Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

GIẢI QUYẾT MÂU THUẪN CÔNG SỞ

Mỗi người có một ý kiến khác nhau là điều hết sức bình thường và cần thiết để sáng tạo, cùng nhau cải thiện hiệu quả công việc. Nhưng ngoài mặt tích cực của sự bất đồng quan điểm thì nó cũng dễ làm những mâu thuẫn xuất hiện dễ dàng hơn. Bài viết được nhóm giấy phép lao động sưu tầm và chia sẻ!

Mâu thuẫn với đồng nghiệp sẽ làm bạn khó chịu, và nếu không biết cách giải quyết sẽ dẫn tới những bất đồng gay gắt ảnh hưởng đến công việc của cả hai. Chúng ta hoàn toàn có thể tránh những cãi vã cần thiết nếu biết cách chuyển từ tiêu cực sang tích cực.
giấy phép lao động
Mâu thuẫn nơi công sở
Hãy làm theo các hướng dẫn sau nếu bạn đang có mâu thuẫn với đồng nghiệp.

Chuẩn bị kỹ

Hãy nói chuyện thẳng thắn. Bạn cần biết vai trò của bản thân và cố gắng hiểu đồng nghiệp. Trước khi nói chuyện hãy tìm hiểu kỹ bản chất của mâu thuẫn. Có ba loại mâu thuẫn thường gặp:
  1. Công việc: bất đồng về quan điểm trong công việc.
  2. Quan hệ: mâu thuẫn xuất phát từ quan hệ giữa bạn và người đó
  3. Quan điểm: Mỗi người có cách nhìn nhận vấn đề khác nhau
Các điều này giúp bạn hiểu rõ vấn đề sau. Đầu tiên hãy nói với đồng nghiệp của bạn về bản chất của mâu thuẫn và thử hỏi người đó có thấy vấn đề giống bạn không. Dù mâu thuẫn có lớn cỡ nào, bạn cũng đừng nên mang cảm xúc vào câu chuyện. Mâu thuẫn sẽ được giải quyết dễ dàng hơn nếu cả hai đều có một cái nhìn khách quan.

Xác định mối quan tâm chung

Để bắt đầu một cuộc nói chuyện, quan trọng là bạn và đồng nghiệp phải xác định những điều mà cả hai có cùng quan điểm. Có thể đó là thành công của cả nhóm, hay những quy định cả hai cùng phải tuân theo. Hãy bắt đầu bằng câu – Cả hai chúng ta đều muốn một kế hoạch giúp công ty phát triển lên một nấc mới. Hãy nhớ rằng bạn cần nêu ra các mục tiêu mà cả hai đều thực sự quan tâm, chứ không phải điều bạn cho rằng người đó quan tâm.

Biết lắng nghe

Cho dù bạn đã hiểu quan điểm của đồng nghiệp hay chưa, bạn cũng nên lắng nghe điều anh ta sắp nói. Bạn cũng có thể đặt câu hỏi giúp hiểu thêm vấn đề và xác định liệu cả hai đang gặp vấn đề về quan điểm, trách nhiệm công việc hay lợi ích công việc. Đừng giả vờ lắng nghe, điều bạn cần là lắng nghe một cách chủ động và cởi mở. Một không khí thân thiện và cởi mở sẽ giúp giải quyết vấn đề tích cực hơn.

Đưa ra giải pháp chung

Khi mọi thứ được làm rõ, hãy cùng nhau đưa ra giải pháp. Sử dụng những thông tin bạn được nghe trong buổi trao đổi để đưa ra một giải pháp tốt cho cả hai. Đừng để trong lòng những ý kiến gây tranh cãi. Nếu đồng nghiệp của bạn không đồng ý những giải pháp của bạn. Hãy để anh ấy tự đưa ra giải pháp của riêng mình.

Nếu tình hình trở nên tồi tệ…

Cho dù sau tất cả cố gắng, vẫn có khả năng cuộc trao đổi sẽ trở nên tồi tệ. Cuộc trao đổi sẽ trở thành cuộc đấu khẩu nếu một trong hai bên mang cảm xúc cá nhân vào. Nếu bạn cảm thấy không khí đang trở nên nóng lên hãy tìm cách đưa câu chuyện về mối quan tâm chung. Hãy tập trung vào các vấn đề tương lai, mâu thuẫn sẽ không được giải quyết dựa trên những bất đồng trong quá khứ

Nếu đồng nghiệp của bạn trở nên quá khích, hãy dừng cuộc nói chuyện lại. Bạn có thể ra khỏi phòng hoặc đề xuất ngừng tranh cãi và quan sát. Cách này sẽ giúp cả hai bình tĩnh và biết phải làm gì. Cả hai có thể cùng thay đổi cách nói chuyện dùng giấy, dùng bảng hoặc cùng thảo luận trong giờ ăn tối. Điều này giúp bạn tạm thời ngăn cản sự quá khích của anh ấy.
giấy phép lao động
Hòa hợp với đồng nghiệp giúp thăng tiến nhanh hơn
Các điều cần làm:
  • Tập trung vào mục tiêu chung
  • Hiểu rõ bản chất của bất đồng trước khi nói chuyện
  • Trò chuyện một cách cởi mở
Điều không nên làm:
  • Cho rằng đã hiểu rõ quan điểm của đồng nghiệp
  • Giải quyết mâu thuẫn qua mail
  • Không cho đồng nghiệp cơ hội trình bày suy nghĩ riêng
Từ những chia sẻ trên, nhóm giấy phép lao động hy vọng bạn đã nắm được các bí quyết giúp bạn giải quyết các mâu thuẫn công sở, đồng thời có một môi trường làm việc cởi mở hơn. Xin chào và hẹn gặp lại.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét