Thứ Tư, 8 tháng 3, 2017

Ưu Điểm Và Khuyết Điểm Của Nghề Freelance

Việt Nam ngày càng phát triển kèm theo là nghề Freelance cũng là nghề mà giới trẻ đang theo đuổi. Vì trong lĩnh vực này mang lại sự sáng tạo, thúc đẩy sự phát triển trí thức cho các bạn trẻ đồng thời mang lại hiệu quả cao trong nghề freelance. Bên cạnh đó Freelance cũng có những ưu điểm và khuyết điểm như sau:

Những ưu điểm

Freelance có hai nhóm nghề chính là: trình độ chuyên môn và kinh nghiệm. Như tư vấn, kế toán, bác sĩ, lập trình, dịch thuật, IT và các nhóm mạnh về sáng tạo như thiết kế, họa sĩ, thiết kế thời trang,...
Những điểm mạnh của freelance
Đinh Trí Dũng là tổng giám công ty Arena Multimedia , và anh cho biết công việc hiện tại rất thoải mái và thú vị. Vì freelance này không ép buộc thời gian, không làm cho một công ty nào hay một tổ chức nào. Tất cả đều do bạn chủ động thời gian không ràn buộc.

Ngoài công việc đó ra anh còn làm rất nhiều công việc khác nhau như: nhân viên thiết kế fulltime…khi anh làm freelance thì thời gian của anh rất thoải mái và nhàn. Mỗi ngày anh chỉ làm việc 4,5h đồng hồ còn thời gian còn lại thì anh dành cho gia đình và bạn bè. Thu nhập bình quân tháng của anh ở mức độ khá.

Trong nghề freelance có bốn yếu tố quan trọng : "trust – risk – multi task – freedom". "Trust" là sự tự tin giao tiếp giữa mình với khách hàng. "Risk" là rũi ro, freelance tránh các cuộc tranh cãi và làm hài lòng khách hàng. "Multi task" là một người nắm nhiều vai trò trong công việc. "Freedom" là tự do, công việc không gò bó, rảnh lúc nào làm lúc đó miễn sao hoàn thành công việc của mình được giao.

Còn Nguyễn Thị Thuỷ Linh, trải qua nhiều công việc freelance khác nhau và hiện đang làm designer cho bệnh viện Hồng Ngọc, một spa ở Tuệ Tĩnh và một công ty của Nhật Bản chia sẻ, cô bắt đầu công việc freelance khi còn đi học và được trả công 700.000 và từ đó đến nay cô có những hợp đồng lên đến hàng chục triệu.

Vẫn có một số tấm gương sáng cũng làm freelance như: chị Nguyễn Thị Thủy Linh đã làm tất cả các công việc của freelance và bây giờ đang làm designer cho bệnh viện Hồng Ngọc.

Những khuyết điểm của “freelance”

Khuyết điểm thường gặp trong freelance
Khuyết điểm lớn nhất là thường bị khách hàng xù tiền không trả. Anh Nguyễn Mạnh Cường có chia sẽ lại: “Trong thời gian đầu anh chấp nhận bỏ tiền túi ra để cung cấp các dịch vụ cho khách hàng một cách tốt nhất rồi mới nhận tiền. Và khi nhận được sản phẩm rồi thì các công ty đều trì hãm không trả tiền.” Sau những lần như thế anh đã rút ra được kinh nghiệm: “Cách tốt nhất là ký hợp đồng, ghi rõ các điều cần làm trong đó cũng như chất lượng sản phẩm và giá tiền.”

Mặc khác, làm freelance tiền lương rất cao nhưng không phải lúc nào cũng có để làm. Bạn cần phải có ý tưởng và kế hoạch cụ thể, không ngừng học hỏi, đổi mới, làm việc một cách uy tín với sự tin tưởng cao.

Những dự định trong xã hội. Freelance ở Việt Nam chưa phát triển mạnh, nhiều người lớn tuổi vẫn muốn con cái đi làm trong công ty để nhận lương hàng tháng cho “ổn định”. Không ít những cuộc tranh cãi đã nổ ra ở những gia đình có con cái thích làm nghề tự do.

Vì vậy, bạn cần phải chứng minh cho ba mẹ thấy rằng mình có thể tự chu cấp cho bản thân nhằm gầy dựng lòng tin với ba mẹ. Nếu bạn chưa thể làm riêng cho bản thân được thì có thể làm fulltime vừa làm freelance, để chứng minh rằng mình có thể tự tập trong công việc của mình.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét