏi người chọn nghề hay nghề chọn người? Vẫn được đặt ra, điều quan trọng bạn cần biết khả năng của mình đến đâu, xác định bạn cần gì và muốn làm gì. Trước khi chọn nghề cần suy nghĩ, cân nhắc thật kỹ để chọn nghề hợp với sự yêu thích và khả năng.

Bạn hãy tưởng tượng xem tương lai của bạn sẽ bấp bênh như thế nào khi chọn sai nghề. Đôi khi chọn sai nghề lại là một kinh nghiệm thú vị trong cuộc sống của bạn, hãy đứng lên từ những sai lầm đó và tiến đến sự thành công bằng nhận thức, quyết tâm làm lại từ đầu, con đường chiến thắng đang đợi bạn.

Thành công của bạn là chọn đúng nghề, tương lai của bạn chính bạn đang nắm giữ, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định bất cứ vấn đề gì. Bài viết được chia sẻ từ giấy phép lao động, hẹn gặp lại trong những bài viết sau.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét