Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

TÌNH HUỐNG CỦA NHÀ TUYỂN DỤNG

Trong một buổi phỏng vấn trực tiếp, có nhiều tình huống “bẫy” nhà tuyển dụng sẽ sử dụng để xem ứng viên xử lý tình huống như thế nào. Nếu gặp phải trường hợp như thế, bạn cần bình tĩnh để phản ứng nhanh nhẹn, tế nhị, khéo léo và thông minh.

Thực tế thì có rất nhiều tình huống “bẫy” khác nhau. Nhóm dịch vụ giấy phép lao động sẽ giới thiệu cho bạn một số tình huống nhà tuyển dụng thường sử dụng sau đây:

Đặt câu hỏi không rõ ràng

Khi trả lời câu hỏi khi phỏng vấn, bạn cần nghĩ đến 2 điều. Thứ nhất là người phỏng vấn cần biết gì thì trả lời cái đó. Thứ 2 là trả lời ngắn gọn, dễ hiểu và ấn tượng. Trong trường hợp câu hỏi lan man, không cụ thể, hoặc không liên quan đến nghề nghiệp, bạn nên trả lời cẩn thận để không làm phật lòng nhà tuyển dụng.
TÌNH HUỐNG CỦA NHÀ TUYỂN DỤNG ĐƯA RA
Nhà tuyển dụng đặt câu hỏi không rõ ràng
Tốt nhất là chọn cách trả lời dí dóm và thông minh, sau đó đưa nhà tuyển dụng vào vấn đề cụ thể khác. Cuối cùng nhà tuyển dụng sẽ chú ý đến vấn đề mới, và sẽ không nhớ đến vấn đề trước đó.

Giữ im lặng

Nhiều ứng viên bị tình huống này và có không ít bạn bị sập bẫy này.

Tình huống là bạn đã trả lời xong câu hỏi và đang hỏi nhà tuyển dụng hỏi tiếp. Thế nhưng, họ vẫn tiếp tục chăm chú nhìn bạn, dường như muốn nghe bạn nói tiếp trong khi bạn đã nói hết những gì cần nói.

Có một số bạn bị sự im lặng và cái nhìn của nhà tuyển dụng làm bối rối và mất bình tĩnh. Trường hợp này họ sẽ đánh giá thấp bạn. Thậm chí có bạn để mất bình tĩnh và tiết lộ những thông tin gây ảnh hưởng xấu đến hình tượng bản thân trong mắt nhà tuyển dụng. Cách xử lý là bạn hãy đáp lại họ bằng cái nhìn thân thiện và bình tĩnh. Nếu họ vẫn không hỏi tiếp thì bạn nên chủ động đưa ra câu hỏi.

Tìm cách để bạn tự nói bí mật cá nhân

Nhà tuyển dụng chuyên nghiệp luôn có kinh nghiệm trong việc tạo không khí thân thiện và vui vẻ khi nói chuyện với ứng viên. Hãy cẩn thận hơn trong những tình huống này.

Tình huống này thường được họ sử dụng nhiều nhất, bạn phải biết kiểm soát bản thân, kiềm chế sự hưng phấn thái quá, đừng nói những câu dư thừa. Bình tĩnh là cách tốt nhất giúp bạn vượt qua mọi tình huống, kể cả khi người phỏng tìm mọi cách khiêu khích để muốn có thông tin của bạn.

Tỏ vẻ quan tâm bạn nói

Tình huống này sẽ làm cho những ứng viên thích nói nhiều sẽ bị dính ngay. Nhà tuyển dụng đưa ra câu hỏi, sau đó chú ý lắng nghe bạn nói và tỏ thái độ quan tâm vào câu trả lời của bạn.

Từ đó bạn sẽ nói lan man liên tiếp và không biết điểm dừng là đâu. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá thấp và cho rằng bạn là người không biết cách lên kế hoạch.

Trước khi trả lời bạn cần biết là đối với câu hỏi này mình chỉ cần trả lời vài phút, trình bày cần ngắn gọn, rõ ràng và thông minh. Người tuyển dụng muốn bạn trả lời chi tiết hơn thì bạn có thể đi sâu vào những đừng dài dòng, lạc chủ đề.

Cố tình khiêu khích ứng viên

Ứng viên đang hưng phấn nói về một công việc mà mình đạt thành tích tốt trước đây, đột nhiên người phỏng vấn ngắt lời họ: Xin lỗi, theo tôi nghĩ bạn là người thích uống rượu. Vậy bạn có uống rượu lúc làm việc không?

TÌNH HUỐNG CỦA NHÀ TUYỂN DỤNG ĐƯA RA
Nhà tuyển dụng cố tình khiêu khích ứng viên
Một cái “bẫy” trắng trợn thế này thì bạn hãy bình tĩnh! Họ muốn xem khả năng kiềm chế và tự chủ của bạn. Do đó, đừng phản ứng thái quá hoặc tự ái với câu hỏi này. Nếu bạn không uống rượu thì hãy trình bày để họ hiểu. Ngược lại bạn là người biết uống rượu, hãy chân thành cho họ biết là bạn chỉ uống rượu đúng nơi và đúng chỗ.

Khi người phỏng vấn đang tìm kiếm cái “bẫy” mới cho bạn thì hãy chủ động thoát khỏi tình huống này bằng câu hỏi như là: Có vẻ như anh rất quan tâm đến công việc mà tôi làm trước đây và hình như tôi chưa nói câu chuyện của mình, tôi có nên nói không?

Trong buổi phỏng vấn, rất ít người phỏng vấn quay lại vấn đề đã nói qua. Như thế bạn đã khéo léo và thông minh thoát khỏi cái “bẫy” của họ.

Với nhiều năm tuyển dụng trong lĩnh vực dịch vụ giấy phép lao động, chúng tôi đã sử dụng những tình huống “bẫy” trên đây. Vì thế, kinh nghiệm là các bạn chỉ cần giữ được bình tĩnh trong mọi trường hợp thì bạn đã thành công một nửa rồi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét