Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

NGHỀ PHỐI HỢP GIỮA KINH DOANH VÀ TOÁN HỌC

Bài viết sau đây do nhóm giấy phép lao động sưu tầm và chia sẻ.

Đó là nghề gì các bạn có có biết không? Hiện nay có 10 người tại Việt Nam đang làm công việc này và là người quyết định cho sự thành công của các công ty bảo hiểm (BH). Nghề được nói đến là định phí bảo hiểm (Actuary) – công việc này được trả lương cao thứ 2 tại Mỹ. Tại công ty bảo hiểm nhân thọ AIG anh Lý Nhơn – trưởng phòng định phí bảo hiểm đã nhận định rằng, khi đất nước đang ngày càng phát triển thì con người sẽ nhận thấy được tầm quan trọng của việc an toàn, từ đó những công việc liên quan đến ngành bảo hiểm sẽ phát triển, trong đó có Actuary.

Một định phí viên bảo hiểm cần làm những gì?

Từ định phí bảo hiểm được dịch từ “Actuary” là chưa đúng nhưng chúng ta vẫn phải sử dụng vì chưa có từ ngữ tương đương trong tiếng Việt.

Định phí bảo hiểm có 2 nhiệm vụ: thứ nhất là định giá bảo hiểm, thứ 2 là tính xem công ty bảo hiểm có thể thanh toán hợp đồng bảo hiểm và tính toán dự phòng cho các hoạt động bảo hiểm.
KINH DOANH VÀ TOÁN HỌC
Biết cách tính toán dự phòng
Định phí viên bảo hiểm phải tính toán khoa học để định giá cho sản phẩm, sau khi người đó thiết kế các sản phẩm bảo hiểm đáp ứng nhu cầu thị trường và thị hiếu người mua. Đặc biệt là phải đảm bảo được quyền lợi của khách hàng khi sự cố xảy ra cũng như phải bảo đảm khả năng lợi nhuận cho công ty.

Tài chính của công ty bảo hiểm luôn được Actuary đảm bảo bằng cách tính toán sao cho công ty có khả năng trả tiền cho các hợp đồng với khách hàng cũng như đảm bảo khả năng tài chính dự phòng cho các hoạt động khác.

Công việc của Actuary là rất quan trọng đối với hoạt động và sự phát triển của công ty bảo hiểm. Vì thế họ luôn được hưởng mức lương cao xứng đáng với những đóng góp đó.

Một Actuary học toán giỏi là điều rất quan trọng đúng không?

Đúng vậy các bạn. Bởi vì công việc của họ phải thường xuyên tính toán nên nó đòi hỏi khả năng tốt về toán. Thị trường luôn thay đổi và khách hàng luôn có những nhu cầu mới, công việc của một Actuary là phải có sự hiểu biết cao về kinh doanh và thị trường.

Làm sao để trở thành một Actuary?

Muốn trở thành một Actuary thì bạn phải tham gia những kỳ thi do một số hiệp hội trên thế giới công nhận như: Hiệp Hội Actuary Mỹ (SOA), Canada (CIA), Úc (IAA), Anh (IOA)…

Những người muốn trở thành Actuary ở nước ngoài thì đầu tiên họ sẽ lấy bằng Cử nhân Thống kê Bảo hiểm (Actuarial Science Bachelor degree), cuối cùng mới lấy bằng ở các hiệp hội trên.
NGHỀ GIỮA KINH DOANH VÀ TOÁN HỌC
Tính toán giỏi là yếu tố cần thiết
Còn ở Việt Nam thì rắc rối hơn tý vì chỉ có một nơi đào tạo công việc Định phí bảo hiểm và tài chính trong 3 năm (2 năm học tại Việt Nam, 1 năm cuối học ở Pháp), đó là Học viện Tài chính và Bảo Hiểm( I.S.F.A). Học viện này được hợp tác giữa Cộng Hòa Pháp liên kết với trường Đại học Hoa Sen TPHCM và Đại Học Kinh Tế Quốc Dân Hà Nội. Sau khi học xong thì mới tiếp tục thi lấy bằng ở các hiệp hội trên.

Đối với những bạn đam mê ngành định phí mà đã có bằng cử nhân Toán hoặc chuyên ngành liên quan đến kinh tế, tài chính thì vẫn có thể tham gia các kỳ thi do các hiệp hội trên tổ chức.

Nếu bạn là một người muốn tham gia kỳ thi đó thì hãy tìm thông tin trên trang web của Beanactuary.

Do nhu cầu về Actuary nên các công ty bây giờ luôn tạo những điều kiện tốt nhất dành cho họ như là: hổ trợ về chi phí, tạo điều kiện về thời gian để có thể vừa làm và vừa tham gia kỳ thi trên.

Kỳ thi do Hiệp Hội Actuary Mỹ tổ chức như thế nào?

Các bạn có thể thấy kỳ thi này được tổ chức ở khắp thế giới và mất khoảng 4-6 năm hoàn thành 9 kỳ thi. Khoảng 40% bị loại khi thi khả năng tính toán trong kỳ thi từ1 đến 4. Còn lại 5 kỳ thi là để biết khả năng suy luận qua những tình huống của công ty bảo hiểm và cho biết hướng phát triển công ty đó. Như đã nói ở trên, Actuary được ưu tiên là có thể vừa học vừa làm và bạn có thể được tăng lương khi thi đậu một kỳ thi.

Sau khi thi những kỳ thi trên thì ta còn cần gì không?

Chín kỳ thì là một con số rất lớn, do đó bạn cần phải có sự quyết tâm và lòng kiên trì đối với mục tiêu của mình.

Các bạn thấy rằng công việc này đòi hỏi phải chịu trách nhiệm đối với sản phẩm, với khách hàng và với công ty. Do đó tinh thần trách nhiệm là một phẩm chất không thể thiếu của người làm định phí.

Ngoài những yếu tố trên thì bạn cần phải có tính cẩn thận, tỉ mỉ, kỹ năng thương lượng, đàm phán… để đóng góp cho sự thành công của một định phí viên bảo hiểm.
NGHỀ PHỐI HỢP GIỮA KINH DOANH VÀ TOÁN HỌC LÀ NGHỀ GÌ?
Trải qua kỳ thi cam go

Một Actuary có thể làm cho nhiều tổ chức khác được không?

Hiện nay, các công ty bảo hiểm tại Việt Nam đang rất cần những Actuary, chưa kể đến tương lai ngành bảo hiểm sẽ phát triển mạnh mẽ, nhiều cơ hội đến với bạn trong tương tai không xa. Một Actuary ngoài làm việc cho công ty bảo hiểm thì cũng có thể làm ở các công ty khác như ngân hàng, tư vấn và kiểm toán…

Nếu bạn muốn theo đuổi ngành Actuary thì sẽ có một số những lời khuyên cho các bạn:

Không cố gắng và chăm chỉ thì không thể thành công được, bởi vì ngành này đòi hỏi bạn phải học tập và rèn luyện lâu dài. Khi làm việc thì bạn cần phải có sự đầu tư về thời gian dành cho việc nghiên cứu, có quyết tâm cao hướng đến thành công.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét