Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Những Bài Học Về Khời Nghiệp Cho Giới Trẻ Việt ( P1)

Nước ta hiện nay đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ về mọi mặt. Chính vì vậy đang rất cần những người trẻ tài giỏi phát triển đất nước. Để thành công thì cần phải có bước chuẩn bị để quá trình khởi nghiệp được thành công.

Bài học về khởi nghiệp
Bài học về khởi nghiệp

Đừng ngần ngại mơ những giấc mơ lớn

Vào những năm 1950, lúc Peres còn đang làm công việc mua sắm vũ khí cho quân đội Israel, ông cùng với người bạn là kỹ sư Al Schwimmer đã bắt đầu mơ tới việc xây dựng ngành công nghiệp hàng không “made in Israel”. Lúc đó, nhiều nhà lãnh đạo khác của Israel đã dè bỉu chuyện này, và cho rằng Israel còn chưa sản xuất nổi chiếc xe đạp thì làm sao tính đến những chuyện lớn hơn. Với sự giúp sức của Peres và Ben Gurion, Schwimmer đã sáng lập nên tập đoàn tư nhân mang tên Công nghiệp Hàng không Israel (IAI) vào năm 1953 với 70 nhân viên, để bảo dưỡng các máy bay của không quân Israel. Tới năm 1959, Israel đã tự sản xuất được chiếc máy bay đầu tiên của mình với cái tên Tzukit, dựa theo một thiết kế của Pháp.

Ngày nay, IAI là một trong những công ty kỹ thuật hàng không hàng đầu thế giới, với doanh thu gần 4 tỷ USD và 16.000 nhân viên. Không chỉ sản xuất các chiến đấu cơ cho quân đội Israel như Kfir và Nammer, IAI còn là một trong những công ty tiên phong về công nghệ không gian. Nhờ có IAI, Israel là quốc gia thứ 8 trên thế giới có khả năng tự phóng tên lửa vào vũ trụ từ năm 1988, bên cạnh các cường quốc có dân số đông hơn hàng chục lần như Mỹ, Nga, Trung Quốc hay Ấn Độ. Gần đây, khi Facebook muốn phóng vệ tinh để cung cấp Internet cho toàn thế giới, họ đã lựa chọn vệ tinh Amos-6 của IAI. Peres từng nói: “Là một trong những người sáng lập nên IAI, tôi chưa bao giờ thấy hết ngạc nhiên vì sự sáng tạo và táo bạo của những trí tuệ Israel”.

Tương tự, khi Peres nuôi giấc mơ xây dựng nền công nghiệp hạt nhân cho Israel, ông cũng đã nhận được nhiều lời chế giễu. Vị bộ trưởng tài chính Israel khi đó, vốn tin rằng Israel nên tập trung phát triển xuất khẩu hàng dệt may, đã nói với Peres: “Thật tốt là ông đã đến gặp tôi. Tôi sẽ bảo đảm là ông không nhận được một đồng nào”. Thế mà Shimon và Ben Gurion vẫn bí mật xây dựng được một nhà máy điện hạt nhân tại thành phố Dimona với vỏ bọc “nhà máy dệt”. Ngày hôm nay, tiềm lực vũ khí hạt nhân bí mật của Israel (vẫn chưa được chính thức thừa nhận) được xem là công cụ tối thượng để bảo đảm độc lập cho nước này, và Israel nằm trong top 10 thế giới về số bằng sáng chế liên quan tới kỹ thuật hạt nhân.
Người giàu luôn có những giấc mơ lớn mà người khác cho đó là ảo tưởng
Người giàu luôn có những giấc mơ lớn mà người khác cho đó là ảo tưởng
Trong bài diễn văn khai mạc một trung tâm sáng tạo tại thành phố Jaffa hồi tháng 7 năm nay, Peres đã nói: “Người ta hay gọi tôi là một kẻ mơ mộng. Nhưng ngày nay, khi nhìn lại Israel, tất cả chúng ta đều có thể thấy rằng càng dám mơ lớn thì càng gặt hái thành quả lớn… Tôi chỉ có một thỉnh cầu nho nhỏ thôi. Israel là một giấc mơ đã trở thành hiện thực. Hãy cho tôi quyền được tiếp tục mơ”.

Giữ giá trị và nhân phẩm của bản thân

Peres nói: “Điều quan trọng nhất trong cuộc sống là dám làm. Điều phức tạp nhất trong cuộc sống là sợ hãi. Điều khôn ngoan nhất trong cuộc sống là làm người có đạo đức”. Ông cũng khuyên: “Thà gây tranh cãi vì những chuyện đúng, còn hơn là được yêu quý vì những chuyện sai”.

Nói về tầm quan trọng của việc nhìn nhận và đánh giá chính bản thân mình để từ đó đối xử tốt với người khác, ông ví von: “Nền văn minh nhân loại bắt nguồn từ việc phát minh ra chiếc gương soi”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét