Thứ Tư, 20 tháng 1, 2016

TUYỂN DỤNG THEO HƯỚNG MỚI: KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM, CHỈ CẦN LỬA

Sinh viên mới ra trường nếu như có ‘lửa’ với nghề hiện đang là nguồn nhân lực được các nhà tuyển dụng chú trọng tìm kiếm và đào tạo trên thị trường lao động hiện nay. Bài viết này do nhóm giấy phép lao động sưu tầm và chia sẻ.

Tuyển nhân tài ngay khi còn ở trên ghế nhà trường

Nhiều công ty có kế hoạch tìm kiếm nhân tài khi các sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường. Như công ty Unilever, từ năm 2000 cho đến nay hằng năm đều tổ chức ngày hội quản trị viên tập sự thu hút khoảng 2.000 sinh viên. Procter & Gamble (P&G) có chương trình Career Camp, huấn luyện nghề nghiệp và học bổng thực tập. Còn PricewaterhouseCoopers thì tổ chức ngày hội giao lưu với sinh viên năm cuối. Tất cả đều nhằm vào việc tuyển chọn ứng viên giỏi cho các vị trí nhân viên tư vấn luật, nhân sự, thuế...

Đầu tư theo chiều sâu

Khái niệm sinh viên ‘giỏi’, sinh viên ‘xuất sắc’ trong cái nhìn chiến lược của những ‘nhà đi săn’ chuyên nghiệp đã bỏ qua những quan niệm thông thường.

Các tiêu chuẩn tuyển dụng bây giờ chỉ còn là học lực 7,0 thậm chí 6,0; tiếng Anh và vi tính tốt.
giấy phép lao động
Nhà tuyển dụng chỉ cần lửa.
Có tham vọng, tự tin, năng động, thích thử thách, có khả năng làm việc theo nhóm, làm việc với cường độ cao và nhiều áp lực trong môi trường quốc tế. Và nếu các tân cử nhân có thêm tố chất lãnh đạo, sáng tạo cũng như chủ động giải quyết công việc... thì khả năng được các công ty, các tập đoàn nước ngoài "săn" về để đào tạo thành những nhà lãnh đạo là rất cao.

Nhiều công ty tìm kiếm theo chiến lược ‘ươm mầm’ thông qua các chương trình tài trợ học bổng, khuyến học chẳng hạn như Samsung Vina với số tiền gửi ngân hàng 1 triệu USD để lấy lãi làm học bổng dành cho sinh viên giỏi. Những sinh viên này sau khi tốt nghiệp sẽ được tham dự cuộc thi ‘Ứng viên tài năng’ để công ty tuyển vào làm việc.

Các bạn trẻ sau khi được tuyển chọn sẽ được tham gia vào các chương trình đào tạo ở trong và ngoài nước để phát triển kỹ năng chuyên môn cũng như quản lý dự án, kỹ năng kinh doanh, khả năng lãnh đạo… để trở thành các nhà quản lý tương lai.

Không cần bằng cấp và kinh nghiệm

Sinh viên mới ra trường không những năng động, sáng tạo, dễ tiếp thu cái mới mà còn là người truyền ‘lửa’ làm việc trong công ty. Các tân cử nhân như tờ giấy trắng, chưa bị ‘tiêm nhiễm’ bởi những quan điểm kinh doanh và cách thức làm việc của bất cứ công ty nào nên dễ truyền đạt cho họ kinh nghiệm, phương pháp làm việc và văn hóa kinh doanh của riêng công ty.
giấy phép lao động
Tuyển dụng không cần kinh nghiệm
Như vậy kinh nghiệm đã trở thành điều thiết yếu và năng lực là điều được các doanh nghiệp xem trọng nhất. Ông Lê Quang Bửu- hiện là Trưởng phòng Nghiên cứu và Tư vấn đầu tư cấp cao của Công ty Jones Lang Lasalle, cho biết: “Một người có năng lực ở mức 7 điểm và có kinh nghiệm 2 đến 3 năm với một người chưa từng có kinh nghiệm gì mà năng lực 10 điểm thì tôi sẽ chọn người chưa có kinh nghiệm. Vì người có kinh nghiệm kia có thể làm tốt lúc đầu nhưng thời gian sau khi người chưa có kinh nghiệm sẽ trở thành người có kinh nghiệm thì lúc này năng lực điểm 10 của anh ta sẽ đưa anh ta bứt xa người kia”.

Chính vì điều đó nên nhiều người có kinh nghiệm đến nộp đơn nhưng cuối cùng công ty chỉ tuyển hai người, một vừa mới ra trường, một còn đang đi học, vào làm việc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét