Thứ Ba, 12 tháng 1, 2016

GIAO TIẾP TỐT ĐỂ THÀNH CÔNG

Sự thành công của một nhân viên không chỉ phụ thuộc vào sự siêng năng và kinh nghiệm làm việc. Mà phần lớn nằm ở các mối quan hệ và kỹ năng giao tiếp của họ. Trong cuộc sống, đặc biệt là trong môi trường công sở, không biết cách giao tiếp thường là nguyên nhân của những bất đồng giữa các đối tượng giao tiếp.

Theo các nghiên cứu, thất bại trong giao tiếp thường không phải do khác biệt văn hóa hay ngôn ngữ. Nhưng nhiều người vẫn gặp khó khăn trong việc giao tiếp với cấp trên của mình, dù rằng cả hai cùng sống chung trong một nền văn hóa. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể giao tiếp hiệu quả nếu chấp nhận thấu hiểu lẫn nhau. Bài viết này do nhóm giấy phép lao động sưu tầm và chia sẻ.

Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn giao tiếp tốt hơn:

Chú ý vào nội dung chứ không phải đối tượng.

Đôi khi, chúng ta bị tác động bởi nhiều yếu tố bên ngoài trước khi thực sự hiểu nội dung người khác truyền đạt. Nếu đã có một thành kiến với đồng nghiệp bạn thường không chịu chú ý đến thông tin mà họ chia sẻ. Bên cạnh cảm xúc cá nhân, chúng ta còn đánh giá người khác qua cử chỉ, thái độ và thậm chí dung mạo của họ khi đối thoại. Vì tất cả những yếu tố này trực tiếp ảnh hưởng đến việc bạn có chấp nhận thông tin của họ hay không.
giấy phép lao động
Giao tiếp tốt để thành công

Tại sao chứ không phải Cái gì?

Khi đã nắm được nội dung, bạn cần tìm hiểu vì sao người ta trao đổi vấn đề đó với bạn. Ví dụ: sếp ra thông báo áp dụng giờ đi làm việc buổi sáng cố định từ 8 giờ và không quá 9 giờ. Nếu chỉ tập trung vào nội dung bạn sẽ cảm thấy không thoải mái. Nhưng nếu tự đặt câu hỏi tại sao và bạn sẽ thấy lợi ích của quy trình này. Giờ làm việc như vậy sẽ giúp bạn linh động về thời gian làm việc hơn, lỡ có việc đột xuất bạn cũng sẽ tránh được việc trễ giờ.

Lắng nghe trước khi đánh giá

Chúng ta nên tìm hiểu quan điểm của người nói trước khi đánh giá quan điểm của họ. Bạn có thể chờ đến khi cuộc trò chuyện kết thúc rồi mới đánh giá nếu không cần thiết đưa ra nhận xét ngay lập tức. Đừng vội vàng đưa ra quyết định khi chúng ta chưa hiểu hết về những điều đã nghe.

Thông tin đơn giản và dễ hiểu

Bạn nên sử dụng những cách diễn đạt đơn giản, chính xác nhất để người nghe nắm bắt được nội dung. Những từ lạ hoặc lối nói khách sáo chỉ làm tăng khoảng cách xa lạ giữa bạn và người đối diện và khó để giao tiếp hiệu quả.

Tiếp nhận phản hồi

Việc truyền tải thông tin chỉ là bước đầu tiên trong quá trình giao tiếp. Cả người nói và người nghe cần khuyến khích người kia phản hồi. Sự phản hồi thể hiện bạn đang rất tập trung vào vấn đề đang nói. Đồng thời khẳng định những thôi tin được chia sẻ là thực sự đúng hay sai.

Xây dựng niềm tin và sự tôn trọng.

Bất cứ ai, nếu giao tiếp với tinh thần tin tưởng và tôn trọng người đối diện đều tạo được hiệu quả giao tiếp rất cao. Với sự tôn trọng, bạn sẽ cởi mở và thẳng thắn hơn. Do vậy, cuộc đối thoại sẽ mang tính tương tác nhiều hơn từ đó nâng cao hiệu quả giao tiếp.
giấy phép lao động
Cách giao tiếp tốt

Cấp bậc trong giao tiếp

Bạn cũng nên lưu ý các yếu tố cấp bậc và chức vụ của đối tượng. Các chuyên gia cho rằng: bạn nên làm rõ các điểm chính và cố gắng ghi chép các lời nhận xét của cấp trên. Còn nếu nói chuyện với cấp dưới, luôn giải thích chi tiết về các vấn đề và đừng quên hỏi nhân viên xem họ suy nghĩ gì về vấn đề này.
Qua bài viết này, nhóm giấy phép lao động cho người nước ngoài gửi đến các bạn những cách thức để có thể giao tiếp tốt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét