Chủ Nhật, 15 tháng 5, 2016

THUẬT DÙNG NGƯỜI CỦA MỘT LÃNH ĐẠO TÀI BA

Theo một nghiên cứu của giáo sư Sydnet Finkelstein thuộc Đại học Dartmouth, Mỹ, phần lớn những người top đầu của một lĩnh vực nào đó, thông thường, đều từng làm việc cho một người lãnh đạo giỏi.

Những cái tên đi đầu trong công cuộc đổi mới mô hình kinh doanh có thể kể ra như Julian Robertson .... đều là những nhà “siêu lãnh đạo” tài ba. Họ nổi tiếng bởi khả năng xây dựng tổ chức và cả việc phát hiện những tài năng trẻ.


Để tìm hiểu những cách thức nào đã làm nên sự thành công của những nhà lãnh đạo này, giáo sư Sydnet Finkelstein đã thực hiện rất nhiều cuộc phỏng vấn (hơn 200 cuộc phỏng vấn), nghiên cứu rất nhiều cuốn sách và bài viết nhằm tìm ra những điểm chung, những hành vi, thói quen của những bộ óc siêu phàm này, để giải thích vì sao họ có thể tài năng đến vậy, không những thúc đẩy sự phát triển của công ty mà còn tạo nên thành công cho những người dưới trướng mình.

Sau một quá trình nghiên cứu, Giáo sư Sydnet Finkelstein đã nhận ra rằng, họ - những nhà siêu lãnh đạo có một phong thái hoàn toàn tự tin, luôn muốn thể hiện con người mình, thích sự cạnh tranh và giàu óc tưởng tượng. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là giáo sư  đã tìm ra những điểm chung trong thuật dùng người của những nhà lãnh đạo này, đó là:

Chú trọng đến sự thông minh, tính sáng tạo và sự linh hoạt

Những là lãnh đạo luôn tìm kiếm những người tài có vẻ khác thường, cá biệt. Nhà lãnh đạo giỏi luôn có cách thức để thúc đẩy nhân viên của mình, giúp những người cá biệt tạo nên những điều phi thường.  Họ luôn có con mắt nhìn người khác với người thường. Nếu không tuyển dụng những người tuyệt vời, thì tốt nhất là không nên tuyển dụng ai cả. Đó là câu nói của ông trùm bất động sản Bill Sander, theo như lời kể của những người từng làm việc với ông, ông luôn tuyển những người mà theo ông “thông minh hơn mình gấp 4 lần”

Một câu nói khác của nhà sản xuất chương trình Saturday Night Live (SNL) “Nếu một ngày nào đó, bạn ngồi trong một căn phòng, và nghĩ rằng: “Ôi, những con người này thật tuyệt vời”, thì đúng là bạn đã ngồi căn phòng chính xác rồi đó”.

Trao cơ hội cho những người ít tiềm năng

Gã khổng lồ trong việc chăm sóc sức khỏe HCA, nhà sáng lập Tommy First, là minh chứng cho tư duy cởi mở của những nhà lãnh đạo giỏi. Ông đôi khi chọn những người “có vẻ không liên quan” ví dụ như: ông chọn những chuyên gia vật lý trị liệu vào ngồi trong hàng ngũ lãnh đạo, vì theo ông: “Họ có điều gì đó đặc biệt”. Đó là tư duy cởi mở và không ngần ngại giao cơ hội cho những người ít có tiềm năng.

Những nhà lãnh đạo giỏi thường không đặt những câu hỏi phỏng vấn thông thường mà thay vào đó, họ hỏi những câu có vẻ rất kỳ quặc, và sau đó quan sát ứng viên của họ.

Sáng tạo

Nhà lãnh đạo giỏi luôn có tư duy sáng tạo của mình, cũng như khuyến khích nhân viên của mình phát huy tính sáng tạo. Ví dụ như công ty Google, những nhà lãnh đạo tại đây đã có những chế độ đãi ngộ cực kỳ sáng tạo cũng như không kém phần hấp dẫn cho nhân viên của mình, có thể kể đến như: chế độ nhận lương ngay cả khi đã qua đời, hay nhân viên có thể thư giãn mọi lúc mọi nơi ... Tất cả những điều đó thể hiện sự sáng tạo, linh hoạt trong tư duy của người lãnh đạo, nhằm giúp nhân viên của mình có được môi trường làm việc tốt nhất và phát huy tính sáng tạo tốt nhất

Đề cho người tài giỏi ra đi

Nhà lãnh đạo giỏi luôn hiểu và chấp nhận một sự thật rằng, những người tài và có hướng phát triển sự nghiệp riêng đến một lúc nào đó họ sẽ phải rời công ty mình để phát triển sự nghiệp riêng của họ. Họ hiểu rằng điều này giống như một cơ hội để tìm kiếm những người tài giỏi mới. Tinh thần này không những mang lại tiếng thơm cho nhà lãnh đạo, mà còn giúp cho những người tài năng tự tìm đến họ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét