Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016

CÂU CHUYỆN VỀ BÁC TIỀU PHU

Bài viết này do nhóm giấy phép lao động sưu tầm và chia sẻ.
Có một tiều phu đến xin việc tại một nhà thương gia giàu có. Thấy anh khỏe mạnh, hiền lành lại nhiệt tình và có thể làm được việc và thương cho hoàn cảnh của anh nên ông chủ đã tiến cử anh với người quản lý. Người quản lý liền đưa cho anh một chiếc rìu, dẫn anh vào rừng và bảo:

- Anh thử đốn cây này cho tôi xem.

Do đã từng lao động, nên anh đốn rất là nhanh. Người quản lý nhận anh vào làm việc, đưa ra mức lương và cho nơi cư ngụ. Mặc dù mệt nhưng anh cảm thấy rất vui vì nghĩ cuối tuần sẽ có một số tiền kha khá đem về gia đình.
giấy phép lao động
Câu chuyện về chiếc rìu
Thứ hai, thứ ba, rồi thứ tư trôi qua rất nhanh. Đến ngày thứ Năm, người quản lý gọi anh vào cám ơn và trao cho anh nhận tiền công cả một tuần. Anh vui sướng cầm những tờ tiền thấm đẫm mồ hôi, đôi mắt rạng ngời niềm vui.

Bỗng anh chợt nhận ra có điều gì đó bất thường, anh thắc mắc và hỏi người quản lý:

- Tôi rất cảm ơn chủ đã trả lương cho tôi suốt tuần. Nhưng sao không đợi đến thứ Bảy mà sao lại trả lương vào hôm nay.


- Đáng tiếc là tôi không thể mướn anh được nữa vì theo sổ sách thì anh đốn được nhiều cây nhất là vào ngày thứ hai nhưng qua ngày thứ ba cây đã giảm xuống và ngày thứ tư anh là người đốn được ít cây nhất trong tất cả các công nhân ở đây.

- Nhưng thưa anh, tôi đã làm hết sức mình. Tôi đi làm sớm về trễ. Tôi chỉ nghỉ ăn trưa có nửa tiếng thay vì nghỉ một tiếng. Tôi làm việc không ngừng. Tôi làm việc cả giờ giải lao nữa. Vậy anh còn muốn gì hơn nữa?

- Những gì anh vừa nói không sai chút nào, tôi hoan nghênh sự nhiệt tình của anh. Nhưng xin lỗi anh, ở đây tôi chỉ quan tâm đến hiệu quả làm việc của anh thôi.

Anh tiều phu buồn rầu vì nghĩ sức khỏe của mình đã yếu. Anh cũng chưa biết sẽ phải tiếp tục làm gì để phụ giúp gia đình, Anh tìm đến ông chủ, xin lỗi vì anh đã không làm được như kỳ vọng của ông và không hiểu chuyện gì đang xảy ra với mình.
giấy phép lao động
Câu chuyện của anh chàng đốn cây thuê
-Người thương gia hỏi: ‘Lần cuối cùng cậu mài chiếc rìu của mình là bao giờ?’

-Anh tiều phu buồn rầu đáp: ’Mài rìu ư? Tôi đã dành hết thời gian của mình để đốn cây mà không để ý đến việc mài nó’.

-’Anh hãy về mài rìu và hãy nhớ mài nó mỗi ngày rồi ngày mai hãy quay lại làm việc, tôi tin rằng một người như anh sẽ làm tốt công việc.’- người thương gia nói đầy tin tưởng.

Anh tiều phu rối rít cảm tạ người thương gia, rồi vui sướng quay về nhà.

Hình ảnh anh tiều phu là hình ảnh đại diện cho rất nhiều người trong chúng ta. Chúng ta mải miết chạy theo những mục tiêu đề ra, cứ chạy, cứ đua mà quên đi rằng: sẽ không có cỗ máy nào chạy mà không cần nghỉ để ‘tra dầu, bảo dưỡng’.

Một ngày, chúng ta cảm thấy mình mệt mỏi và hình như đang rơi vào khoảng không vô định. Không phải cứ chạy hết tốc lực đã là điều hay. Quan trọng là tr quãng đường đến đích ấy, bạn cần vạch ra những kế hoạch cho mình mà trong đó chứa các “điểm nghỉ”. Nó không chỉ là lúc để bạn hồi sức mà còn chính là thời điểm cho bạn đánh giá bản thân, và “mài vũ khí” của mình.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét