Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

PHỎNG VẤN QUA ĐIỆN THOẠI – NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Khi đi tìm việc, bạn có thể gặp rất nhiều kiểu phỏng vấn khác nhau và phỏng vấn qua điện thoại cũng không quá lạ đối với ứng viên cũng như nhà tuyển dụng. Phỏng vấn kiểu này giúp cho nhà tuyển dụng có thể sàng lọc những ứng viên cho vòng phỏng vấn trực tiếp. Trong quá trình đó nếu bạn có thể được nhà tuyển dụng đánh giá cao thì cơ hội vào vòng tiếp theo là rất lớn. Bạn cần phải ý thức được tầm quan trọng của việc này để có thể chuẩn bị tốt nhất khi cần thiết.

Bạn có biết cách chuẩn bị như thế nào trước khi nhận điện thoại phỏng vấn? Nên trả lời thế nào để hồ sơ của mình vào vòng trong? Để làm được những điều trên bạn hãy cùng nhóm giấy phép lao động chuẩn bị công thức 8+4 sau đây.

Tám điều nên làm:

1. Thực tập phỏng vấn

 Điều quan trọng khi đi phỏng vấn là bạn cần phải tự tin và nói chuyện lưu loát. Bạn nên nhờ người thân hoặc bạn bè đóng vai nhà tuyển dụng hỏi bạn một số câu hỏi và bạn sẽ trả lời. Sau đó hãy để họ nhận xét, bạn thể hiện có tự tin không, có run quá không, nói chuyện có lưu loát không…

2. Cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác

Trước khi phỏng vấn chính thức thì đây có thể xem như là lần nói chuyện đầu tiên với nhà tuyển dụng. Bạn nên cung cấp những thông tin đầy đủ và chính xác cũng như những thông tin mà trong hồ sơ chưa đề cập đến để họ hiểu rõ hơn.
PHỎNG VẤN QUA ĐIỆN THOẠI – CÔNG THỨC 8 + 4
Chuẩn bị thông tin đầy đủ

3. Chủ động để xưng hô tự tin

Mới bắt đầu phỏng vấn bạn cần phải giới thiệu về mình (giới thiệu về tuổi tác và giới tính) và hỏi xem là mình nên xưng hô ra sao với họ. Tránh trường hợp người phỏng vấn và bạn mơ hồ về tuổi tác và giới tính của nhau.

4. Chọn không gian yên tĩnh

Khi biết là cuộc gọi phỏng vấn thì bạn phải tìm những nơi không ồn ào và chuẩn bị trước một số thứ như là: bút, giấy, ghế, bàn…

5. Trước mặt đặt hồ sơ

Trước khi phỏng vấn bạn cần chuẩn bị kỹ, vì trong quá trình phỏng vấn qua điện thoại bạn cần chứng minh với họ là bạn có đủ khả năng để được phỏng vấn trực tiếp. Trong hồ sơ của bạn đã ghi đầy đủ thông tin nhưng có thể nhà tuyển dụng muốn bạn trực tiếp nói về những điều đó để họ có thể đánh giá bạn theo nhiều hướng khác nhau. Do đó việc đặt hồ sơ trước mặt là rất cần thiết, khi nói thì bạn đừng quên nhấn mạnh vào những thành tích mình đạt được.

6. Nói rõ ràng

Người tự tin thì thường nói chuyện rất lưu loát, rõ ràng và đó là điều mà nhà tuyển dụng cần.

7. Đứng khi trả lời phỏng vấn

Nếu bạn để ý thì thường những người diễn thuyết hay người giảng dạy luôn ở tư thế đứng. Bạn hãy học tập họ vì như thế bạn sẽ trả lời một cách dễ dàng hơn. Chú ý là có thể ngồi một tý khi cuộc nói chuyện kéo dài.

8. Kết thúc buổi phỏng vấn ấn tượng

Con người thường có xu hướng đánh giá người khác qua ấn tượng đầu tiên, vì thế bạn cần phải tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng những câu hỏi đã chuẩn bị từ trước. Khi kết thúc thì hãy cảm ơn nhà tuyển dụng.

Bốn điều không nên làm:

1. Nói nhiều

Sau khi trả lời xong câu hỏi mà nhà tuyển dụng không hỏi nữa thì bạn cũng không nên nói nhiều thêm. Bởi vì nhà tuyển dụng đang đánh giá câu trả lời của bạn hoặc họ đang dành thời gian để bạn nói hết suy nghĩ của mình.

2. Hắt hơi hay ho

Đây là điều rất tế nhị, nếu bạn không kiểm soát được thì hãy xin lỗi họ, sau đó để máy nghe ra xa.

3. Hoảng hốt

PHỎNG VẤN QUA ĐIỆN THOẠI – NHỮNG ĐIỀU BẠN CHÚ Ý
Làm chủ cảm xúc
Trường hợp này xảy ra khi bạn gặp những câu hỏi chưa biết hoặc chưa chuẩn bị, nhà phỏng vấn sẽ biết bạn như thế qua giọng nói và hơi thở. Cách tốt nhất là hãy yêu cầu với họ cho bạn vài phút suy nghĩ.

4. Ăn uống

Bạn đang nghĩ phỏng vấn qua điện thoại không quan trọng như một cuộc trò chuyện với bạn bè và không ai muốn nói chuyện với một người trong khi người đó cứ nhai nhóp nhép. 

Với công thức 8 + 4 trên, đủ để bạn có cuộc phỏng vấn qua điện thoại thật thành công. Nếu có vấn đề thắc mắc hãy để lại bình luận bên dưới nhóm giấy phép lao động luôn sẵn sàng giúp bạn giải đáp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét