Thứ Bảy, 2 tháng 1, 2016

TRẢ LỜI CÂU HỎI KHÓ TRONG PHỎNG VẤN

Bạn có thể trả lời những câu hỏi khó lúc phỏng vấn không? Hãy cùng tìm hiểu một số câu hỏi thường gặp được nhóm giấy phép lao động chia sẻ. Mục đích nhà tuyển dụng đặt câu hỏi là kiểm tra xem bạn có khả năng xử lý tình huống như thế nào, bạn có lúng túng, thiếu tự tin để rồi bộc lộ những điểm yếu của mình không.

Do đó nguyên tắc để làm tốt trong những trường hợp này là bình tĩnh. Bạn có thể suy nghĩ nhanh những giải pháp, sau khi nghe câu hỏi thì khoảng 3 đến 4 giây hãy trả lời. Trình bày quan điểm một cách tự tin, rõ ràng và chậm rãi thì tránh được những câu hỏi khó của nhà tuyển dụng.

1. Đặt câu hỏi khó kiểu Microsoft

“Đoạn đường từ nhà bạn đến đây, bạn có đếm bao nhiêu chỗ đổ xăng không?”. Nếu bạn gặp câu này thì bạn có mất bình tĩnh không? Họ biết là từ nhà bạn đến công ty ứng tuyển khá xa, việc hỏi câu này là để xem bạn sẽ ứng biến thế nào. Thường thì chúng ta không bao giờ quan sát số cây xăng trên đường nhưng chúng ta cũng có thể đoán chừng có khoảng bao nhiêu.

Trước khi đưa ra câu trả lời, bạn hãy làm cho không khí bớt căng thẳng bằng câu nói vui “Thật ra thì khi giá xăng tăng cao, tôi chỉ chú ý là mình sẽ đổ xăng bao nhiêu mỗi lần thôi. Nhưng tôi cũng biết là có 5 cây xăng từ nhà tôi đến quý công ty”. Với câu trả lời của bạn nhà tuyển dụng sẽ không thể đánh giá chính xác con số này là đúng hay không, họ chỉ muốn tạo ra những tình huống bất ngờ để thử bạn thôi.
TRẢ LỜI CÂU HỎI KHÓ TRONG PHỎNG VẤN TRỰC TIẾP
Câu hỏi khó kiểu Microsoft

2. Tại sao bạn nghỉ việc ở công ty bạn đang làm?

Câu hỏi này với mong muốn xem bạn có thể hiện hết những ấm ức của bạn đối với công ty cũ không. Khi bạn bị dính câu hỏi này thì hãy bình tĩnh, bởi vì nhà tuyển dụng không thích những ứng viên không kìm chế được cảm xúc và họ còn đánh giá những người như thế còn trẻ con và thường nói xấu đồng nghiệp khi có gì đó bất hòa.

Trường hợp này, tốt nhất là bạn hãy trả lời với nhà tuyển dụng là bạn rời bỏ công ty cũ để có thể đến với công việc mà bạn đam mê và nhiều thách thức hơn.

3. Khuyết điểm của bạn là gì?

Bạn thường chuẩn bị để nói những ưu điểm của mình với nhà tuyển dụng. Nhưng nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn có những khuyết điểm nào. Chúng ta thường rất dễ để nói về ưu điểm của mình những để nói về khuyết điểm thì rất khó khăn.

Có nên trình bày khuyết điểm với nhà tuyển dụng? Không nên nói thật những điểm yếu đó của mình, hãy nói một cách chung chung để nhà tuyển dụng mơ hồ về nó. Nhà tuyển dụng hỏi câu này không phải là muốn đánh rớt bạn mà muốn biết để tìm công việc không liên quan đến điểm yếu đó.

Hãy trình bày thật khéo léo về điểm yếu của mình và cố gắng biến tiêu cực thành tích cực. Ví dụ: Tôi không biết gì về Adobe Photoshop nhưng tôi có thể sử dụng tốt phần mềm Adobe Illustrator. Nếu cho tôi thời gian thì rất nhanh tôi có thể sử dụng được Adobe Photoshop vì chúng cũng không khác nhau mấy.

4. Nếu được tuyển, bạn có thể làm gì cho công ty?

Nhìn vào thì thấy nó khó nhưng thực tế thì không khó như bạn nghĩ. Đây là cơ hội tốt nhất để cho nhà tuyển dụng thấy được điểm mạnh và thành tích xuất sắc của mình. Phần này bạn đừng nói quá nhiều vì có thể nhà tuyển dụng đánh giá bạn là người thích ba hoa. Bạn có nhiều thành tích lớn khi làm việc ở công ty cũ, hãy tự tin khoe với nhà tuyển dụng, bạn nên nói cụ thể bằng những con số.

TRẢ LỜI CÂU HỎI KHÓ TRONG PHỎNG VẤN TRỰC TIẾP
Câu hỏi khó trong phỏng vấn

5. Bạn có thể làm ở công ty chúng tôi trong bao lâu?

Hãy trả lời câu hỏi này sao cho nhà tuyển dụng thấy được đam mê và sự nhiệt huyết khi được làm việc cho công ty. Hãy thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy được bạn trân trọng và yêu thích công ty, bạn sẽ làm việc cho đến khi công việc còn mang đến nhiều thách thức mà bạn cần vượt qua. Trong khi trả lời thì bạn cũng nhấn mạnh mình là người chịu được áp lực cao, thích thử thách những điều mới và luôn cố gắng để đạt được mục tiêu cao nhất cho công việc.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét