Thứ Ba, 5 tháng 1, 2016

8 NGÀNH NGHỀ SẮP BIẾN MẤT Ở TƯƠNG LAI

Cũng như cuộc cách mạng công nghiệp hồi thế kỷ XVI, cuộc cách mạng công nghệ thông tin ngày nay đang đe dọa một số ngành nghề quen thuộc không còn chỗ đứng trong tương lai.

Hiện nay một số ngành nghề truyền thống đang có xu hướng đi xuống do sự thay đổi của công nghệ và quy trình sản xuất kinh doanh hiện đại. Tuy nhiên, việc mất hẳn một số nghề này còn phải mất một khoảng thời gian khá dài nữa.

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, có 8 nghề có xu hướng bị xóa đi trên phạm vi toàn cầu từ nay cho đến năm 2012. Bài viết được nhóm giấy phép lao động sưu tầm và chia sẻ.

Làm vườn, làm nghề nông

Nghề này sẽ bị cắt giảm mạnh trong thời gian tới. Sự hỗ trợ đắc lực của máy móc hiện đại hỗ trợ tiết kiệm nhân công trong ngành này. Ngoài ra, cơ chế sản xuất tập trung hơn ở các nước đang phát triển, các nước nghèo ở châu Phi thay cho việc sản xuất cá thể, nhỏ lẻ cũng làm giảm số người hoạt động trong ngành này. Chưa kể đến tốc độ đô thị hoá nhanh chóng và đặc biệt ở vùng Đông Á, cũng làm giảm lượng nhân công làm nghề này trong tương lai.
giấy phép lao động
Những ngành nghề sắp biến mất trong tương lai

Nghề thợ may

Như thời cách mạng công nghiệp hồi thế kỷ 16 với sự ra đời của máy may công nghiệp, những người làm nghề may mặc phải gánh chịu tác động trực tiếp và mạnh mẽ nhất từ cuộc cách mạng này. Máy móc sẽ chiếm dần chỗ đứng của họ tại các nhà xưởng. Xu thế đó đã bắt đầu trong nghệ ngày nay.

Nghề thư ký

Các máy móc, thiết bị văn phòng đã trang bị cho các doanh nhân một cách hoàn hảo nhất. Các công cụ này là các trợ lý đắc lực, làm nhiều và nói ít hơn bất kỳ một thư ký bình thường nào khác. Đó là điện thoại di động, máy tính xách tay và máy tính bỏ túi tới các phần mềm thông minh làm cuộc sống mỗi doanh nhân tiện lợi hơn bao giờ hết.

Nhân viên đánh máy-nhập dữ liệu

Số lượng người làm nghề này đang giảm và sẽ tiếp tục giảm nhanh chóng nhất. Nguyên nhân là do sự ra đời hàng loạt các phương tiện hữu ích như các đời máy tính cá nhân mới nhất.
Bên cạnh những bộ máy có tốc độ xử lý cao ấy là hàng trăm, hàng ngàn sản phẩm phần mềm hỗ trợ đắc lực, đem lại công suất làm việc cao hơn rất nhiều lần so với trước đây.

Nhân viên thu ngân

Cũng giống như nghề đánh máy và nhập dữ liệu, nghề thu ngân sẽ được giao ngày càng nhiều cho những chiếc máy tính mới cùng với những phần mềm thông minh. Các công ty hoạt động trong các ngành cần đến kỹ năng này đang ngày càng đặt niềm tin vào công nghệ mới.
Những chiếc máy thu tiền tự động, những phần mềm lọc đơn hàng của khách... sẽ thay thế dần những cô gái xinh đẹp chăm chỉ ngồi làm việc với chiếc máy tính điện tử cổ điển.

Thợ lắp ráp linh kiện điện tử

Nhà chế tạo muốn sản phẩm của mình ngày càng chính xác và đa dụng hơn nên họ buộc phải mua sắm thêm các thiết bị tự động, các dây chuyền lắp ráp tối tân để đảm bảo chính xác và an toàn tới từng chi tiết nhỏ nhặt nhất. Nhân công bình thường dẫu quen tay tới đâu cũng phải chịu thua trước những công nghệ mới như vậy nên việc họ mất việc là điều dễ hiểu.

Nhân viên trực tổng đài

Công nghệ viễn thông đang phát triển với tốc độ nhanh chóng mặt, chẳng kém gì công nghệ thông tin. Những chiếc máy biết nhận giọng nói, các bộ chuyển cuộc gọi tự động theo phần mềm lập trình sẵn.v.v..đang thay thế dần các nhân viên trực tổng đài.
Ngoài ra, các phương tiện liên lạc khác như email hay điện thoại internet cũng đang làm cho những người trực tổng đài ngày càng rỗi việc.
giấy phép lao động
Sự ổn định nghề nghiệp là điều quan trọng nhất

Đại lý du lịch lữ hành

Khách du lịch càng ngày càng dựa vào internet để chuẩn bị các chuyến đi cho mình. Họ có thể tham khảo trước phong cảnh, in bản đồ, đăng ký khách sạn hay là đặt vé máy bay và mua các trang thiết bị cần thiết cho chuyến đi chỉ bằng những cú nhấp chuột đơn giản thay vì để mặc cho các đại lý du lịch.
Ngoài ra, du khách ngày nay thích khám phá hơn, họ có đủ điều kiện và trang thiết bị để tự đi một mình thay vì phải bó mình trong các tour cố định theo ý của các đại lý. Vì vậy, nghề này có khuynh hướng sẽ sụt giảm nghiêm trọng trong tương lai.

Qua những chia sẻ trên, nhóm giấy phép lao động hy vọng bạn đã lựa chọn được công việc phù hợp để tránh được các khủng hoảng trong tương lai. Chúc các bạn thành công!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét