Thứ Ba, 22 tháng 3, 2016

MỨC LƯƠNG HIỆN TAI – BẠN CÓ NÊN NÓI THẬT?

Trong một cuộc phỏng vấn, bạn thường bắt gặp nhà tuyển dụng hỏi bạn là ở công ty cũ bạn có được mức lương hiện tại bao nhiêu. Có rất nhiều bạn chọn cách trả lời phóng đại nó lên. Và cũng có nhiều bạn chọn cách trả lời thành thật. Sự chọn lựa nào cũng có 2 mặt, việc của bạn là hãy suy nghĩ cẩn thận xem sự chọn lựa này có đem đến sự giúp đỡ cho mình không.

Bạn có thể chọn được cho mình cách nào chưa? Hôm nay, blog giấy phép lao động sẽ giúp các bạn có thể chọn lựa cho mình là nên phóng đại lên hay thành thật khi nói về mức lương hiện tại.

 MỨC LƯƠNG HIỆN TAI
Không nói quá phóng đại về mức lương hiện tại

Phóng đại mức lương hiện tại

Việc bạn lựa chọn này sẽ dẫn đến 2 trường hợp:

Trường hợp 1

Bạn nói quá lên về mức lương và tin chắc là nhà tuyển dụng không biết điều đó. Một sai lầm nghiêm trọng, nhà tuyển dụng với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tuyển dụng sẽ có thể nhận ra nó ngay bằng nhiều cách:
  • Họ sẽ muốn xem bảng lương ở công ty bạn làm
  • Liên lạc với công ty của bạn để hỏi
  • Nhờ công ty khác tìm hiểu về thông tin và thu nhập của bạn
Khi đã biết việc nói quá lên như thế, nhà tuyển dụng sẽ cho bạn ra rìa ngay và kết thúc nhanh quy trình phỏng vấn. Một vài nha tuyển dụng cũng có thể lựa chọn im lặng và không muốn liên lạc với bạn. Nhà tuyển dụng thường dựa vào biểu hiện của bạn qua thái độ, cử chỉ, ngôn ngữ… để đánh giá xem bạn có trả lời chính xác không.

Trường hợp 2

Bạn đã phóng đại mức lương của mình và nhà tuyển dụng chấp nhận bạn vào làm. Để có thể hưởng mức lương như thế bạn phải cố gắng hoàn hành những tránh nhiệm cao để xứng đáng với nó. Nếu bạn có nhiều cống hiến để nhận được mức lương như thế thì không sao, ngược lại bạn sẽ ra đi sớm nếu không làm được như vậy.

Nói thật mức lương hiện tại

Một người nghĩ việc có thể có nhiều nguyên nhân những vấn đề lương bổng luôn khá phổ biến. Những người muốn đổi công ty thường là họ muốn có được mức lương cao hơn công ty cũ. Nhưng điều này bạn không nên nói với nhà tuyển dụng, nếu không họ sẽ cho là bạn chỉ biết đến tiền. Hãy thành thật cho nhà tuyển dụng biết về mức lương ở công ty cũ và đề nghị cho mức lương mong muốn được

Thường thì bạn tăng mức lương ít nhất là 25% so với lương ở công ty cũ là được. Trong thực tế, một vài người có thể tăng mức lương lên gấp 2, 3 hoặc nhiều hơn vì họ có thể thượng lượng một cách khéo léo với nhà tuyển dụng. Những người này biết cách phát huy thế mạnh để nhà tuyển dụng có thể lựa chọn mình.

Nhà tuyển dụng có thể sẽ hỏi bạn vì sao bạn muốn mức lương cao hơn. Hãy bình tĩnh, cho nhà tuyển dụng thấy được sự khác nhau của 2 công việc, công việc mới đòi hỏi phải nố lực hơn, trách nhiệm nhiều hơn

Bạn cần chứng mình với nhà tuyển dụng rằng, bạn là người xứng đáng được hưởng lương đó bằng những cố gắng và thành tích có được trong công ty cũ.

 MỨC LƯƠNG HIỆN TAI
Nói thật mức lương hiện tại

Có nên vào làm việc nếu mức lương thấp hơn ở công ty cũ?

Rất nhiều người đã chấp nhận mức lương thấp hơn lương ở công ty cũ. Họ có thể nhìn trước tương lai có nhiều cơ hội thăng tiến hơn. Họ biết được rằng, công việc này sẽ phát triển trong tương lai, do đó họ nhanh chóng năm bắt cơ hội này. Thời gian sau đó, việc tăng tương là điều tất nhiên. Khi chuyển sang một lĩnh vực ngành nghề mới thì bạn cũng phải chấp nhận mức lương như vậy, bởi vì bạn phải bắt đầu tích lũy kinh nghiệm từ đầu.Một số ứng viên chấp nhận lương thấp, những họ yêu cầu phải thay đổi lương sau khi kết thuc thời gian thử việc. Và nhà tuyển dụng sẽ chấp nhận, vì họ có thể sẽ biết năng lực thật sự của ứng viên trong quá trình thử việc. Nếu ứng viên là người có khả năng tốt thì việc tăng lương là điều tất nhiên.

Việc thương lượng lương muôn mình vạn trạng. Trước khi đi phỏng vấn, bạn cần xác định được năng lực và khả năng của mình để xem mức lương nào phù hợp với mình nhất. Nếu bạn là người có khả năng cống hiến tốt cho công ty thì hãy tự tin chứng tỏ với nhà tuyển dụng.

Xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong bài viết tiếp theo của nhóm giấy phép lao động.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét