Thứ Ba, 16 tháng 2, 2016

CON ĐƯỜNG NÀO THĂNG TIẾN LÀ PHÙ HỢP NHẤT VỚI BẠN?

Bạn trẻ tuổi, năng động, được đánh giá cao về thành tích làm việc. Bạn hết mình với những ước vọng để thành công và khẳng định bản thân. Những lựa chọn công việc phù hợp sẽ giúp bạn đến gần hơn với nấc thang thành công. Hãy tham khảo bài viết này, có thể bạn sẽ tìm ra được câu trả lời cho con đường thăng tiến sự nghiêp của riêng mình. Bài viết này được nhóm giấy phép lao động thu thập và chia sẻ.

Chuyên môn hay là cấp bậc?

Anh Hải Anh tâm sự-trưởng nhóm 28 tuổi: ’Mình đang cân nhắc giữa hai vị trí, một là chuyên gia chịu trách nhiệm chính về công tác chuyên môn và hai là vị trí quản lý. Càng nhiều năm kinh nghiệm, tính chất công việc của chuyên gia và quản lý là khác nhau và mỗi vị trí đều có ưu và khuyết điểm riêng, do đó mình khá phân vân’. Anh vừa được sếp ưu ái dành cho anh hai cơ hội thăng tiến là anh có thể trở thành một chuyên gia để cố vấn cho các dự án hoặc là trở thành một nhà quản lý cấp trung cho doanh nghiệp. Nhưng do quyết định này sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp lâu dài của mình nên Hải Anh rất khó để lựa chọn.

Nếu như bạn là Hải Anh thì câu trả lời của bạn là gì? Và bạn sẽ chọn đi theo hướng chuyên môn hay muốn trở thành một nhà lãnh đạo?
giấy phép lao động
Con đường thăng tiến trong sự nghiệp

Chuyên gia - Cố vấn - Quản lý & Chủ doanh nghiệp, họ là ai?

Hiện tại vẫn còn quan niệm cho rằng chỉ cần thành thạo công việc là nhân viên sẽ được cân nhắc lên vị trí quản lý, rồi từ vị trí quản lý sơ cấp được nâng dần lên trung cấp và sau đó là cao cấp. Nhưng thực tế là: quản lý và chuyên môn là hai khái niệm không cần thiết phải đi cùng nhau. Yếu tố mà một nhà quản lý cần có là kỹ năng lãnh đạo và quản trị con người chứ không hẳn phải là những yếu tố về chuyên môn, nghiệp vụ. Người lãnh đạo giỏi là người biết dùng đúng người đúng việc, trong một số trường hợp, người lãnh đạo sẽ là ‘nhân viên’ để hướng tới mục đích cuối cùng hiệu quả công việc.

Nhà quản lý trung cấp chủ yếu chỉ cần khả năng theo dõi công việc và ‘quản lý’ nhân viên thật tốt để thực hiện các kế hoạch theo đúng kế hoạch đã được đặt ra. Nhà quản lý cấp cao cần có kinh nghiệm để thúc đẩy tinh thần làm việc của toàn bộ nhân viên, tạo sự đổi mới mang tính đột phá trong công việc, thiết lập chiến lược, quyết đoán và linh hoạt trong việc xử lý công việc. Họ cần nhìn thấy một bức tranh toàn cảnh cũng như dự đoán trước được những khả năng có thể xảy ra để đưa ra quyết định và những quyết định này sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ doanh nghiệp cũng như sự tồn tại của doanh nghiệp.

Một khía cạnh khác nữa là các vị trí chuyên gia như nhà nghiên cứu, cố vấn, chuyên viên… Hiện cũng đang là những vị trí được các doanh nghiệp săn đuổi và các bạn trẻ đang hướng tới. Yếu tố quan trọng nhất mà một chuyên gia cần phải có là kiến thức và kỹ năng chuyên môn sâu rộng. Ngoài ra, việc cập nhật thông tin mới phải thường xuyên, có khả năng tự nghiên cứu để nâng cao kiến thức và thành thạo những kỹ năng mềm như giao tiếp, trình bày và thuyết phục là không thể thiếu với những người định sự nghiệp của mình theo hướng chuyên môn.

Trường hợp bạn muốn nhiều hơn cả hai sự lựa chọn trên thì làm chủ doanh nghiệp là một quyết định có thể sẽ thỏa mãn tham vọng của bạn. Tự thành lập nên một công ty riêng, ngoài việc am hiểu về thị trường mà mình muốn kinh doanh thì cần phải có năng lực lãnh đạo, có kiến thức nền tốt, là mẫu người nhạy bén và dám mạo hiểm, biết quản lý rủi ro cũng như sự thay đổi ngoài dự tính.

Thực tế cho thấy rất nhiều công ty đã phải phá sản vì lãnh đạo chưa có nhiều kinh nghiệm nên sản phẩm cũng như dịch vụ không đáp ứng được nhu cầu thị trường, hay là do lãnh đạo không chuyên nghiệp trong quản lý con người làm cho nội bộ mất đoàn kết dẫn đến tan rã. Làm chủ doanh nghiệp thực chất là bạn đang làm thuê cho chính mình cho nên để dấn thân theo con đường này hãy chắc rằng bạn là một người làm thuê xuất sắc trước khi làm chủ.
giấy phép lao động
Thăng tiến trong công việc
Thường thì chuyên gia, quản lý cấp cao hay chủ doanh nghiệp là 3 đỉnh cao của sự nghiệp. Chúng như 3 đỉnh của hình tam giác mà bạn là người đang đứng ở giao điểm. Để thành công, bạn cần xác định rõ đích đến sự nghiệp để có kế hoạch phấn đấu cụ thể lâu dài, như một quản lý trẻ đã chia sẻ:

"Để thành công trong sự nghiệp, bạn cần phải xác định được mình là ai, mình muốn gì và làm sao để đạt được điều mình mong muốn thông qua xây dựng các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn".

Qua bài viết này, nhóm giấy phép lao động cho người nước ngoài xin cung cấp cho các bạn những thông tin sẽ giúp các bạn lựa chọn được con đường thăng tiến trong công việc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét