Chủ Nhật, 14 tháng 2, 2016

NGÀNH TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG-SINH VIÊN CHƯA TỐT NGHIỆP ĐÃ CÓ VIỆC

Sự gia tăng ‘chóng mặt’ của các ngân hàng (NH) trong và ngoài nước đang tạo cơ hội việc làm cho rất nhiều bạn sinh viên (SV) mới tốt nghiệp. Với 80% tuyển nhân lực mới là sinh viên mới vừa tốt nghiệp. Bài viết này do nhóm giấy phép lao động sưu tầm và chia sẻ.

Theo ông Đào Gia Hưng-PGĐ Khối tín dụng & Quản trị rủi ro NH Techcombank cho biết tiêu chí tuyển dụng của nhiều NH hiện nay là việc ngoại trừ một số vị trí quản lý do yêu cầu công việc bắt buộc phải đáp ứng thì nhiều vị trí khác không yêu cầu ứng viên phải có kinh nghiệm hoặc là hiểu biết nhiều về lĩnh vực ngân hàng (NH).
giấy phép lao động
Ngành tài chính ngân hàng dễ tìm việc
Ông chia sẻ: ‘Chúng tôi tuyển dụng những người năng động và thích ứng nhanh với công việc. Còn về kinh nghiệm thì chúng tôi có thể đào tạo họ. Do đó khoảng 80% người được tuyển là SV vừa ra trường, thậm chí có cả những người sắp tốt nghiệp’.

Nhiều NH có chính sách tuyển dụng các SV có học lực khá để nhằm ‘thu hút’ ngay khi còn chưa tốt nghiệp. NH Đông Á có chương trình tuyển dụng những sinh viên có học lực khá giỏi sắp tốt nghiệp.

Những SV năm 3 hoặc năm 4 làm chuyên đề thực tập liên quan đến lĩnh vực ngân hàng có thể được tuyển dụng thực tập, tham gia các dự án thực tập của NH hoặc là thử việc tại các bộ phận. Ngoài ra SV cũng có thể tìm việc làm tại NH Đông Á theo hình thức tuyển dụng tạm thời (công việc thời vụ hoặc bán thời gian hay là làm cộng tác viên). NH cũng có hình thức tuyển dụng học việc từ 2 đến 12 tháng.
giấy phép lao động
Ngành tài chính ngân hàng cũng không phải dễ dàng
Từ nay đến cuối năm, VIB sẽ tuyển bổ sung khoảng 500 nhân sự, hiện có rất nhiều bạn SV năm 3, năm 4 đang thực tập tại VIB. Chị Nguyễn Thị Vân Anh- bộ phận Nhân sự của VIB cho biết, đối tượng tập trung chủ yếu vào các SV tốt nghiệp từ các trường ĐH về các ngành kinh tế, NH, tài chính, ngoại thương, CNTT. Thực tế có gần 80% nhân viên của NH có độ tuổi dưới 30. Các bạn trẻ đang chính là lực lượng lao động nòng cốt của NH.’

Chào đón nhưng  không dễ dàng:

Theo như nhận xét của các chuyên gia nhân sự thì xu hướng trẻ hóa đội ngũ nhân sự và cạnh tranh nhân lực ngành NH sẽ tiếp tục diễn ra, tạo nhiều cơ hội cho những người mới tốt nghiệp. Các NH hiện thu hút nhân lực bằng cách cạnh tranh về mức lương cao, ưu đãi trong việc mua cổ phần và các phúc lợi hấp dẫn khác... Chế độ đào tạo được hầu hết các NH áp dụng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn cao.

Tại Techcombank thì việc đào tạo nhân viên mới tuyển dụng là điều bắt buộc. Khóa học tập trung, tùy theo từng vị trí có thể diễn ra từ 6 tháng đến 1 năm và do các chuyên gia trong và ngoài nước giảng dạy. Ngoài ra, các nhân viên mới còn được đào tạo làm việc thực tế tại nơi làm việc, có người hướng dẫn, giám sát và đánh giá.

Những cánh cửa mở rộng không có nghĩa là việc làm trong ngành NH dễ dàng. Hầu hết các NH đều có sự sàng lọc khắt khe. Tại NH VIB, ứng viên sẽ phải trải qua 3 vòng: sơ tuyển hồ sơ để lựa chọn các ứng viên phù hợp với vị trí dự tuyển; vòng thi viết về nghiệp vụ và tiếng Anh, test IQ; vòng phỏng vấn nhằm xác định sự phù hợp của ứng viên và phải có sự cam kết sẽ gắn bó và khả năng phát triển nghề nghiệp...

Tham khảo các đợt tuyển dụng tại các NH thì thương lượng hồ sơ dự tuyển đều nhiều hơn gấp chục lần số lượng thông báo tuyển. Những ứng viên tìm được vị trí trong ngành NH cần phải có nghiệp vụ cơ bản tốt cũng như khả năng tiếng Anh đồng thời phải thể hiện được sự thông minh, năng động và khả năng thích ứng công việc. Vì vậy cánh cửa việc làm trong ngành NH là rộng mở nhưng là với những ứng viên thực sự có năng lực.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét