Chủ Nhật, 14 tháng 2, 2016

HỌ ĐÃ BƯỚC VÀO INTEL NHƯ THẾ NÀO?

Trong khoảng 2.000 người dự đợt khảo sát chất lượng sinh viên (SV) và phỏng vấn tuyển dụng của Intel, chỉ có 40 người được chọn. Những kỹ sư trẻ đầu tiên của Việt Nam này đã làm thế nào để được vào làm việc ở một trong những nhà máy ‘xịn’ nhất thế giới tại Việt Nam? Bí quyết thành công của những kỹ sư trẻ này thật ra không nằm ngoài tầm với của các sinh viên nếu như họ có kế hoạch cụ thể ngay từ những ngày còn ngồi trên ghế giảng đường. Bài viết này do nhóm giấy phép lao động sưu tập và chia sẻ.

Ở tòa nhà ICDC, văn phòng Intel nằm trong Khu công nghệ cao TP.HCM, những gương mặt ‘sao’ khá quen thuộc của các trường Đại học Bách khoa TPHCM, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Bách Khoa Đà Nẵng đã chia sẻ những kinh nghiệm thành công này.

Công nghệ tự đào tạo:

Kim Anh là sinh viên trường ĐH Bách Khoa TP.HCM đã khẳng định: ‘Công tác Đoàn hội đã giúp tôi trưởng thành hơn, tự tin trước đám đông cũng như khi phỏng vấn tuyển dụng’. Kim Anh cũng nói thêm trường ĐH đã trang bị cho SV những kiến thức căn bản nhất về chuyên môn còn mỗi SV cần phải chủ động rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho chính mình về đàm phán cũng như cách điều phối, cách sắp xếp công việc, khả năng phân tích và lên kế hoạch… ‘Nếu như chủ động tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, các phong trào ở trường, chúng ta sẽ có những kỹ năng đó’ – Theo như Kim Anh chia sẻ.
giấy phép lao động
Những chỉ tiêu để có thể vào được công ty Intel
Cô kỹ sư trẻ Trần Thị Thúy Vân, ‘bóng hồng’ của đội Robocon BKDC từng giành vô địch Robocon VN năm 2007-cựu cán bộ Đoàn khoa Cơ Khí ĐH Bách Khoa Đà Nẵng cũng chia sẻ những ngày tháng ‘lăn lộn’ với Đoàn đã cho cô rất nhiều kỹ năng mềm, là hành trang quan trọng giúp cô có đủ sức ‘marathon’ trong nhiều cuộc đua cũng như được vào làm việc cho Intel hiện nay.

Những bạn trẻ khác cũng là những tay đua trên thương trường. Đối với họ, cách tự học từ cuộc sống mang lại hiệu quả rất nhiều so với việc chỉ ngồi trên giảng đường. Nguyễn Văn Tuân (ĐH Bách Khoa Hà Nội) đã cùng với vài người bạn mở một trung tâm gia sư _ giới thiệu việc làm cho SV. Trung tâm chỉ tồn tại khoảng vài tháng, thua lỗ gần 10 triệu đồng nhưng đối với Tuấn, kinh nghiệm giúp bạn nhận được nhiều giá trị bổ ích cho công việc và tương lai. Kỹ sư cơ khí tài năng Lưu Triều Phát (ĐH Bách Khoa TP. HCM) còn tìm đến các anh chị khóa trên để học hỏi và tìm cơ hội tham quan các nhà máy, hội chợ triển lãm công nghệ nhằm mục đích tìm hiểu các dây chuyền sản xuất và công nghệ mới. ‘Mô hình liên kết đào tạo cùng với các công ty cần được phát triển và nhân rộng hơn ở các trường’ – Phát chia sẻ.
giấy phép lao động
Công ty Intel

Phải giỏi tiếng Anh.

Những kỹ sư trẻ đầu tiên của Intel Products VN vừa được tuyển dụng hiện chưa chính thức làm việc nhưng vẫn phải học rất nhiều thứ kể cả những điều nhỏ nhặt nhất, từ việc sử dụng các phương tiện truyền thông tiên tiến (inet, netmeeting, telecom…); cách đặt phòng, làm việc trực tuyến, đến phong cách, văn hóa của Intel… Trong văn phòng của Intel, hiện tại tất cả mọi thứ ở đây đều gắn liền với công nghệ và mọi người đều phải giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh. Mỗi tuần mọi người được họp qua mạng với các nhân viên cùng bộ phận trên toàn cầu để cùng chia sẻ thông tin và kinh nghiệm và tất nhiên là toàn bộ nội dung thực hiện bằng tiếng Anh.

Các ứng viên lọt vào danh sách tuyển chọn đã khẳng định môi trường làm việc đa văn hóa, đa quốc gia như Intel thì tiếng Anh đóng vai trò hết sức quan trọng. Đây là nguyên nhân chính của việc có rất ít SV đạt yêu cầu trong đợt phỏng vấn tuyển dụng của Intel. Để khắc phục tình trạng này thì mỗi bạn sinh viên nên ý thức việc tự trau dồi ngoại ngữ để có đủ bản lĩnh thành công trong thời kì hội nhập hiện nay.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét