Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2016

NGHỀ TẠO NÊN PHONG CÁCH

Sau 28 năm định cư tại Anh, Nguyễn Linh Hương trở về nước và mang về một dịch vụ mới: tư vấn hình ảnh cá nhân. Một dịch vụ được xem là rất hợp thời trong thời buổi những câu chuyện liên quan đến hình ảnh, hình tượng, tiếp thị, thương hiệu... được bàn đến nhiều trong giới kinh doanh. Bài viết này do nhóm giấy phép lao động sưu tầm và chia sẻ.

Hình ảnh mới, cuộc sống mới

Đây là dịch vụ tư vấn về hình thức cũng như phong cách sao cho phù hợp với cá tính, địa vị xã hội của từng cá nhân trong những bối cảnh cụ thể mà cá nhân đó xuất hiện chẳng hạn như khi đi phố, đến công sở hay dự tiệc, hội họp, lên diễn đàn... Dịch vụ này giúp cá nhân tạo được ấn tượng tích cực, dấu ấn khó quên đối với những người xung quanh, từ đó, có thể phát triển các mối quan hệ để mang lại thành công cho công việc và cuộc sống.

Hương đã có 5 năm kinh nghiệm về dịch vụ này ở Anh với thương hiệu Inspired Image. Và đôi khi chị đã nhận ra hiệu quả không ngờ của dịch vụ này. Hương cho biết nhiều khách hàng của chị đã thành công hơn nhờ hình ảnh mới. Có người thì tìm được việc làm còn có người thoát khỏi cảm giác chán nản, tự ti về ngoại hình của mình, nhiều người lại hạnh phúc vì thấy mình như trẻ hơn... ‘Hình ảnh của bạn sẽ trông như thế nào sẽ làm thay đổi cảm giác của bạn thế ấy. Sự tự tin về bản thân sẽ đưa bạn đến với sự thành công’, Hương giải thích.

Kết quả một nghiên cứu ở Anh cho thấy chỉ với 30 giây gặp gỡ đầu tiên đủ để một người tạo được ấn tượng ban đầu đối với người khác, và 93% ấn tượng ban đầu này là do hình thức tác động. ‘Vì vậy dù bạn có muốn hay không muốn, thích hay không thích thì theo cách nhìn thông thường, hình thức của bạn đã phần nào nói lên rất nhiều về bản thân bạn, thậm chí là khả năng và giá trị của bạn’.
giấy phép lao động
Nghề tạo nên phong cách
Nhận ra thị trường của nghề tư vấn về hình ảnh cá nhân vẫn chưa có người khai phá, Hương muốn phát triển công việc này ở Việt Nam, nơi mà nhu cầu đang tăng nhanh và cũng chính là cơ hội để chị quay về làm ăn tại quê nhà. Những phản hồi của thị trường từ sau hội thảo giới thiệu về dịch vụ của Inspired Image đã cho chị niềm tin lập kế hoạch thành lập công ty tại Việt Nam trong thời gian tới.

Đồng hành cùng với khách hàng

Mô tả công việc một cách cụ thể để thay đổi hình ảnh của một người, Hương giới thiệu gói dịch vụ với mức phí 2.200 đô la Mỹ mà chị đang thực hiện cho khách. Hầu hết những người đã sử dụng dịch vụ này là giới doanh nhân. ‘Tôi sẽ đồng hành cùng với khách trọn vẹn hai ngày. Sau hai ngày đó, họ sẽ có đủ những kiến thức nền tảng để có thể tự chăm sóc bản thân’, Hương nói.

Công việc trong 2 ngày đó của chị là tìm hiểu công việc của khách, tính chất và yêu cầu của công việc đó, khám phá cá tính cùng với những ưu điểm và nhược điểm trong phong cách… Đồng thời chị phải tìm được câu trả lời cho những câu hỏi như họ đang muốn gì, thích cũng như không thích điều gì. Đó là những thông tin cơ bản đảm bảo cho việc thiết kế hình thức phù hợp với nội dung.

“Nếu bạn thích người khác thấy mình giản dị thì bạn không thể nào xuất hiện với một hình thức rực rỡ và cầu kỳ. Tôi không làm bạn đẹp giống như một hình mẫu nào đó mà giúp bạn thể hiện bản chất và bộc lộ tiềm năng qua việc cải thiện vẻ đẹp bên ngoài và điều chỉnh lại cách ứng xử’, Hương giải thích.

Sau khi hiểu được khách hàng, công việc kế tiếp của chị là việc tư vấn trang phục, cách kết hợp màu và các vật dụng đi kèm, kiểu tóc, hướng dẫn bạn cách trang điểm và chăm sóc da... Những công việc này sẽ được hướng dẫn qua thực tế hẳn hoi. Chẳng hạn chị sẽ cùng khách hàng đi mua sắm thêm để làm mới lại tủ quần áo, giày dép và nhiều loại phụ trang khác như mắt kính, túi xách, đồng hồ...

Khi làm dịch vụ này ở Anh, chị thường dành khoảng 2 lần trong một năm để cùng khách hàng “đại tu” lại trang phục. Nhiều khách hàng cho rằng cách này sẽ giúp họ tiết kiệm được một khoản mua sắm vật dụng không thích hợp. Ngoài ra, cứ mỗi ba tháng, chị gửi thư thăm hỏi và sẽ cho khách biết những thông tin mới nhất về xu hướng thời trang. Nhiều khách hàng sẽ trở thành bạn thông qua các cuộc điện thoại tư vấn.
giấy phép lao động
Nghề nghiệp nào giúp bạn hướng tới một phong cách
Hương chia sẻ chị đang phát triển các chương trình đào tạo và tư vấn về cách tạo phong cách cho các nhân viên của các công ty. Chị quan niệm rằng một khi đội ngũ nhân viên tạo được hình ảnh chuyên nghiệp và phù hợp với văn hóa của công ty họ, điều đó sẽ là một kênh truyền thông hiệu quả cho chính doanh nghiệp. “Ngoại hình phù hợp cùng với phong cách làm việc chuyên nghiệp của nhân viên ẩn chứa những thông điệp cốt lõi của thương hiệu, khiến cho thương hiệu thực sự khó quên”, Hương chia sẻ.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét