Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

SỰ LỢI HẠI CỦA SỰ THẤT BẠI

Một công ty lớn tuyển nhân sự và số người ứng thí rất đông. Họ đều có bề dày kinh nghiệm, có bằng cấp và có học vị đáng kính nể. Qua ba vòng thi tuyển chỉ còn lại 11 người lọt vào vòng cuối cùng cho sáu vị trí quan trọng của công ty do sẽ chính tổng giám đốc và những nhân vật cao cấp trong công ty trực tiếp phỏng vấn. Bài viết này do nhóm giấy phép lao động sưu tầm và chia sẻ.

Khi vị tổng giám đốc phát hiện có 12 người tham dự, ông hỏi: ‘Ai trong số các vị đã không lọt qua các vòng tuyển chọn trước đó?’.
Nếu thất bại bạn cũng đừng nản chí
- Một chàng trai đã đứng dậy nói: ‘Thưa ông, tôi’ ‘Tôi bị loại ngay từ vòng đầu nhưng tôi tin mình có thể trúng tuyển nên tô vẫn muốn thử sức ở vòng cuối cùng này’.

Mọi người trong phòng đều bật cười, kể cả ông già lo việc trà nước đứng ở cửa ra vào. Ông tổng giám đốc vừa cảm thấy ngạc nhiên, vừa tò mò hỏi tiếp: ‘Anh đã bị loại từ vòng đầu. Vậy thì hôm nay anh tới đây có nghĩa gì?’
‘Tôi chỉ tốt nghiệp đại học và là một nhân viên bình thường nhưng tôi có 11 năm kinh nghiệm làm việc và từng làm cho 18 công ty khác nhau’ - Rất tự tin, chàng trai trả lời.

‘Bằng cấp, học lực và chức vụ của anh đều nằm ở mức trung bình. 11 năm kinh nghiệm làm việc tại 18 công ty khác nhau đúng là điều đáng ngạc nhiên. Nhưng với tư cách là nhà tuyển dụng, chúng tôi không thích điều này’. - Ông tổng giám đốc ngắt lời.

‘Thưa ông, tôi không hề chuyển công ty mà nguyên nhân chính là vì 18 công ty tôi đã từng làm việc đều... phá sản" - Chàng thanh niên vẫn bình thản trả lời.

Lần này thì cả phòng cười ồ. Có tiếng bình phẩm từ phía trên: ‘Cậu ta đúng là một người xui xẻo’. Nhưng chàng trai nói tiếp: ‘Tôi cho rằng đó chính là điểm mạnh của riêng tôi mà không phải ai trong quí vị ở đây cũng có được’.

Cả phòng lại bắt đầu ồn ào lên. Lúc này, ông già phục vụ nước tiến đến bàn chủ tọa và rót nước cho các vị
giấy phép lao động
Trong sự thất bại có sự thành công
lãnh đạo nằm trong hội đồng giám khảo. Chàng trai tiếp tục:

"Tôi hiểu rất rõ 18 công ty đó bởi tôi từng cùng với những đồng nghiệp của mình chung tay để kéo chúng khỏi bờ vực phá sản. Tuy không thành nhưng tôi đã học được rất nhiều từ những sai lầm làm cho công ty thất bại. Đa số chúng ta thường thích tìm hiểu và học hỏi những kinh nghiệm để thành công, nhưng khác so với quí vị, tôi chắc chắn có nhiều kinh nghiệm hơn người khác ở chỗ biết làm thế nào để tránh sai lầm cũng như thất bại. Tôi biết chắc những kinh nghiệm để thành công thường có sẽ những điểm tương đồng nhưng lý do để dẫn đến thất bại thì lúc nào cũng khác nhau. Thật sự rất khó biến kinh nghiệm thành công của người khác thành của cải của mình nhưng chúng ta lại rất dễ phạm vào sai lầm của kẻ khác".

Nói xong, chàng trai đứng dậy và tỏ ý muốn ra khỏi phòng. Ông phục vụ già lại rót nước cho ông tổng giám đốc. Bất ngờ chàng trai quay đầu lại mỉm cười và nói với tổng giám đốc: ‘11 năm cùng với 18 công ty khác nhau cho phép tôi có sự quan sát và óc phân tích về người và việc. Do đó, tôi biết rõ vị giám khảo thật sự của ngày hôm nay không phải là ông mà chính là ông già lao công và phục vụ nước’.

Cả 11 thí sinh trong phòng đều rất ngạc nhiên nhìn về phía người phục vụ già với ánh mắt hoài nghi. Thì lúc này, ông già lao công mỉm cười cảm thấy hài lòng và nói: ‘Rất giỏi! Anh sẽ trở thành người đầu tiên được vào làm việc tại công ty chúng tôi.’

Sự thất bại tuy làm chúng ta cảm thấy buồn nhưng trong sự thất bại đó chúng ta sẽ học được một bài học cho riêng mình. Nhóm giấy phép lao động cho người nước ngoài xin chia sẻ thông qua bài viết này. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét