Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Những Bài Học Về Khởi Nghiệp Cho Giới Trẻ Việt ( P2 )

Khởi nghiệp là mong muốn của rất nhiều bạn trẻ. Nhưng không phải ai cũng thành công trên con đường khởi nghiệp của mình. Chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm, những bài học quý giá từ những người khởi nghiệp trước.

Bài học khởi nghiệp cho giới trẻ Việt
Bài học khởi nghiệp cho giới trẻ Việt

Luôn dự tính trước cho tương lai

Peres từng nói: “Tôi giống như một người thợ săn vậy. Khi người thợ săn muốn bắn hạ một con chim, ông ta sẽ bắn vào vị trí vài mét trước mặt con chim để đón đường bay của nó. Công việc của tôi là bắn vào trước mục tiêu của mình, vì nếu chỉ canh thẳng vào mục tiêu thì sẽ bắn hụt. Tất cả lối tư duy của tôi là nhìn về những gì sẽ diễn ra phía trước”.

Là người chủ trì việc mua sắm vũ khí cho quân đội Israel, Peres đã quyết định dốc lực đầu tư vào công tác nghiên cứu và phát triển năng lực công nghiệp quốc phòng trong nước, trong lúc các tướng lĩnh thường xuyên than phiền về tình trạng thiếu hụt tiền mua khí tài nước ngoài. Ngày hôm nay, Israel là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về tỷ lệ GDP dành cho khoa học kỹ thuật, đảm bảo một nền quốc phòng hùng mạnh cũng như một nền kinh tế dân sự cực kỳ phát triển.
Luôn dự tính trước cho tương lai
Luôn dự tính trước cho tương lai
Ngành dệt may từng một thời là nguồn thu ngoại tệ số 1 của Israel cho đến những năm 1990, khi lực lượng nhân công giá rẻ dồi dào của châu Á khiến cho ngành này không còn cơ hội phát triển tiếp ở Israel. Nếu Peres đã không chủ động phát triển các ngành điện tử và hàng không từ hàng chục năm trước, lúc đó chắc chắn nền kinh tế Israel đã gặp phải một cú sốc lớn sau khi mới vừa gượng dậy từ khủng hoảng.

Peres dẫn lại lời của Ben Gurion: “Tất cả các chuyên gia đều là chuyên gia về những chuyện đã xảy ra. Chẳng có ai là chuyên gia về những chuyện sẽ xảy ra cả”.

Đừng để bị quá khứ giữ chân

Từng được hỏi về thành tựu lớn nhất mà ông đã từng đạt được, Peres trả lời: “Có một họa sĩ vĩ đại tên là Mordecai Ardon, và một ngày kia ông được hỏi rằng đâu là bức tranh đẹp nhất mà ông từng vẽ. Ardon đã trả lời: ‘Đó là bức tranh mà tôi sẽ vẽ vào ngày mai’. Đó cũng là câu trả lời của tôi”.

Gửi lời khuyên tới thế hệ trẻ, Peres nói: “Khi phải chọn giữa quá khứ và tương lai, hãy bỏ lại quá khứ ở phía sau, đừng để bị nó níu kéo. Bản thân quá khứ cũng hiếm khi được kể lại một cách chính xác, và hãy nhớ rằng khi chúng ta nói về tương lai thì thực ra lúc đó nó đã thành hiện tại rồi.” Một lời khuyên khác: “Con người thường được đào tạo để sống theo quá khứ. Nhưng chúng ta cần một xã hội sống theo trí tưởng tượng, chứ không phải những ký ức đã qua”.

Bàn về việc sáng tạo, Peres nói thêm: “Khi bạn đối mặt với 2 lựa chọn, việc đầu tiên cần làm ngay là đi tìm lựa chọn thứ 3, điều mà bạn chưa nghĩ tới hoặc có thể là chưa từng tồn tại”. Ông cũng nói: “Nếu phải chọn giữa việc làm người có nhiều kinh nghiệm và nghi ngại, hay làm người ngây thơ và tò mò, tôi sẽ chọn giải pháp thứ hai”.

Nói về tuổi già, Peres không ngần ngại: “Bạn có phải là người trẻ hay không là do những giấc mơ của bạn, chứ không phải do những cuốn lịch”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét