Thứ Năm, 7 tháng 4, 2016

MỘT NGHỀ GIỎI CÒN HƠN NHIỀU NGHỀ

Ở những quốc gia phát triển, việc bước chân vào đại học sau khi tốt nghiệp phổ thông không phải là chuyện nhất thiết được đặt ra. Định hướng nghề nghiệp đã có từ rất sớm trong họ và sẵn sàng đeo đuổi học chuyên một nghề để trở thành những tay kỹ thuật giỏi chứ không cần bước chân vào đại học. Vì vậy đối với các học sinh tại Việt Nam khi không trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng thì nên lựa chọn các trường nghề. Hiện nay có nhiều nghề tiềm năng theo nhu cầu về nguồn nhân lực nhưng lại không được học sinh "chọn mặt gửi vàng".

Nghề điện công nghiệp

Khi chọn học nghề các học sinh có tâm lý chọn những nghề “hot” chứ không phải những nghề phải làm việc tốn quá nhiều sức lực hay dính đầy dầu mỡ khi làm việc điển hình như nghề điện công nghiệp. Nhưng thực tế lại đi ngược lại với các suy nghĩ trên là nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội lại đi ngược. Tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Nghiệp vụ Thủ Đức, Thầy Tôn Thất Tín cho rằng ở hầu hết các lĩnh vực xã hội đề có mặt của nghề điện công nghiệp.

Khi chon nghề này học viên ra trường có rất nhiều việc để chọn làm như: làm tại các công ty, xí nghiệp hoặc tự mở cửa hàng kinh doanh hay làm điện dân dụng và làm nghề tự do tùy ý. Thầy Tín cho biết“Vì nghề này không cần nhiều vốn”, nên các thợ điện mời làm với mức lương khá cao vào làm việc tại các cơ quan, xí nghiệp. Đặc biệt, các học viên theo học nghề điện công nghiệp ra trường còn có cơ hội đi lao động ở nước ngoài với mức thu nhập 50.000 - 60.000 USD/ năm.

Điện công nghiệp đang là nghề "hot'

Nghề hàn kỹ thuật cao

Công trình xây dựng được triển khai ở khắp mọi nơi vào những năm gần đây, làm cho nhu cầu về đội ngũ công nhân ở lĩnh vực hàn tăng cao. Các trường đào tạo thì lại không đáp ứng đủ lao động Hàn cho thị trường. Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề TP.HCM- Thầy Nguyễn Trần Nghĩa cho biết: “Mỗi năm nhà trường chúng tôi luôn ưu tiên hàng đầu nghề Hàn trong việc tuyển sinh, tuy nhiên vẫn không đáp ứng đủ cầu thị trường. Nhiều công ty, doanh nghiệp vào tận trường tuyển dụng lao động khi sinh viên còn tốt nghiệp”. Hiện nay sức lao động trực tiếp của công nhân hàn đang dần được thay thế bằng công nghệ cao như: hàn điện tử, hàn bằng công nghệ máy vi tính…làm cho nghề hàn không còn vất vả như trước. Mức thu nhập từ nghề hàn hiện cũng tương đối cao, từ 4.000.000 đồng - 8.000.000 đồng/ tháng.

Nghề quản lý khu vui chơi

Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) ước tính trong những năm tới Việt Nam sẽ đón và phục vụ khách quốc thế khoảng 6.000.000 lượt và khoảng 26.000.000 lượt khách trong nước. Vì vậy, số lượng khách sạn trong thời gian tới sẽ tăng lên gấp 4 lần so với hiện tại. Kéo theo đó là tại các khu vui chơi, tại các điểm du lịch, công viên...cần có đội ngũ quản lý.

Tạo điều kiện cho giới trẻ có một khối lượng công việc đầy tiềm năng. Theo nhiều chuyên gia cho rằng tại các khu vui chơi hiện nay đang thiếu trầm trọng các đội quản lý. Tại Trường như: Cao đẳng Kỹ thuật Nghiệp vụ Thủ Đức, Cao đẳng Nghề TP.HCM, Nghiệp vụ Du lịch Sài Gòn,… thì các bạn trẻ có thể dễ dàng ghi danh để theo học về lĩnh vực này. Tùy thuộc vào trình độ và khả năng của người quản lý mà mức lưởng sẽ được trả tương ứng và mức thu nhập trung bình ở khoảng 1.000 - 2.000 USD/tháng.

Quản lý khu vui chơi đang thiếu nhân lực

Thiết kế đồ họa

Là nghề thuộc nhóm kỹ năng, bằng cấp không dùng để đánh giá năng lưc mà điều quan trọng là dựa vào năng lực chuyên môn được thể hiện qua những sản phẩm để đánh giá khả năng. Người thiết kế đồ họa hiện nay rất cần thiết trong nhiều lĩnh vực như thiết kế website, báo chí, logo, tạp chí, bìa sách, poster quảng cáo, vỏ CD, thiết kế áp phích hay những show quảng cáo trên ti vi… Cơ hội làm việc nhiều và tự do sáng tạo là điểm nổi bật, hấp dẫn của nghề này. Sức hấp dẫn của nghề này đối với giới trẻ hiện nay là rất cao mặc dù công việc thiết kế đòi hỏi tính năng động và cạnh tranh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét