Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016

PHỎNG VẤN: LÝ DO BẠN RỜI CÔNG VIỆC CŨ LÀ GÌ?

Nhà tuyển dụng thường xuyên sử dụng câu hỏi này trong các buổi phỏng vấn, tại sao bạn nghỉ làm công ty trước là một trong những câu khó trả lời nhất. Ứng viên có thể bị loại ngay nếu như trả lời không không khéo. Vậy nếu là bạn thì bạn sẽ xử lý tình huống này ra sao?

Những điêu bạn nên tránh khi đi phỏng vấn là:

"Không bao giờ phàn nàn, nói xấu về sếp hay công ty cũ" là điều quan trọng đầu tiên bạn nên tránh. Bạn nên để ý điều này khi trả lời bất kỳ câu hỏi nào trong các buổi phỏng vấn khác. Mặc dù sự thật hoàn toàn ngược lại, bạn rời bỏ công ty là do mâu thuẫn cá nhân với sếp, công việc không còn thích hợp, sự nhàm chán trong công việc, mức lương chưa xứng đáng hay muôn ngàn lý do khác. Cho dù bất cứ ly do nào, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tạo ấn tượng đối với người tuyển dụng nếu như bạn bị chi phối bởi cảm xúc và "thẳng như ruột ngựa" than phiền sếp cũ hay công ty cũ.

Lý do bạn rời công ty cũ?

Vì sao lại tránh điều này? 

Vì một lý do hết sức đơn giản là nhà tuyển dụng (sẽ là sếp mới tương lai) dễ dàng suy luận rằng một khi bạn nghỉ việc và chuyển sang một công ty khác bạn sẽ nói những điều tương tự như vậy về họ/công ty họ. Điều suy luận này hoàn toàn có khả năng xảy ra và có cơ sở phải không? Và cho dù câu chuyện của bạn có thật và có căn cứ đến cỡ nào và làm cho người phỏng vấn thật sự thông cảm với câu chuyện của bạn, thì cách trả lời tiêu cực như vậy sẽ tạo ra những hậu quả ngoài ý muốn cho bạn. Chẳng hạn như: người sẽ phỏng vấn bạn là người thân hay bạn bè thân thiết của sếp cũ bạn, vì vậy nếu bạn cứ vô tư than phiền về người thân hay bạn thân của họ sẽ thật không hay chút nào.

Hãy trả lời thật khéo léo câu hỏi phỏng vấn này

Lời khuyên với câu hỏi: tại sao bạn nghỉ làm công ty cũ: 

Bạn nên chuẩn bị câu trả lời trước cho câu hỏi này và khi trả lời cần phải có thái độ và quan điểm tích cực. Ví dụ như khi bạn trả lời theo cách này: Tôi rời bỏ công ty cũ vì tôi muốn tìm một việc thay thế tốt hơn. Trả lời như vậy sẽ làm cho người phỏng vấn bạn cảm giác không hay vì nó mang tính cá nhân không vì công ty cống hiến.

Thay vào đó, bạn có thể trả lời hay hơn “Tôi đang tìm kiếm một nơi làm việc mà tôi nghĩ sẽ có nhiều cơ hội hơn cho tôi, khi đó tôi có thể vận dụng tối đa khả năng và kinh nghiệm vào công việc". Nếu trả lời theo cách thứ hai bạn có thể sẽ có cơ hội thể hiện kỹ năng và kinh nghiệm làm việc của mình.
“Vì sao bạn từ bỏ công việc hiện tại để đến với công ty này?” khi gặp các câu hỏi như vậy bạn nên trả lời thật ngắn gọn, đơn giản và dễ hiểu.

Bạn hãy tìm cách chuyển hướng câu chuyện, nếu như bạn chưa tự tin lắm về câu trả lời của mình. Chẳng hạn như: hãy trình bày kiến thức và kỹ năng mà bạn có được bằng những trải nghiệm một cách cụ thể và đặc biệt bạn phải khéo liệt kê các thành tốt cho người phỏng vấn bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét