Thứ Tư, 20 tháng 1, 2016

LÀM THẾ NÀO KHI BẠN BỊ MẤT VIỆC?

Dù bạn bị sa thải hay giảm biên chế thì phản ứng đầu tiên khi bị mất việc là rất sốc, giận dữ. Một số bạn có khuynh hướng nhào đến tranh cãi với sếp và điều đó không làm thay đổi được gì, thậm chí còn làm sếp nóng giận hơn. Hãy bình tĩnh chấp nhận trong im lặng và bạn có thể làm theo một số gợi ý từ giấy phép lao động sau để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

1. Thương lượng số tiền bồi thường.

Mỗi công ty có chính sách khác nhau, có nơi bồi thường cho bạn hai tuần lương, có nơi bồi thường đến một năm tùy vào bạn bị sa thải hay giảm biên chế. Nếu có thể hãy cố gắng liên lạc với những người đồng nghiệp bị cho nghỉ việc trước đây và hỏi xem công ty trả cho họ bao nhiêu tiền khi nghỉ. Bằng cách này bạn có thể biết mình có được đối xử công bằng hay không.
khi bị mất việc
Thương lượng các vấn đề khi bị mất việc

2. Yêu cầu giấy giới thiệu

Sếp của bạn hay ban lãnh đạo các công ty bạn đã từng làm việc thì họ sẵn sàng chứng cho bạn một tờ lý lịch tốt hay viết thư giới thiệu cho bạn. Hãy tạo cho sếp cảm giác thoải mái, ấn tượng tốt thì không lý do gì sếp lại đánh giá không tốt về bạn chỉ trừ khi bạn đã từng bị buộc tội gì đó. Bạn cũng có thể đề nghị được tự viết giấy giới thiệu rồi cho sếp ký giúp.

3. Ra đi với danh dự

Có thể bạn thấy mình bị đối xử không công bằng và việc bạn bị thôi việc là không đáng. Nhưng hãy ngẩng cao đầu, luôn giữ nụ cười trên môi và nói lời cảm ơn với sếp vì đã tạo cơ hội cho bạn làm việc tại công ty. Sau đó đi ra khỏi cửa không bao giờ quay lại hay nhìn tới nhìn lui.

Sếp bạn sẽ ngưỡng mộ bạn khi thấy bạn đương đầu với tình huống khó khăn này. Và bạn sẽ làm cho sếp nghĩ ông ấy đã đánh mất đi một nhân viên tốt. Biết đâu sau này bạn sẽ gặp và làm việc với ông ấy tại công ty khác. 
làm gì khi bị mất việc
Ra đi trong danh dự

4. Tận hưởng thời gian rảnh rỗi

Trước khi bắt đầu tìm việc mới, hãy để những thời gian này giúp bạn thư giãn và tìm lại năng lượng cho bản thân. Bạn có thể di du lich, gặp gỡ trò chuyện với bạn bè, người thân. Hãy tận hưởng những điều bạn đang có để tiếp tục đến với công việc mới mà trước giờ bạn chưa có được.

5. Bắt đầu chiến dịch tìm việc

Chuẩn bị hồ sơ và lý lịch hoàn chỉnh cho công cuộc tìm kiếm việc. Ngoài việc gửi lý lịch đến các công ty bạn ứng tuyển, bạn có thể gửi các thông của mình lên các trang web giới thiệu việc làm, các nhà tuyển dụng sẽ tìm đến bạn. Khi được mời phỏng vấn hãy chuẩn bị thật tốt và tránh nhắc đến vấn đề bạn từng bị sa thải. Không phải bạn không thành thật nhưng đừng tự khai hay kể lể tại sao bạn rời bỏ công việc trước. Nếu học có hỏi vấn đề này thì bạn có thể cho họ biết công ty bạn đang giảm biên chế hay bộ phận bạn đang làm việc đã ngừng hoạt động. 

6. Sử dụng thời gian này để trau dồi bản thân

Trong lúc tìm việc bạn có thời gian rảnh rất nhiều vì thế hãy cố gắng dành thời gian này để trao dồi bản thân, làm những điều có ít, tránh các hoạt động vô bổ, mất thời gian như xem tivi, nhậu nhẹt…
khi bị mất việc
Trao dồi khả năng học hỏi thêm kiến thức
Bạn có thể học thêm ngoại ngữ để nâng cao khả năng tìm việc. Hay tham gia các khóa học giao tiếp trước công chúng nhằm nâng cao khả năng diễn thuyết. Tham gia các sự kiện có liên quan đến lĩnh vực nghề nghiệp của bạn vì ở đây bạn có thể gặp gỡ với những người am hiểu đến tuyển dụng. Bạn có  thể xin thực tập không lương tại một công ty mà bạn quan tâm. Điều đó có thể là tiền đề giúp bạn trở thành nhân viên chính thức nếu bạn làm tốt.

Để đối mặt với những thử thách bạn cần có một sức khỏe tốt vì thế hãy chú ý đến sức khỏe bằng cách tập thể dục và ăn uống điều độ, không nên ủ rũ, buồn phiền. Điều này giúp đầu óc bạn minh mẫn, tập trung cho vấn đề tìm việc. Hãy thay đổi cách nghĩ cũng như tạo một hình ảnh chuyên nghiệp. Bạn sẽ cảm thấy tự tin và thoải mái hơn thôi.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét