Thứ Ba, 12 tháng 1, 2016

CASTING-NGHỀ SĂN LÙNG NGƯỜI MẪU

Bên cạnh những người mẫu, ca sĩ, diễn viên nổi tiếng được mời quảng cáo cho sản phẩm thì hiện nay các công ty quảng cáo có xu hướng kiếm tìm những gương mặt mới, đa phần là người mẫu không chuyên để khỏi bị đụng hàng, tránh nhàm chán trong mắt người tiêu dùng.

Thế là cơn sốt "săn" người mẫu quảng cáo bắt đầu, hình thành nghề casting (tìm người mẫu). Bài viết này do nhóm giấy phép lao động sưu tầm và chia sẻ.

Thú vị, mới mẻ và cũng nhiều rủi ro

Họ là những người còn rất trẻ, năng động, duyên dáng, ăn mặc gọn gàng và có khả năng bắt chuyện rất nhanh. Trong tay họ luôn có chiếc máy ảnh kỹ thuật số, nếu tiếp cận được đối tượng mình cần tìm là tranh thủ chụp ngay vài tấm hình làm dữ liệu.

Lê Nguyễn Vành Khuyên - trưởng phòng casting công ty cung cấp người mẫu Stylish, mới 24 tuổi nhưng đã có 2 năm tuổi nghề. Cô vốn tốt nghiệp ngành đồ họa, khởi nghiệp bằng công việc tìm kiếm người mẫu. Chưa có kinh nghiệm nhưng nhờ sự hướng dẫn của đàn chị, cô nhanh chóng bắt nhịp với công việc.
giấy phép lao động
Nghề casting-săn lùng người mẫu
‘Thú vị, nhiều mới mẻ nhưng cũng không ít rủi ro’- chị Khuyên nói về nghề

‘Công việc này có kiểu làm hơi... khác người. Việc đầu tiên là xác định được địa bàn trọng điểm để tìm người mẫu tiềm năng, lân la tiếp cận, gợi chuyện với họ. Địa bàn tìm người rất rộng, thường là những nơi tập trung nhiều người như: siêu thị, trung tâm thương mại, cao ốc, văn phòng, quán cà phê; thậm chí có cả vũ trường, bệnh viện nếu như khách hàng đòi kiếm một người mẫu có phong cách thật sự sôi động, bụi bặm hay một phụ nữ mang thai.’
Hơn 30 tuổi, Hiệp Văn được xem là khá dày dạn kinh nghiệm trong nghề casting. Trong tay anh có cả "núi" dữ liệu người mẫu từ chuyên nghiệp đến không chuyên, già, trẻ, gái, trai, mập, ốm, cao, thấp, có dáng vẻ phúc hậu, dáng vẻ tinh nghịch... Sẵn có lợi thế là "dân" chụp ảnh quảng cáo, làm việc với người mẫu thường xuyên, anh trở thành đối tác quen thuộc đối với các hãng quảng cáo.

Ban đầu thì anh không có ý định làm casting chuyên nghiệp, mà chỉ "nhân tiện cộng tác". Không ngờ nhu cầu cần gương mặt mới ngày càng nhiều nên anh mở ngay công ty, hình thành đội ngũ cộng tác viên "săn" người mẫu hẳn hoi. Đa phần những cộng tác viên này là những học sinh, sinh viên, vừa năng động, dạn dĩ lại chịu khó.

Mặc dù có nhiều kinh nghiệm trong việc casting người mẫu, nhưng Bùi Việt Hà - chủ nhân công ty Visual.com, cũng không ít lần dở cười dở mếu. Cô kể lại: ‘có lần chúng tôi tìm được một gương mặt nữ có vẻ đẹp rất hợp với sản phẩm để chụp hình quảng cáo. Thỏa thuận xong cátsê nhưng đến ngày đi gặp khách hàng và chụp thử thì người yêu của cô ấy chạy đến... lôi về. Cả đoàn làm phim ngơ ngác và tiếc nuối vì hụt mất một gương mặt ưng ý.’

Vành Khuyên cũng từng vài lần nếm mùi thất bại. Có những gương mặt tưởng chừng đã chắc "100% trong tay" nhưng đến phút chót lại phải bỏ vì người mẫu không thuyết phục được người nhà (vì đa số họ chưa bao giờ làm nghề người mẫu quảng cáo). Gặp những trường hợp này thì coi như công sức tìm kiếm, thuyết phục trước đó thành "công dã tràng".

Đầu tư ít nhưng thu nhập nhiều

Nghề casting có đặc điểm không bó buộc thời gian, không cần đầu tư nhiều vốn liếng, chủ yếu là dựa vào mối quan hệ. Ngoài khoản bồi dưỡng đi lại ra, mỗi tháng "đi săn" có thể đem lại thu nhập trên 2 triệu đồng.

Mỗi khi tiếp cận được đối tượng, họ sẽ chụp hình, xin số điện thoại ngay và chỉ cần đến công ty mỗi tuần một lần để nộp ảnh. Nếu được công ty lựa chọn, họ sẽ gọi người mẫu đến chụp thử. Mọi công đoạn sau đó thuộc về công ty quảng cáo.

giấy phép lao động
Nghề casting có nhiều rủi ro
 Với sinh viên việc tham gia công việc casting có thể mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp. Đã có người chứng tỏ được khả năng trong nghề và sau đó được công ty quảng cáo lớn mời về phụ trách hẳn khâu casting diễn viên. Thường thì những người có kinh nghiệm một vài năm cùng nhau lập nhóm làm riêng, tiếp cận trực tiếp khách hàng.

Tuy là nghề mới trên thị trường lao động VN nhưng những người làm casting đang từng bước chuyên nghiệp hơn, không chỉ tìm đúng gương mặt khách hàng cần, họ còn có thể nắm được sở trường, sở đoản, chi tiết đời tư của người mẫu quảng cáo. Những ‘thông tin bên lề’ này sẽ giúp khách hàng tránh thiệt hại nếu như vớ phải người đại diện cho sản phẩm mà có scandal còn "tiếng tăm" hơn sản phẩm thì khổ!"
Qua bài viết này, nhóm giấy phép lao động xin gửi đến những bạn có ý muốn theo nghề casting có thể tham khảo thêm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét