Thứ Tư, 3 tháng 2, 2016

LÀM FREELANCE - HOA HỒNG HAY ĐÁ HỘC

Một công việc thoải mái không gò bó bởi thời thời, không cần phải sáng nào 8h cũng vào đến công ty, không còn nỗi lo lắng mỗi khi đến trễ lại gặp ánh mắt chầm chầm của ông sếp, và bạn hãy quên đi những nội quy của công ty trước kia... nói chung là rất tự do, làm việc tùy thích, thu nhập lại cao đó chính là công việc Freelance( lao động tự do) đây quả thật là một xu hướng lý tưởng.

Xu hướng Freelance ở nước ta hiện nay đang đi theo hai nhóm nghề: nhóm thứ nhất thuộc về lĩnh sáng tạo văn hóa nghệ thuật như sản xuất âm nhạc, đạo diễn cho chương trình, tổ chức các sự kiện, nhiếp ảnh, đồ họa, thiết kế trang trí nội thất, viết báo,kiến trúc sư, copywriter...Nhóm thứ 2 là những ngành cần có kinh nghiệm bài bản chuyên môn, như tư vấn các vấn đề về luật, thành lập hay tái trúc doanh nghiệp, lập trình, dịch thuật, bác sĩ,...
làm freelance
Sự tự do trong nghề freelance
Freelance một khi đã nhận được nhiều lời khen và nhiều người, nhiều công ty biết đến thì việc tin tưởng và ký hợp đồng hợp tác cùng bạn càng cao. Lúc đó việc kiếm tiền của bạn thật dễ dàng và sau vài hợp đồng bạn có thể tha hồ đi du lịch theo sở thích của mình mà không cần phải xin phép ai như trước đây. Nghe thật hấp dẫn đúng không?

Đó chỉ là một mặt của công việc Freelance. Tự do không phải là bạn hoàn toàn rảnh rỗi mà bạn đang phải có một gánh nặng khi chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm cho công việc. Bạn phải tự lên kế hoạch, xây dựng các toàn bộ khi vừa là chủ vừa làm công, bạn phải tự xoay sở trong mọi chi thu cho dự án đó, và rất nhiều việc hơn nữa...Nếu bạn không chủ động và không có kỷ luật, tỉ mỉ thì việc phá sản cho kế hoạch sẽ diễn ra mà chính bạn cũng không hay biết.
làm freelance
Phải luôn có sáng kiến và áp lực cao với freelance
Freelance phải đối mặt với những rủi ro cao khi bạn không được một mức lương ổn định, phụ cấp, đãi ngộ như làm trong công ty, bạn làm tốt thì nhiều công ty khác biết đến và mời bạn. Tuy nhiên nếu bạn thất bại trong một kế hoạch thì chính bạn đang đứng ra chịu trách nhiệm cho tất cả thiệt hại, và đồng nghĩa chẳng ai dám mời bạn làm cho họ nữa. Chính vì vậy Freelance được xem như một nghề không có hậu, tương lai bạn đang được đưa ra đánh cược.

Điều quan trọng là Freelance có bề dày kinh nghiệm và vốn sống, chuyên môn sâu trong công việc mà họ đam mê. Ít ai vừa tốt nghiệp lại có thể trở thành một Freelance giỏi ngay. Mà phải trải qua vài năm là việc từ công ty nhỏ sau đó đến những công ty lớn, sản phẩm tạo ra ấn tượng và chất lượng tốt, đạt được những thành công nhất định và có mối quan hệ rộng. Ngoài ra bạn lúc nào cũng cần có chiến lược làm việc hiệu quả, tạo được hiệu ứng và ấn tượng, kỹ năng đàm phán, thuyết trình, làm việc với các đồng nghiệp khác trong dự án... tất cả bạn cần phải có để trở thành Freelance giỏi.
làm freelance
Cần sự ổn định cho nghề freelance
Freelance từ lúc nào đó đã trở thành trào lưu cho những ai yêu thích công việc tự do, tự tin vào năng lực của bản thân. Tuy nhiên trong số đó thì có rất ít người thành công, không phải ai cũng chịu được những yêu cầu và trách nhiệm cao khi đảm nhận một kế hoạch của nghề Freelance. Vì hoa hồng cao nên nhiều bạn cứ theo mà không lường trước được những mặt trái của nghề. Lúc có dự án thì áp lực mọi việc làm không xuể nhưng đến khi không có việc thì tự do không làm gì? Và càng ngày cạnh tranh từ các Freelance càng cao khi phá giá, giành khách hàng, nhận việc bất chấp giá rẻ...Vì thế một số bạn sau vài năm trải nghiệm với Freelance thì lại tìm về với sự ổn định của công ty nào đó.

Freelance không phải là sai, ở đây tùy thuộc vào bạn lựa chọn có đúng hướng phù hợp với khả năng của mình không. Nếu bạn yêu thích tự do, phiêu lưu, mạo hiểm, đủ bản lĩnh đối mặt với những biến cố thì Freelance là lựa chọn tốt cho bạn. Còn bạn muốn ổn định, có một công việc và thu nhập đủ lo cho gia đình thì chọn một công ty làm nhân viên tốt là điều bạn nên làm. Đá hộc hay hoa hồng tùy vào cách nhìn nhận của bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét