Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

KHI CẤP DƯỚI KHÓ BẢO

Bạn vừa mới được đề cử lên vị trí trưởng phòng. Bạn háo hức với rất nhiều mục tiêu và có kế hoạch đề ra cho cả phòng cùng phấn đấu. Không lâu sau khi đảm nhận nhiệm vụ làm sếp bạn giật mình nhận ra có vài nhân viên ngấm ngầm chống đối mình. Mặc dù bạn áp dụng mọi biện pháp từ mềm mỏng đến cứng rắn, thì những hành động chống đối ngày càng lan rộng hơn và cấp dưới trở nên không phục bạn thấy rõ. Bạn phải làm gì để gì giải quyết vấn đề này? Hãy cùng giấy phép lao động tham khảo một số điều để có cách giải quyết tốt nhất.

cấp dưới khó bảo
Giải quyết thế nào khi cấp dưới khó bảo

Khá nhiều người nghĩ làm sếp của một phòng ban hay công ty cũng oai phong giống như vua một cõi.. Bạn có quyền quyết định những việc quan trọng, cũng như đưa ra hình thức kỷ luật với nhân viên khi công việc họ không được hoàn thành tốt công việc, còn cấp dưới lúc nào cũng răm rắp nghe theo chỉ đạo của bạn.

Thực tế không đơn giản ai cũng có năng khiếu lãnh đạo. Rất nhiều vị sếp đã phải đau đầu tìm mọi phương án để có thể thuyết phục nhân viên khó tính. Và có bao giờ bạn tự nghĩ tại sao mọi người lại đồng lòng chống đối mình? Hãy xem bản thân có quá khắt khe hay cứng nhắc với nhân viên không?

Bạn có đòi hỏi quá cao ở nhân viên?
Bạn có lý do để giao việc cho nhân viên góp phần xây dựng dự án chung, nhưng bạn giao cho họ khối lượng công việc lớn, yêu cầu thời gian khít khao, liệu họ có hoàn thành được công việc trừ khi họ có 3 đầu 6 tay mới làm xuể.

Ngoài ra, cách ứng xử của bạn khi nhân viên không theo kịp lịch làm việc cũng ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần của nhân viên. Khi bạn càng tỏ ra thất vọng, cấp dưới sẽ càng cảm thấy bức xúc,thất vọng vì thấy mọi nỗ lực của mình không được nhìn nhận.
cấp dưới khó bảo
Đòi hỏi cao và không lắng nghe ý kiến người khác

Bạn có cho rằng ý kiến của mình luôn luôn đúng?


Là sếp bạn hoàn toàn hợp lý khi mong muốn mọi việc phải mang lại kết quả, hiệu quả nhất. Tuy nhiên, đôi lúc bạn nên lắng nghe ý kiến của nhân viên. Không nên nghĩ rằng họ không biết gì hay chỉ là những người suốt ngày răm rắp nghe theo lệnh của bạn. Cách suy nghĩ này của bạn sẽ sớm muộn làm những nhân viên giỏi không hợp tác với bạn.

Một vị sếp dù có tài giỏi thì cũng không thể đảm nhận hết công việc của tập thể. Hãy lắng nghe đóng góp của nhân viên và đánh giá đúng năng lực của từng cá nhân, giao việc đúng năng lực cho họ. Nếu làm như vậy bạn sẽ khiến nhân viên cảm thấy được tôn trọng, có thêm động lực làm việc.

Bạn có hòa đồng với nhân viên không?

Trở thành sếp có nghĩa bạn tách mình ra khỏi tập thể. Bạn hãy dành ít thời gian chia sẻ, thư giãn với mọi người sẽ giúp xóa khoảng cách giữa sếp và nhân viên, đây cũng là lúc bạn hiểu rõ thêm về những người kề vai sát cánh với mình trong suốt thời gian qua. Để tránh mang tiếng thiên vị bạn cũng không nên quá thân thiết với một cá nhân dưới quyền .
cấp dưới khó bảo
Hòa đồng với mọi người.
Bạn có tôn trọng, công bằng với mọi nhân viên hay không ?

Tôn trọng tất cả nhân viên từ vị trí thấp đến cao, đối xử với họ thật công bằng. Phê bình nghiêm khắc nhân viên một cách kín đáo khi họ phạm sai lầm và khen ngợi họ ở nơi đông người. Cách cư xử thiếu công bằng và các cử chỉ thiếu tôn trọng dường như rất nhỏ nhặt, nhưng nó tác động rất tích cực, bởi không ai muốn bị xem thường hay phân biệt đối xử

Nếu là nhân viên bạn có thích một vị sếp như bạn không?
Đây là điều quan trọng nhất hãy đặt mình vào vị trí nhân viên, nếu sếp bạn cũng có tính cách và ứng xử giống bạn; nếu sếp bạn cũng đòi hỏi cao trong công việc, buộc bạn phải nghe theo lời; hoặc sếp bạn cứ hay công khai phê bình bạn ở giữa tập thể; liệu bạn có còn tinh thần hay động lực làm việc không? bạn sẽ có ý định chống đối ông ấy hay sao?

Khi bạn đã hiểu được những điều nhân viên bạn đang cảm nhận và từng ngày trải qua, bạn sẽ có cách thay đổi cách ứng xử thích hợp. Hãy đối xử với người khác theo cách công bằng nhất.
Nhân viên khó bảo rất nhiều , nhưng một minh quân không phải lúc nào cũng có. Để quản lý một tập thể tuy khó mà dễ, chỉ cần lưu ý trong cách quản lý, cách cư xử sao cho hợp tình hợp lý, việc được lòng mọi người hẳn không còn là chuyện khó.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét