Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

BÍ QUYẾT CHO MỘT BUỔI THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ

Steve Jobs được xem là phù thủy công nghệ, ông cũng được biết đến như là chuyên gia thuyết trình. Trên sân khấu, ông hút hết mọi sự chú ý mà không cần những slide hay biểu đồ phức tạp. Ông thành công nhờ lối kể chuyện sáng tạo nhằm tạo cảm hứng cho người nghe từ những con số hay hình ảnh minh họa. Kỹ năng thuyết trình hoàn toàn có thể tập luyện nếu bạn tuân theo nguyên tắc 3S sau đây:

Bài viết được sưu tầm và chia sẻ bởi nhóm giấy phép lao động.
giấy phép lao động
Bí quyết để có một buổi thuyết trình thành công

Story – Kể một câu chuyện thuyết phục

Bộ não luôn có khuynh hướng ghi nhớ những câu chuyện kịch tính, cao trào hơn là những lời nói suông. Vì vậy, hãy xây dựng một kịch bản cho bài thuyết trình của bạn như một câu chuyện, có cao trào, mục tiêu, đấu tranh và kết quả rõ ràng.

Đầu tiên, bắt đầu câu chuyện bằng một tựa đề (headline). Tự đề của bài diễn thuyết nên ngắn gọn, dễ nhớ và truyền tải được hết ý chính của câu chuyện. Steve luôn định vị sản phẩm của ông với một câu vừa vặn với một bài post Twitter. Ví dụ với Macbook Air ông gọi nó là – The world’s thinnest notebook – Notebook mỏng nhất thế giới. Đây cũng là tựa đề cho bài thuyết trình giới thiệu Marbook Air của ông. Rất ngắn gọn và ấn tượng!

Khi lên ý tưởng cho bài thuyết trình, bạn nên tập trung vào ba điểm chính. Những thông điệp này cần được sắp xếp theo một trình tự rõ ràng. Ngoài ra, trước khi trình bày bạn nên tóm tắt cho người nghe biết được mục tiêu của buổi thuyết trình. Ví dụ - Để giúp hoàn thiện kỹ năng bán hàng, hôm nay tôi sẽ giới thiệu 3 yếu tố cần có của một người bán hàng giỏi. Như vậy, giúp người nghe hình dung ngắn gọn câu chuyện dễ dàng hơn. Với mỗi ý chính, bạn nên có ví dụ minh họa cụ thể để giúp người nghe nhớ nội dung lâu hơn.

Slides – Những slide đơn giản

Chúng ta có xu hướng trình bày một slide với thật nhiều chứ. Tuy nhiên, bộ não chúng ta thường chỉ làm tốt một việc trong cùng thời điểm, chẳng hạn, một người khó có thể vừa đọc vừa nghe cùng lúc. Chính vì vậy, nếu muốn người khác nghe mình đừng bắt họ đọc chữ trên slide

Khi Steve Jobs nói, những gì khán giả thấy chỉ là một màn ảnh rộng, với một hình ảnh nổi bật, một con số hay một biểu đồ đơn giản. Hãy nhớ một bức ảnh thì tốt hơn ngàn lời nói, hãy tận dụng sức mạnh của hình ảnh thay cho ngôn từ.

Speaker – Người thuyết trình cuốn hút

Để thu hút được khán giả, bạn phải chuẩn bị thật kỹ.

Đầu tiên là trang phục, phải phù hợp với khán giả, chủ đề và không gian thuyết trình(trẻ trung, năng động hay chuyên nghiệp).

Trong khi nói, bạn cần phải chú ý đến ngôn ngữ hình thể.

Tránh xa bục phát biểu. Bạn nghĩ gì khi luôn có một người che hết chứ tóm tắt nội dung trên slide? Giờ thì bạn biết lý do rồi chứ.
Nhìn khán giả nhưng đừng thiếu chuyên nghiệp khi nhìn chằm chằm vào người nào đó.
Phong thái tự tin, không bỏ tay vào túi quần, khoanh tay trước ngực hay mân mê một đồ vật nào đó. Nếu thực sự lo lắng hãy hít thở thật sâu để lấy lại bình tĩnh.

Nói một cách rõ ràng với âm lượng vừa đủ và dừng khoảng 3 giây khi muốn chuyển ý. Khi nói chậm bạn sẽ lựa chọn từ ngữ cẩn thận hơn, nhờ vậy sẽ thu hút được sự chú ý của người nghe
giấy phép lao động
Thuyết trình hiệu quả
Gia vị cuối cùng của một bài thuyết trình là năng lượng, nhiệt huyết và sự hứng khởi vì thuyết trình chỉ là một show diễn. Chính vì vậy, cho dù nội dung bạn trình bày thế nào, ý tưởng sáng tạo ra sao hay sân khấu đẹp đến nhường nào; thiếu nhiệt huyết bạn chẳng thể thu hút sự tập trung của khán giả.

Steve Jobs biết cách biến đổi buổi thuyết trình của ông thành những show diễn thực sự. Trong buổi giới thiệu iPad vào tháng 1/2010, ông đã khơi gợi sự tò mò của khán giả bằng cách đưa ra một câu hỏi – Chúng ta đã có máy tính xách tay, chúng ta đã có điện thoại vậy sản phẩm nào sẽ lấp khoảng trống giữa hai thiết bị này. Liệu có sản phẩm nào mà chúng ta có thể lướt web, nghe nhac, chơi game và đọc sách điện tử? – Liệu đó có phải là Notebook không? Không, vấn đề là Notebook quá chậm và chất lượng hình ảnh thấp nó không tốt hơn bất kỳ sản phẩm nào. Hôm nay chúng tôi muốn giới thiệu cho các bạn một thiết bị thứ ba, và chúng tôi đã tạo ra sản phẩm đó và gọi nó là iPad. Những tràng vỗ tay, tiếng cười của khán giả vang lên chứng tỏ show diễn của Steven Job thực sự thành công.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào để có một buổi thuyết trình ấn tượng. Công ty dịch thuật Việt Uy Tín với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực làm giấy phép lao động cho các tập đoàn đa quốc gia sẽ tư vấn tận tình cho bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét