Thứ Năm, 4 tháng 2, 2016

GIẢI QUYẾT NỖI SỢ HÃI KHI THAY ĐỔI CÔNG VIỆC

Nhiều người đang gặp vấn đề trên con đường sự nghiệp của mình, một ngày của họ bắt đầu với những công việc thật nhàm chán, môi trường làm việc không năng động làm cho họ không có cơ hội phát huy tài năng của mình. Và hầu như mọi người đều chấp nhận và cam chịu cho những vấn đề mình đề cập phía trên đơn giản vì họ sợ tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa. Nên thường e ngại, và chất chứa bao nỗi sợ khác nữa.

Phương Trang là một nhân viên của công ty gần 4 năm cô đã phấn đấu làm việc hết khả năng, mọi nhiệm vụ và công việc cô đều hoàn thành rất tốt. Nhưng đến bây giờ cô vẫn chưa có cơ hội thăng tiến vẫn là một nhân viên bình thường. Trang tâm sự cô thật sự mệt mỏi khi hàng ngày làm chỉ một công việc lặp đi lặp lại trong suốt 8 tiếng Khi được hỏi tại sao không tìm đến công việc mới, cô nói ngại tìm việc, ngại không biết môi trường mới như thế nào có phù hợp với mình hay không? Đó cũng chính là 1 trong số nguyên nhân ngăn cản nhiều người thay đổi công việc, đi theo đam mê tìm kiếm một hướng đi khác cho bản thân.
nỗi sợ hãi khi thay đổi công việc
Thay đổi giúp thành công trong công việc
1. Môi trường mới liệu có phù hợp

Thay đổi công việc được xem là điều khó khăn với nhiều người. Dù cảm thấy không hài lòng với công việc hiện tại nhưng chúng ta không có can đảm đánh đổi công việc hiện tại để tìm cơ hội đến với việc mới. Đó cũng chính là tâm lý chung cho những ai đang ngại thay đổi công việc. Họ vẫn cố gắng trụ với công việc nhưng với một sự nhàm chán và lúc nào cũng nghĩ đến công việc mới tốt hơn.

Một câu chuyện khác của bạn Thanh Hằng: Cô từng là thư ký cho một công ty lớn khá nổi tiếng và có một công việc ổn định. Cô cống hiến hết mình mọi công việc được giao cô hoàn thành trơn tru và được sếp ghi nhận. Vốn năng động, linh hoạt, yêu thích học hỏi và đam mê sáng tạo, công việc thư ký đối với cô cũng không nhàm chán lắm nhưng cô quyết định tìm một công việc mới để thỏa mãn niềm đam mê cháy bỏng trong mình. Nhận được nhiều lời khuyên và ngăn cản từ mọi người, bạn bè… nhưng cô vẫn kiên định theo ý kiến của bản thân.
nỗi sợ hãi khi thay đổi công việc
Tự quyết định để thay đổi công việc
Trong khi chờ đợi công việc mới phù hợp thì Hằng gặp rất nhiều áp lực từ phía gia đình cũng như bạn bè. Nhưng đối với một cô gái thích mạo hiểm thì Hằng tự nhủ với lòng vạn sự khởi đầu nan, mọi thách thức sẽ giúp cô thành công. Sau nhiều tháng ứng tuyển thì Hằng đã tìm được công việc phù hợp mang lại nhiều cơ hội phát triển cho cô. Đồng nghĩa với việc Hằng phải vượt qua nhiều thách thức từ công việc mới, đến nay Hằng đã có những thành công nhất định, cô hoàn toàn hài lòng với tất cả quyết định của mình.

2. Không có kinh nghiệm để làm công việc mình yêu thích

Xuất phát từ việc bạn lo sợ không thể làm công việc mới hoàn toàn khác với công việc hiện tại. Nên lúc nào bạn cũng giữ trong mình ý nghĩ bản thân chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực đó. Đó chỉ là biện hộ cho sự nhút nhát của chính bản thân mình. Bạn có thể làm được tất cả, kinh nghiệm được đúc kết từ những việc làm thực tiễn của bạn, chứ không phải thông qua lý thuyết, sách vở nào cả.

Những người muốn thay đổi công việc thường thì họ sẽ lựa chọn con đường đi từ thấp lên, họ phải bắt đầu lại từ đầu. Thay đổi công việc là cả một kế hoạch lâu dài chứ không phải ngày một ngày hai là bạn thành công
nỗi sợ hãi khi thay đổi công việc
Tạo những mối quan hệ mới
Cố gắng tạo mối quan hệ với những người đang làm việc bạn mong muốn. Tìm hiểu xem cần có những kỹ năng và kinh nghiệm nào cho công việc đó. Bạn sẽ đánh giá được khả năng của mình có phù hợp không, liệu có đáp ứng được những yêu cầu từ công ty mới và khắc phục những điểm yếu. Tham gia tích cực học hỏi chia sẻ kinh nghiệm trong các hoạt động tình nguyện liên quan đến công việc bạn muốn theo đuổi. Sự yêu thích và đam mê công việc là nguồn động lực vô cùng lớn giúp bạn thành công trong công việc.

3. Lấy gì để sống trong thời gian tìm việc?

Những người thật sự muốn thay đổi công việc thì họ sẽ lên cả một kế hoạch từ 6 đến 12 tháng. Đây là thời gian họ chuẩn bị chuyển qua công việc khác họ kiểm tra lại quyết định, tìm hiểu thêm thông tin thị trường về công việc mong muốn, và bao gồm chi phí cắt giảm chi tiêu những khoảng không hợp lý. Nhiều người không hề lo lắng về vấn đề tài chính khi đã có chuẩn bị và lên kế hoạch cụ thể cho chuyển việc. Một số trường hợp có thể họ sẽ làm song song giữa việc công ty cũ và làm thêm vào những ngày cuối tuần ở công ty khác trong khi chờ lời mời làm nhân viên chính thức từ các công ty. Quá trình này giúp họ học hỏi kinh nghiệm và rèn luyện khả năng.
nỗi sợ hãi khi thay đổi công việc
Năng lực luôn giúp bạn thành công
4. Bây giờ đã quá già để thay đổi công việc

Đa phần khi được hỏi tại sao không thay đổi công việc dù đã nhàm chán với công việc hiện tại lí do họ trả lời là đã già. Nhiều nghiên cứu cho thấy những người yêu thích công việc thường sống thọ và đạt kết quả làm việc tốt hơn so với những người thường buồn chán, thất vọng trong công việc. Vì thế đừng để vấn đề tuổi tác ngăn cản con đường sự nghiệp của bạn. Đừng để thời gian bào mòn nhiệt huyết trong bạn.

Nếu đã nhàm chán với công việc hiện tại hãy lập kế hoạch mới cho sự nghiệp mình ngay hôm nay nhé. Đối mặt với sợ hãi, bỏ đi lo lắng và có cách nhìn tích cực vào tương lai.

Bài viết được chia sẻ từ giấy phép lao động cho người nước ngoài, nếu có thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi. Chúc bạn thành công!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét