Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

GIỮ LỬA ĐAM MÊ CÔNG VIỆC

Trong bài viết này, nhóm giấy phép lao động chia sẻ về một hiện tượng nhảy việc của một số bạn mới bắt đầu đi làm.

Nhảy việc là một trong những hiện tượng phổ biến của giới trẻ ngày nay, họ làm việc trong thời gian ngắn rồi nhảy sang những ngành có thu nhập cao, thời thượng.

Việc đi làm để trang trải cuộc sống, muốn thử thách hay theo kịp thời đại là một điều đáng được hoan nghênh, nhưng thực sự lãng phí thời gian nếu như nhảy việc liên tục trong thời gian ngắn. Nhảy việc sẽ khiến bạn mệt mỏi hơn khi phải học lại những nội quy và mất thêm thời gian để làm quen với môi trường trong mới. Thậm chí có nhiều người nhảy sang là công việc khác không đúng với sở thích, sở trường của mình.
giấy phép lao động
Đam mê trong công việc
Từ cổ học tinh hoa…

Có một câu chuyện như thế này: Nước Trịnh có người học nghề làm dù được 3 năm rồi đi hành nghề. Thế nhưng không ai dùng đến dù vì trời đại hạn, anh bèn chuyển sang học nghề làm gàu tát nước thêm 3 năm nữa. Vào một ngày trời mưa to, không ai dùng đến gàu, và anh quay về hành nghề làm dù như trước. Một thời gian sau, bị giặc xâm lăng, ai cũng phải mặc y phục nhà binh để đi đánh giặc và không ai dùng đến dù. Cuối cùng anh chuyển sang học nghề đúc binh khí. Anh học một thời gian dài và đã thành thạo, nhưng lúc đó giặc đã tan. Lúc này anh cũng đã lớn tuổi rồi.

Lưu Cơ nói rằng nghề nghiệp thành hay bại dù là lỡ thời cũng không nên đổ cho trời đất mà tất cả do người. Nếu có lòng đam mê với nghề thì hãy theo đuổi đến cùng cho dù không gặp thời. Học một nghề cho chắc còn hơn học chín nghề mà không có nghề nào chắc. Đến lúc nghề nào mình cũng biết nhưng kiến thức lại không vững thì chẳng ai tin tưởng giao việc cho mình làm cả.

… Đến lời khuyên của ông tổ phong trào hướng đạo sinh thế giới

Một ông tổ của phong trào hướng đạo sinh thế giới từng nói rằng điều thích thú của việc đi săn là đánh hơi và theo dấu chân để tiến tới chứ không hẳn phải là việc giết được con mồi. Hãy làm một việc cho chắc rồi hãy suy nghĩ đến chỗ tốt hơn. Anh có thể câu được con tôm chỉ với một con giun và từ con tôm có thể câu được con cá, rồi lấy con cá để đi câu con rái. Nếu tấm da của con rái được làm áo ấm cho người khác thì bạn đã thành công rồi đấy. Hãy tự tạo lấy cơ nghiệp cho mình.

Trong công việc có hai yếu tố quan trọng là giá trị công việc và lòng đam mê. Nếu bạn có đam mê thì dễ dàng thành công trong công việc, như việc con sư tử phải cố gắng đuổi theo con mồi và cuối cùng thành quả là được một bữa ăn no nê.

Có nhiều việc khi làm vì lòng đam mê thì sẽ không quan tâm nhiều đến lương bổng. Ví dụ như các nhà báo, phóng viên đài truyền hình, nhân viên marketing, họ cảm thấy hạnh phúc và sung sướng khi được tiếp cận những thông tin mới về tình hình kinh tế hay sự kiện nào đó và sung sướng hơn khi nhiều người đọc những bài báo do mình viết. Những người đi câu cá không hẳn là họ muốn cá cắn câu, mà vì họ muốn ngồi thư giãn, thích không gian yên tĩnh.

Với một chuyên viên IT, khi ngăn chặn được virus xâm nhập vào hệ thống thì đó là một điều sung sướng. Còn với giáo viên, việc dạy chữ nghĩa, truyền đạt kiến thức cho một thế hệ tương lai của đất nước là một niềm tự hào. Hãy sống và làm việc theo đam mê, đừng vì đồng tiền mà phá hoại những ước mơ của mình.
giấy phép lao động
Thành công trong sự nghiệp
Qua bài viết này, nhóm giấy phép lao động hy vọng rằng bạn sẽ có thêm một số kiến thức quý báu để thành công cho sự nghiệp sau này. Xin chào và hẹn gặp lại!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét