Thứ Ba, 12 tháng 1, 2016

DIỄN THUYẾT TRƯỚC ĐÁM ĐÔNG - CHUYỆN NHỎ

‘Ngày mai là phải thuyết trình rồi! Lo quá đi mất...’ Với nhiều người, không có gì đáng sợ bằng việc phải diễn thuyết trước nhiều người. Nỗi lo sợ này có thể biến thành trở ngại lớn đối với đường sự nghiệp của bạn. Bài viết được nhóm giấy phép lao động sưu tầm và chia sẻ!

Hiện nay, thuyết trình là một kỹ năng không thể thiếu cho dù bạn làm việc trong công ty lớn hay nhỏ. Đặc biệt là khi làm việc ở các công ty nước ngoài, chuyện diễn thuyết bằng ngoại ngữ là việc tất nhiên. Vì vậy bạn cần chế ngự được nỗi sợ hãi này nếu không muốn cơ hội thăng tiến của mình bị cản trở.

Theo các chuyên gia tâm lý, sự tự tin không biến bạn trở thành một diễn giả giỏi. Kỹ năng của bạn cần được trau dồi mỗi ngày, đồng thời bạn phải hiểu thật rõ những điều mình cần nói và chuẩn bị thật kỹ càng. Nhưng nếu bạn thấy những điều này vẫn chưa đủ để giúp bạn giữ vững tâm lý, hãy tham khảo thêm những lời khuyên dưới đây.

1. Không nên quá cầu toàn:

Phần lớn những người sợ nói trước đám đông bởi vì họ lo mình sẽ mắc phải những lỗi 

Nào đó sẽ bị mọi người cười chê mình.

Ngay cả những diễn giả chuyên nghiệp cũng phạm lỗi khi nói nhưng họ không bao giờ xem đây là một trở ngại. Không ai là hoàn hảo cả nên nếu bạn lỡ nói nhầm, cứ xem như đây chỉ là ‘chuyện nhỏ’, sửa lỗi và bình tĩnh, tập trung vào những điều sắp nói và tiếp tục như chưa có gì xảy ra.

Bạn không thể nào làm hài lòng tất cả khán giả của mình. Một số người sẽ cười bạn khi bạn mắc lỗi, một số khác thì không bận tâm. Và quan trọng hơn cả, sẽ có người nghĩ rằng bài thuyết trình của bạn thật hay! Tóm lại, phạm lỗi không phải là điều gì to tát. Vấn đề là hãy biến những sơ suất này thành động cơ phấn đấu để hoàn thiện mình.
giấy phép lao động
Diễn thuyết trước đám đông

2. Tưởng tượng một kết cuộc như mình mong muốn:

Nếu bạn sợ nói trước đám đông, bạn sẽ vẽ trong đầu cảnh mình quên bài giữa chừng, lấy ‘râu ông nọ cắm cằm bà kia’ và biến mình thành trò cười trước khán giả. Nhưng bạn hãy ngừng ngay trí tưởng tượng đầy phong phú và tiêu cực này. Bất cứ khi nào bạn thấy đầu óc mình bắt đầu vẽ ra những viễn cảnh ‘đen tối’ này, hãy tập trung vào một việc khác như ca hát, huýt sáo, đi dạo hoặc nói chuyện với bạn bè.

Quan trọng hơn là bạn hãy hình dung buổi thuyết trình thành công tốt đẹp. Hãy tưởng tượng mình nói thật trôi chảy, cuốn hút và người nghe say sưa ‘uống’ từng lời bạn nói. Khi bạn chuẩn bị tinh thần tích cực, kết quả bạn đạt được cũng sẽ khả quan hơn.

3. Chuẩn bị đề tài một cách cẩn thận:

Thay vì cứ lo sợ, bạn hãy tập trung sự chú ý vào đề tài sắp trình bày. Hãy nghĩ rằng bạn sẽ nói những điều thật hay và khán giả sẽ rất thích. Nếu có thể, hãy chọn một chủ đề mà bạn thích và hiểu rõ. Ngay cả những bảng số liệu khô khan cũng sẽ trở nên sống động hơn nếu bạn biết lồng vào đó những câu nói vui hoặc một câu châm ngôn nào đó. Khi bạn thật sự yêu thích những gì mình nói, khán giả sẽ cũng sẽ cảm nhận được điều này.

4. Hít thở:

Khi bạn lo lắng, các cơ ngực và cổ họng thường thắt lại và khiến giọng nói của bạn bị ‘biến dạng’. Hãy hít thở sâu để tập trung đầu óc và giữ cho tinh thần bình tĩnh.
giấy phép lao động
Nghệ thuật diễn thuyết trước đám đông

5. Luyện tập và luyện tập:

Bạn không thể tự tin nói năng lưu loát trước nhiều người nếu bạn không luyện tập. Rất ít người có khả năng thuyết trình bẩm sinh. Những diễn giả nổi tiếng đều đã từng lo sợ như bạn nhưng họ đã vượt qua được nhờ chăm chỉ tập luyện. Bạn có thể bắt đầu bằng việc tham gia vào các lớp giao tiếp thông qua đó, bạn sẽ dần cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với nhiều người.

Cuối cùng, bạn hãy nghỉ ngơi đầy đủ, tránh các chất gây kích thích như cà phê, rượu, thuốc lá..v.v và dành chút thời gian chăm chút cho diện mạo của mình. Nếu trước giờ thuyết trình bạn vẫn thấy lo lắng, hãy nhớ một điều: bạn sẽ thành công nếu bạn tập trung tinh thần vào thành công mà bạn mong muốn, thay vì cứ chăm chăm nghĩ về những gì khiến bạn lo sợ.
Qua bài viết này, nhóm giấy phép lao động xin cung cấp cho các bạn những cách để có thể diễn thuyết trước đám đông một cách tự tin.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét