Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

LẬP KẾ HOẠCH NGHỀ NGHIỆP TRONG 5 BƯỚC

Hãy làm chủ tương lai của chính mình nếu bạn biết sử dụng “vũ khí” bản kế hoạch nghề nghiệp. Việc đánh giá sở thích, niềm đam mê, kỹ năng bản thân, tính cách, điểm yếu, điểm mạnh…sẽ giúp bạn thấy được con đường nào là tối ưu nhất để đạt được mục đích nghề nghiệp trong tương lai.
Để lập một bản kế hoạch chi tiết, sẽ không khó nếu bạn thực hiện các bước sau:
Lập kế hoạch nghề nghiệp chi tiết

Bước 1: Tự đánh giá bản thân

Self assessment – những câu hỏi này sẽ giúp bạn hiểu rõ chính bản thân mình hơn (câu hỏi tự đánh giá). Những câu hỏi này có thể có nhiều dạng nhưng có thể chia làm các nhóm sau:

Điểm mạnh

Kỹ năng của bạn là gì? Bạn làm tốt ở lĩnh vực nào? Tính cách nào ở bạn khiến bạn nổi trội hơn người khác?

Điểm yếu

Công việc ở lĩnh vực nào có thể làm khó bạn? Bạn không giỏi ở kỹ năng nào? Hạn chế bản thân khi làm việc là gì?

Cần cải thiện những gì? Những kiến thức nào bạn cần bổ sung? Xu hướng rèn luyện kỹ năng của bạn là gì? 

Đam mê

Sở thích và tham vọng của bạn trong nghề là gì? Những điều gì khiến bạn cảm thấy công việc của mình ý nghĩa hơn?

Myers – Briggs Type Indicator là một bài trắc nghiệm hướng nghiệp phù hợp với bạn nếu muốn biết công việc nào phù hợp với mình.

Bước 2: Mục tiêu nghề nghiệp

Cần phải xác định rõ ràng mục tiêu nghề nghiệp tương lai của bạn là gì? Kể cả mục tiêu ngắn hạn lẫn dài hạn. Nhưng các mục tiêu này phải được xây dựng dựa trên niềm đam mê, sở thích cũng như khả năng cá nhân của bạn. Bạn sẽ chỉ có thể làm tốt và thành công nếu như bạn thật sự thích nó và làm tốt nó.

Bước 3: Tìm hiểu về công việc

Tìm hiểu loại công việc đó có phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân hay không là việc cần làm sau khi bạn đã xác định được mục tiêu nghề nghiệp. Để tìm hiểu thêm các công việc hiện có trên thị trường hay nhu cầu của các nhà tuyển dụng như thế nào, bạn có thể tham khảo trên các trang web tuyển dụng. Bên cạnh đó, cũng đừng quên mở rộng các mối quan hệ xã hội của bản thân trên các trang mạng xã hội. Đừng ngại mở lời để hỏi thăm những người đi trước trong nghề về điều kiện làm việc, các kỹ năng cần thiết hay cơ hội thăng tiến như thế nào? Muốn mọi việc thuận lợi, đừng quên cập nhật hồ sơ cá nhân một cách thường xuyên.
Tìm hiểu và xác định mục tiêu 

Bước 4: Đưa ra quyết định

Đây là thời điểm quan trọng và gian nan. Hãy lập danh sách cụ thể những công ty mà mình ưng ý nhất rồi dựa theo những tiêu chí của bản thân để cho điểm đánh giá. Sau đó, công ty nào có được bạn đánh giá điểm cao nhất thì hãy ưu tiên hàng đầu. Nếu bạn cảm thấy đó chính là công việc lý tưởng cho mình thì đừng phân tâm vào việc khác, hãy tiến hành lập kế hoạch thăng tiến sự nghiệp cho riêng mình. Nếu không, hãy cân nhắc ở một vị trí khác.

Bước 5: Lập kế hoạch cụ thể và hành động

Hãy dựa vào mục tiêu thăng tiến đã đề ra để xác định những kiến thức nào, kỹ năng nào bạn cần phải bổ sung để hỗ trợ trong tương lai. Nên xếp hạng ưu tiên các công việc cần làm để có kết quả tốt nhất. Mạnh dạn bày tỏ mong muốn đón nhận những trách nhiệm mới với sếp, đó là một cách hay để bạn ghi điểm. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét