Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

LÀM SAO ĐỂ CÓ MỘT TƯ DUY SÁNG TẠO

6 chiếc mũ tư duy - là công cụ được Edward de Bono giới thiệu trong cuốn sách cùng tên 6 Thinking hat. Đây là một phương pháp hiệu quả giúp bạn nhìn một sự việc từ nhiều góc độ để ra quyết định tốt hơn. Nhờ vậy bạn sẽ nhìn nhận được mọi ngóc ngách, nhận diện được nguy cơ và cơ hội mà bình thường bạn ít chú ý đến. Bài viết được nhóm giấy phép lao động sưu tầm và chia sẻ!

Những người thành công thường hay suy nghĩ tích cực, lý trí đó mà một trong các lý do khiến họ thành công. Mặc dù vậy, một người thường không thể đánh giá một vấn đề từ tất cả các góc nhìn như trực giác, xúc giác, cảm xúc hoặc mang tính tiêu cực. Hệ quả đôi khi họ bỏ qua các yếu tố có thể tạo ra sự đột phá hoặc không chuẩn bị những kế hoặc dự phòng cho những rủi ro có thể gặp. Ngoài ra những người có thói quen giải quyết mọi việc một cách khoa học khó có thể phát huy được sự sáng tạo hoặc giải quyết vấn đề dựa trên trực giác của họ.

Nếu đánh giá một vấn đề bằng phương pháp – 6 chiếc mũ tư duy, bạn có thể tiếp cận vấn đề dựa trên tất cả các góc nhìn đã đề cập. Bạn sẽ kết hợp được sự sáng tạo, kỹ năng thực hành, kỹ năng lập kế hoạch và dự phòng tốt hơn trước khi ra quyết định.

giấy phép lao động
Tư duy sáng tạo

Kỹ thuật 6 chiếc mũ tư duy là gì

Hãy lần lượt đội 6 chiếc mũ để đánh giá một vấn đề. Mỗi lần đội tức là bạn chuyển sang một cách tư duy mới.

Mũ trắng (Objective)

Khi đội mũ trắng hãy đánh giá vấn đề một cách khách quan, dựa trên những dữ liệu có sẵn. Hãy nghiên cứu kỹ các thông tin để tìm ra câu trả lời cho những điều bạn thắc mắc.

Mũ đỏ (Intuitive)

Khi đội mũ đỏ, bạn hãy đánh giá vấn đề dựa trên cảm xúc và trực giác. Hãy cố gắng nắm bắt cảm xúc của người khác thông qua phản ứng của họ và cố gắng đọc những phản ứng tự nhiên từ những lập luận của bạn.

Mũ đen (Negative)

Khi đội mũ đen, bạn cần nhìn nhận vấn đề theo hướng ê dè, thận trọng và tiêu cực. Hãy cố gắng đoán những nguyên nhân có thể khiến ý tưởng của bạn diễn ra không như mong đợi. Nhìn nhận sự việc theo hướng này sẽ khiến bạn loại bỏ điểm yếu trong kế hoạch hoặc chuẩn bị kế hoạch dự phòng cho những vấn đề phát sinh.

Nhiều người đã quá quen với việc suy nghĩ tích cực và lạc quan. Vì vậy, họ không thể dự đoán hết những vấn đề phát sinh để có sự chuẩn bị chu đáo. Cách tư duy mũ đen giúp họ khắc phục điều này.

Mũ vàng (Positive)

Khi đội mũ vàng, bạn hãy suy nghĩ vấn đề theo cách tích cực. Sự lạc quan sẽ giúp bạn thấy được hết những cơ hội, lợi ích mà quyết định của bạn mang lại. Cách tư duy khi đội mũ vàng sẽ giúp bạn có thêm nghị lực để tiếp tục công việc khi gặp khó khăn.

Mũ xanh lá cây (Creative)

Mũ xanh lá tượng trưng cho sự sáng tạo. Lối tư duy sáng tạo khi đội mũ xanh sẽ giúp bạn sáng tạo những giải pháp giải quyết vấn đề.
giấy phép lao động
6 chiếc mũ tư duy

Mũ xanh dương (Process)

Đây là chiếc mũ chủ tọa đội trong các cuộc phán xét. Khi gặp khó khăn, bế tắc về ý tưởng, chủ tọa có thể linh hoạt điều chỉnh lối tư duy của mọi người trong phòng theo hướng mũ xanh lá. Hoặc khi cần lập ý tưởng dự phòng thì chủ tọa sẽ yêu cầu mọi người tư duy theo các mũ đen.

6 chiếc mũ tư duy là phương pháp lý tưởng đánh giá tác động của một quyết định từ nhiều hướng khác nhau. Nó tạo ra sự kết hợp các yếu tố thuộc về cảm tính với những yếu tố thiên về lý tính và cần sự sáng tạo khi cần ra quyết định. Nhờ vậy, kế hoạch của bạn sẽ hợp lý, chặt chẽ hơn. Ngoài ra nó còn giúp bạn tránh được các sai lầm và thấy trước những nhược điểm của một kế hoạch.

Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào về mô hình 6 chiếc mũ tư duy. Công ty dịch thuật Việt Uy Tín với nhiều năm kinh nghiệm làm giấy phép lao động cho các tập đoàn đa quốc gia sẽ tư vấn giúp bạn. Xin chào và hẹn gặp lại.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét