Thứ Ba, 19 tháng 1, 2016

GIAO TIẾP TỐT ĐỂ THÀNH CÔNG

Giao tiếp tốt là chiều khóa dẫn đến 85% thành công trong công việc. Vậy làm thế nào để giao tiếp tốt? Đó là khi bạn truyền đạt được rõ ràng chính xác một vấn đề đến người nghe.

Sau đây là một vài kỹ năng bạn cần học hỏi và rèn luyện theo thời gian. Nếu luyện tập thường xuyên những nguyên tắc sau sẽ giúp bạn nói thuyết phục và gây ảnh hưởng với người nghe nhiều hơn trong bất kỳ hoàn cảnh nào từ đồng nghiệp đến khách hàng. Bài viết được nhóm giấy phép lao động sưu tầm và chia sẻ!

giấy phép lao động
Giao tiếp tốt để thành công

A.Sự chuẩn bị

1.Nguyên tắc 3T
  • Think before speaking - bạn càng cân nhắc kỹ trước khi nói bao nhiêu thì càng giúp bạn tránh khỏi các tình huống khó xử bấy nhiêu.
  • Think on paper – viết ra giấy những điều mà bạn nghĩ rằng sẽ nói để tránh bất kỳ sai sót nào.
  • Take time – dành thời gian chuẩn bị cho các cuộc họp quan trọng, bạn sẽ bớt lúng túng khi rơi vào các tình huống bất ngờ.
2.Thời điểm - biết được đâu là thời điểm thích hợp để nói chuyện sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt hơn. Ví dụ, bạn muốn nhờ đồng nghiệp giải quyết một vài vấn đề đừng chọn những lúc họ đang gặp phải các khó khăn của riêng mình.

3.Con người – bạn nên quan sát tình huống và tâm trạng của người nghe trước khi mở lời. Khi tâm trạng tốt, người nghe sẽ cởi mở và dễ đồng tình ý kiến của người khác. Stress, sự mệt mỏi sẽ làm họ thiếu tập tập trung và không thoải mái khi nói chuyện. Vì vậy, bạn nên bắt đầu cuộc trò chuyện bằng câu: Anh/chị có thời gian để nói chuyện một chút không? Nếu họ bận hãy hẹn họ vào dịp khác.

4.Những yếu tố cản trở việc giao tiếp – tiếng ồn, ánh sáng quá chói, người ra vào thường xuyên dễ… loại bỏ những yếu tố này giúp cuộc trò chuyện trở nên hiệu quả hơn. Hãy nhớ rằng 10 phút tập trung sẽ hiệu quả hơn 30 phút nhưng bị gián đoạn bởi nhiều yếu tố xung quanh.

B.Sự rõ ràng

1.Nguyên tắc 3S: 3 nguyên tắc này giúp bạn tránh được những hiểu lầm trong giao tiếp để truyền đạt rõ điều mình muốn.
  • Say what you mean - nói những gì bạn nghĩ, sử dụng ngôn từ đơn giản, dễ hiểu và rõ ràng.
  • Say what you want – nói và đưa ra các ý kiến, yêu cầu mình mong muốn một cách rõ ràng.
  • Say what you feel – nói ra những điều bạn cảm thấy
2. Nói ít hiểu nhiều: nói một cách chậm rãi, ngắn gọn nhưng đủ diễn đạt hết ý mà mình muốn nói. VD bạn có thể dùng câu – Tiền nào của ấy

C Sự lắng nghe

Để cuộc nói chuyện luôn đạt kết quả tốt đẹp, bạn cần đặt mình vào hoàn cảnh và tâm trạng của người đối diện. Lắng nghe giúp bạn hiểu được những điều người đó nói và cả những điều họ không thể nói ra. Để hiểu được những gì họ cần:
  1. Tập trung vào người đang nói, hãy thể hiện rằng bạn đang lắng nghe. Không nên ngắt lời bằng những nhận xét hay bình phẩm khi mình đang nói.
  2. Khi người nói vừa dứt lời, đừng trả lời ngay. Dừng lại vài giây giúp bạn hiểu người khác ở mức độ cao hơn
  3. Đặt lại câu hỏi: Bạn đừng nên nghĩ bạn hiểu hết những gì mình mới nghe thấy. Nếu có bất kỳ thắc mắc hãy hỏi lại. Những câu hỏi này thể hiện rằng bạn đang rất quan tâm về những gì người nghe đang nói. 
giấy phép lao động
Bí quyết của sự tự tin

D.Tiếp cận nhiều nguồn thông tin hơn

Ai cũng cần thời gian để tiếp nhận những thông tin mới, đặc biệt là những thông tin trái ngược với quan điểm của mình. Theo tự nhiên người nghe luôn cần 72 giờ để tiếp nhận những thông tin này.

Bản chất con người là không thích sự thay đổi nên khi muốn trao đổi về các ý tưởng mới bạn nên tiếp cận một cách từ tốn tránh sự áp đặt. Điều này khiến người nghe cảm thấy cởi mở và thoải mái hơn.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét