Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2016

CÁCH HÀNH XỬ KHI BỊ SA THẢI

Bạn đã làm cho công ty trong thời gian lâu, nhưng bạn sắp phải nghỉ việc do công ty cơ cấu lại, bên cạnh đó có giảm biên chế sa thải một số nhân viên bị đánh giá là không đủ năng lực…Có rất nhiều lí do như thế. Tình trạng đó rất tồi tệ và chẳng ai mong muốn xảy ra với mình, đó là nỗi sợ mang tên bị sa thải. Nếu bạn trong tình huống như vậy bạn sẽ xử lí ra sao?

Hôm nay nhóm giấy phép lao động  xin đưa ra một số lời khuyên có thể giúp ích cho bạn:

Có nên xin nghỉ trước khi công ty cho nghỉ việc?

Trong trường hợp bạn cảm thấy mình nằm trong khả năng có thể bị sa thải thì cũng đừng vội vàng xin nghỉ việc trước khi có quyết định đình chỉ việc. Vì bạn sẽ mất đi một số quyền lợi như tiền bồi thường hợp đồng, các trợ cấp,khoản tiền tiền cùng một số quyền lợi khác.

Có nên thương lượng trước khi nghỉ việc?

Bạn hoàn toàn có thể thương lượng trước khi nghỉ việc, Vì theo luật lao động thì người lao động có nhiều quyền lợi khi nghỉ việc nhưng đa phần họ chưa nắm bắt được và chưa hiểu.
Bạn cũng có thể trao đổi với sếp xem xét lại quyết định thôi việc với bạn. Sau đó tìm hiểu về chính sách thưởng phạt của công ty đối với người lao động. Bạn có thể tìm đến gặp gỡ và trao đổi thông tin với những người đã từng bị thôi việc trong công ty, họ sẽ cho bạn biết thông tin thực tế nhất.

Bạn cần trình bày sếp hay phòng nhân sự về những thành tích của bạn trong suốt thời gian bạn cống hiến cho công ty. Nếu gia đình bạn gặp khó khăn trong quá trình sa thải về mặt kinh tế thì nên thông báo cho công ty biết.
hành xử khi bị sa thải
Thương lượng trước khi bị sa thải
Thông thường khi ký kết hợp đồng lao động nhân viên chính thức sẽ nhận được một khoản bồi thường là một tháng lương cho mỗi năm làm việc với công ty. Bạn không chỉ thương lượng về vấn đề tiền lương khi bị sa thải mà còn nhiều vấn đề khác có liên quan như giới thiệu việc làm mới, chế độ bảo hiểm thất nghiệp…

Những động tác cần làm trước khi nghỉ việc?


Trước khi nghỉ việc bạn cần dành một ít thời gian để giải quyết vấn đề các nhân, bạn có thể cần gửi mail thông báo cho các đồng nghiệp, khách hàng hay bạn bè rằng bạn chính thức nghỉ việc tại công ty. Điều này sẽ không làm họ bất ngờ khi liên lạc với bạn ở công ty cũ, họ cũng có thể là người giúp bạn tìm được việc mới nếu công ty họ có nhu cầu tuyển nhân sự. Bạn không nên kể lể dài dòng hay phê phán về công ty hay đồng nghiệp cũ. Hãy thể hiện và hành xử ngắn gọn theo cách chuyên nghiệp bạn sẽ nghỉ việc từ ngày.., tháng.., năm …và đừng quên thể hiện lòng cảm ơn chân thành đến đồng nghiệp, công ty đã tạo môi trường, hỗ trợ bạn trong suốt thời gian bạn làm việc tại công ty họ.
hành xử khi bị sa thải
Trả lời ra sao khi có ai hỏi lí do bạn nghỉ việc?
Trả lời ra sao nếu có ai hỏi vì sao bạn nghỉ việc?

Nếu bạn được hỏi những câu hỏi thế này bạn nên trả lời thật ngắn gọn, luôn giữ sự thư thái, không nên đưa lỗi cho bất cứ bên nào. Lý do bạn nghỉ việc nên trình bày khách quan và theo hướng tích cực như: Công ty có chính sách giảm nhân sự phía kinh doanh vì mục tiêu củng cố thị trường và không mở rộng thêm thị trường tiềm năng, hay sếp mới của muốn nhân viên phòng tôi giỏi về kỹ thuật thiết kế web nhưng lúc đầu tôi được tuyển vào ở vị trí thiết kế đồ họa, tôi rất tiếc vì việc mới cần có thêm thời gian đào tạo. Cuối cùng kết thúc bạn nên để lại sự ấn tượng của mình theo cách nhìn tích cực như: Chính nơi đây đã tạo điều kiện cho tôi có thể trao dồi và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm, tôi rất quý nơi đây

Làm sao để bắt đầu một hành trình mới lạc quan và thành công?

Khi bị sa thải bạn sẽ có rất nhiều suy nghĩ và thường trải qua 5 trạng thái: cả,m giác bị từ chối, thấy bản thân bị đánh giá thấp, xem lẫn tức giận, thất vọng và đành chấp nhận.

Đừng tuyệt vọng hay khắt khe với bản thân hãy nghĩ rằng bạn đang không may mắn nhất định nhiều cơ hội khác sẽ đến với bạn, bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công mới. Nếu bạn cứ bất mãn và trốn chạy trong cơn tức giận thì chắc rằng bạn sẽ mệt mỏi, cạn dần năng lượng cho cuộc tìm kiếm việc mới.

Hãy để tinh thần bạn thật thoải mái bằng cách tập thể dục và có chế độ ăn uống hợp lí, trò chuyện cùng bạn bè và người thân. Đặt mục tiêu và lên kế hoạch cho hành trình mới, bạn đặt mục tiêu thì phải quyết tâm làm cho bằng được. Nếu làm được bạn sẽ không còn cảm giác mình bị sa thải mà sẽ tràn đầy năng lượng, sinh khí chinh phục những thử thách trong công việc mới.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét