Thứ Năm, 28 tháng 7, 2016

Nghề Nghiệp Phù Hợp Với Trí Thông Minh Của Bạn

Dựa vào đâu để đoán được trí thông minh của con người ? Phần lớn ý kiến thì cho rằng dựa vào chỉ số IQ cao ngất ngưởng, khả năng học tập và cách giải quyết vấn đề. Tuy nhiên theo Howard Gardner chia sẻ: với lí thuyết mà ông đang nghiên cứu thì trí thông minh của con người là tổng hợp của 7 khả năng khác nhau. Nếu bạn vượt trội ở khía cạnh nào thì nên chọn nghề nghiệp phù hợp với nó.

Thế nào là lý thuyết về sự thông minh của con người

Lý thuyết này được GS tâm lí học Howard Gardner của đại học Harvard giới thiệu đến với độc giả lần đầu tiên trong một cuốn sách vào năm 1983. Nội dung chính của lý thuyết phản bác các quan niệm truyền thống về sự thông minh nhờ vào sự đánh giá của các bài test IQ. Điều này không phản ánh đúng về khả năng tư duy của con người. 

Theo ông không để đem so sánh việc một học sinh giải được những bài toán khó ở trường thì thông minh hơn những bạn loay hoay mãi không giải được. Trường hợp học sinh thứ hai không thể nói là kém hơn, nó có thể thuộc một dạng thông minh khác.
Test IQ có quyết định trí thông minh?
Theo như lý thuyết đa thông minh của ông thì mỗi người sẽ đạt đến một mức độ thông minh tùy từng phạm trù khác nhau. Mức độ thấp hay cao dựa vào những hạn chế hay ưu điểm của mỗi cá nhân trong lĩnh vực đó. Tuy nhiên, nó sẽ không là hằng số mãi mãi mà sẽ thay đổi khi con người chúng ta rèn luyện và trau dồi thường xuyên.

Vì vậy bạn sẽ không biết mình thông minh đến mức nào, chỉ có thể biết được rằng bạn thông minh ở lĩnh vực nào mà thôi.

Bạn có trí thông minh dạng nào?

Theo như sự nghiên cứu của Gardner, trí thông minh của con người thuộc 7 dạng khác nhau:

1. Thông minh Từ vựng - Ngôn ngữ (Verbal – Linguistic): đây là những người có khả năng sử dụng từ ngữ tốt, câu chữ và ngữ nghĩa được có sử dụng những hình ảnh ẩn dụ đặc sắc, khả năng lĩnh hội ngôn từ tốt. Đây là lĩnh vực dành cho nhà văn, nhà thơ, các diễn giả..

2. Thông minh Suy luận – Toán học (Logical – Mathematical): Đây là những người có đầu óc suy luận khá tốt liên quan đến tính toán và những con số. Họ có khả năng giải quyết những vấn đề liên quan đến suy luận, đó thường là các nhà toán học, khoa học nổi tiếng…

3. Thông minh Âm nhạc (Musical): khả năng cảm thụ âm nhạc khá tốt và có thể sáng tác lời bài hát, chơi các dụng cụ đàn, nhạc. Thường họ là những ca sĩ, nhạc sĩ hay những nhà soạn nhạc nổi tiếng.

4. Thông minh Không gian – Thị Giác (Visual – Spatial): có khả năng cảm nhận đến hình ảnh, đường nét. Nếu bạn có khả năng này, thì nên trở thành họa sĩ, nhà kiến trúc, nhà thiết kế…
Trí thông minh của bạn thuộc dạng nào?
5. Thông minh Cơ thể (Bodily – Kinesthetic): những người thông minh ở dạng này có khả năng trở thành những nhà vận động viên thể dục, thể hình…

6. Thông minh Tương tác – Giao tiếp (Interpersonal): Những người này có khả năng hiểu được những suy nghĩ, tâm tư của người khác. Họ sẽ là những nhà chính trị, các chuyên gia trị liệu nổi trội hơn người khác về dạng thông minh này.

7. Thông minh Nội tâm (Intrapersonal): là những người có thể hiểu được cảm xúc và nắm bắt tình cảm của người khác. Họ chính là những nhà triết gia nổi tiếng.

Mỗi cá nhân của chúng ta là tổng thể của 7 dạng thông minh khác nhau. Cần biết được chúng ta có trí thông minh nổi trội trong lĩnh vực nào thì sẽ xác định được nghề nghiệp phù hợp để dễ dàng thăng tiến hơn. Những ca sĩ lừng danh như Taylor Swift, Justin Bieber… thì nổi trội về trí thông minh âm nhạc, còn David Beckham, Messi.. thì thiên về thông minh cơ thể. Nếu bạn là người có trí thông minh trong tương tác giao tiếp thì nên làm trong những lĩnh vực liên quan đến truyền thông và giải trí để có thể kết nối mọi người lại với nhau một cách nhanh nhất.

Từ khóa liên quan: Kinh nghiêm du học Nhật Bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét