Chủ Nhật, 22 tháng 11, 2015

CHỦ ĐỘNG TRONG PHỎNG VẤN

Bạn thường thấy, trong một cuộc phỏng vấn nhà tuyển dụng luôn là người nắm quyền chủ đạo khi đưa ra những câu hỏi và chờ đợi sự trả lời từ ứng viên. Có khi nào bạn muốn là người nắm quyền chủ động trong cuộc phỏng vấn? Nghe ra thì việc này rất khó thực hiện nhưng nếu bạn làm được thì nhà tuyển dụng có khả năng rất cao sẽ chọn bạn. Theo kinh nghiệm của một bạn đã từng thành công trong cuộc phỏng vấn và đã tìm được công việc phù hợp với mình.


Hãy cùng nhóm làm giấy phép lao động cho người nước ngoài tìm hiểu những kinh nghiệm mà bạn này chia sẻ nhé.

Người bạn này cũng như chúng ta bây giờ, đó là nhà tuyển dụng hỏi gì thì cũng trả lời đúng như thế. Chưa từng đưa ra câu hỏi ngay cả khi nhà tuyển dụng hỏi mà mình chưa hiểu. Có những lúc họ hỏi bạn có câu hỏi nào dành cho họ không, lúc đó tôi cũng không biết phải hỏi họ như thế nào.

Thất bại là mẹ thành công …

Việc bị động trong cuộc phỏng vấn và thiếu tự tin nên nhà tuyển dụng đã không chọn tôi. Từ cách họ nhìn tôi trong suốt buổi phỏng vấn thì tôi đã biết là họ đánh giá thấp tôi vì sự bị động, thiếu năng nổ và không có sự sáng tạo. Sau những thất bại thảm hại của mình, tôi tìm người tư vấn cho mình đó là người bạn đang là nhà tuyển dụng. Người bạn đó nói với tôi là họ đánh giá thấp những người thiếu tự tin, thụ động và rụt rè. Từ đó tôi dành nhiều thời gian chuẩn bị thật kỹ trước và cố gắng dành thế chủ động khi phỏng vấn.
CHỦ ĐỘNG TRONG PHỎNG VẤN CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG
Nếu thất bại hãy cố gắng đứng lên
Được sự tư vấn của bạn, phân tích được những điểm mà nhà tuyển dụng có thể chú ý như là điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, kỹ năng, kinh nghiệm đã trải qua, thành tựu và mục tiêu nghề nghiệp. Khi đã biết những điểm đó thì tôi tìm những câu chuyện, ví dụ mình từng trải qua và tập trình bày trước thử xem có phù hợp với thông tin mình ghi trong hồ sơ không. Cuối cùng là tôi cũng phải tìm hiểu thông tin về công ty như ngành nghề, dịch vụ, quy mô…

Giành thế chủ động

Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao bạn là từ tốn, tự tin, sự chín chắn, trưởng thành của ứng viên qua những câu hỏi và cách bạn trả lời. Khi trả lời bạn cần lắng nghe kỹ câu hỏi và trả lời đúng với câu hỏi, đừng luyên thuyên với những thành tích mà không biết họ có thích nghe hay không.

Mình rút ra được kinh nghiệm là hãy dành thời gian ít nhất là 2.5 giây để trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng. Tiếp đến, tôi sẽ chủ động hỏi những câu hỏi đã chuẩn bị trước phù hợp với hoàn cảnh này về chính sách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, kế hoạch phát triển trong tương lại, vị trí ứng tuyển… nhưng câu hỏi bạn cần phải thông minh.

Cách giải quyết khi nhà tuyển dụng hỏi câu hỏi thử

Khi tôi đi phỏng vấn thì có nhiều lúc sẽ bị hỏi những câu để thử xem mình xử lý tình huống như thế nào. Khi đoán có thể là mình đang bị nhà tuyển dụng thử thì, tôi bắt đầu hỏi lại họ những câu hỏi để đảm bảo là hiểu đúng ý, trong thời gian đó tôi suy nghĩ cách trả lời. Cuối cùng tôi trả lời thật lòng theo những kiến thức mình có được và cố gắng đưa ra những lý do để thuyết phục họ. Khi tôi trả lời đúng ý họ thì khuôn mặt trầm của nhà tuyển dụng được thay bằng nụ cười.
CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG CHỦ ĐỘNG TRONG PHỎNG VẤN
Hãy chứng tỏ khả năng hùng biện của mình
Trong mọi trường hợp, bình tĩnh phán đoán tình hình đúng là điều rất quan trọng. Như câu hỏi bẫy ở trên nhà tuyển dụng đang thử tôi, nhưng tôi đã làm họ hài lòng bằng sự tự tin và bình tĩnh của mình bằng cách xử lý tình huống hợp lý.

Ghi điểm với nhà tuyển dụng

Phỏng vấn xong, các bạn cần cảm ơn họ vì đã nhận được cơ hội phỏng vấn. Một lá thư cảm ơn và muốn được làm việc ở công ty sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá sự quan tâm của bạn đến công việc.

Sau đó tôi đã nhận được lời mời làm việc của công ty sau cuộc phỏng vấn 2 tuần. Thế là tôi đã tìm được công việc yêu thích với mình đó là lập trình viên PHP và nhận được mức lương cao, tương xứng với khả năng và cố gắng của mình.

Bạn còn trẻ hãy thể hiện sự năng động của mình bằng cách dám nghĩ, dám làm những điều ít người thực hiện và chủ động hỏi nhà tuyển dụng cũng là một cách như thế. Trước khi gặp phỏng vấn bạn hãy chuẩn bị thật chu đáo và thể hiện hết mình trong quá trình đó, họ sẽ đáp lại những tình cảm và cố gắng của bạn. Công ty dịch thuật Việt uy Tín cùng nhóm giấy phép lao động chúc bạn thành công trong buổi phỏng vấn nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét