Thứ Hai, 11 tháng 1, 2016

THÊM 4 ĐIỀU CÓ THỂ HỌC TỪ NGƯỜI NHẬT

Chúng ta thấy nước Nhật khá nhỏ bé, ít tài nguyên khoáng sản nhưng lại là một trong nước có nền kinh tế phát triển nhất, điều này khiến mọi quốc gia khác nể phục. Vậy tại sao nước Nhật lại phát triển hùng mạnh như vậy? Câu trả lời là cách làm việc của họ: làm việc hiệu quả, độc đáo, khác biệt. Đây là bài học rất có giá trị nếu muốn thành công trên con đường sự nghiệp của mình. Bài viết này do nhóm giấy phép lao động sưu tầm và chia sẻ.

Tôn trọng quyết định của nhóm

Nhật bản làm việc vì tập thể, không đề cao cái tôi. Trong một cuộc họp, mọi người cùng nhau thảo luận và khi nào có được sự thống nhất mới được trình ra. Chúng ta không khen ngợi một cá nhân cụ thể nào trong nhóm, bởi vì kết quả đạt được là sự đóng góp của cả nhóm.

Chúng ta học được gì từ đó?

Người Nhật đề cao vai trò tập thể, không ai có thể tự làm một mình được, mọi người đều có giá trị như nhau. Tất cả mọi người trong nhóm đều có thể đưa ra chính kiến của mình nhưng vẫn đảm bảo là tất cả mọi người đều có tiếng nói chung và mọi người trong nhóm đều được phần thưởng bằng nhau, vì đây là sự thành công của cả tập thể chứ không riêng cá nhân nào.
giấy phép lao động
Làm việc nhóm hiệu quả

Học cách nói giảm nói tránh

Trong những tình huống đối đầu, họ luôn tôn trọng và nhường nhịn lẫn nhau. Khi giao tiếp hàng ngày, họ luôn tuân theo quy tắc giao tiếp, nói chuyện một cách hợp tác và không nói những lời làm tổn thương người khác. Họ luôn luôn suy nghĩ cẩn thận và thận trọng trước khi nói một lời nào đó, dẫn dắt vào câu chuyện một cách nhẹ nhàng, hạn chế làm người khác tức giận vị lời nói của mình.

Chúng ta học được gì từ đó?

Người Nhật đã dạy cho chúng ta biết cách đối nhân xử thế, tôn trọng, lịch sự với tất cả mọi người xung quanh, không áp đặt ý kiến của mình cho người khác. Đặc biệt là trong cuộc họp, nếu chúng ta nói những lời làm phật ý, tổn thương người khác thì đây là một điều tệ hại, và kết quả cuộc họp có thể sẽ không thành công tốt đẹp.

Trong giao tiếp, quan trọng là khả năng lắng nghe của bạn, sau đó cần cẩn thận với lời nói của mình. Nếu cuộc nói chuyện trở nên gay gắt, tệ hại thì cần phải điều chỉnh lại cho thích hợp.

Đúng giờ là thể hiện sự tôn trọng

Thể diện là bộ mặt của xứ sở hoa anh đào. Người Nhật có lòng tự trọng rất cao, bất kỳ một tình huống nào khiến họ mất thể diện thì đó là một điều tệ hại, đặc biệt là trong môi trường công sở. Họ làm việc rất nghiêm túc và rất đúng giờ. Nếu trong một cuộc họp, chúng ta nên đi sớm vài phút để giữ thể diện và thể hiện lòng tôn trọng người khác.

Chúng ta học được gì từ đó?

Người Nhật không thích chờ đợi, nếu bạn để họ chờ đợi bạn thì đây là một chuyện không nên và người Nhật rất khó chịu vì điều này, cho rằng bạn đã không tôn trọng mọi người và sẽ đánh giá thấp về bạn. Chính vì thế bạn cần sắp xếp thời gian hợp lý để đi đến nơi hẹn đúng giờ.

Duy trì liên lạc

Người Nhật đánh giá cao về việc gọi điện trực tiếp thay vì gửi mail, fax. Khi tiếp xúc trực tiếp với đối tác là thể hiện sự tôn trọng. Hợp tác lâu dài là một trong những việc mà người Nhật quan tâm, họ ủng hộ điều đó. Vì thế, nếu hợp tác với người Nhật, bạn cần duy trì mối quan hệ lâu dài kể cả trực tiếp hoặc gián tiếp.

Chúng ta học được gì từ đó?

Hợp tác lâu dài đã đưa chúng ta lên một tầm cao mới, đặc biệt là trong lòng người Nhật. Dù bận đến đâu chúng ta cũng phải thường xuyên liên hệ với đối tác để thể hiện sự kính trọng, nhờ đó mối quan hệ càng bền chặt hơn.
giấy phép lao động
Làm việc hiệu quả
Bài viết được sưu tầm và chia sẻ bởi công ty Việt Uy Tín, công ty chuyên thực hiện nhiều dịch vụ có yếu tố nước ngoài như giấy phép lao động, dịch công chứng, dịch thuật tiếng anh, dịch vụ visa...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét